posttoday

เปิดประวัติ 3 พระมหากษัตริย์ไทยที่ปรากฏในละคร บุพเพสันนิวาส

22 มีนาคม 2561

เปิดประวัติ 3 พระมหากษัตริย์ไทยที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์ปรากฏในละครดัง บุพเพสันนิวาส

เปิดประวัติ 3 พระมหากษัตริย์ไทยที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์ปรากฏในละครดัง บุพเพสันนิวาส


ฮอตสุดๆฉุดไม่อยู่เรตติ้งดีวันดีคือไปอีกสำหรับละครที่พูดถึงกันทั่วบ้านทั่วเมืองลามไปต่างประเทศแล้ว สำหรับ บุพเพสันนิวาส ละครพีเรียดที่สนุกบันเทิงใส่ใจทุกรายละเอียด บททำการบ้านมาดี คอสตูมเริ่ด ผู้กำกับและนักแสดงเก่งเล่นถึงอารมณ์ แถมให้ความรู้สอดแทรกประวัติศาสตร์ไทย

 

 นอกจากแฟนละครจะสนุกกับความซนของ แม่หญิงการะเกด ความฟินของพระนาง ความแซ่บของนักแสดงหนุ่มๆ ความเก่งฝีมือดีของนักแสดงรุ่นใหญ่แล้ว หลายคนยังชื่นชอบที่จะตามอ่านประวัติศาสตร์ไทยนอกห้องเรียน ทั้งการประดิษฐ์เครื่องกรองน้ำ , การแต่งกาย , การขีม้าเวลามีประจำเดือน , การใช้เบี้ยเงินตรา ฯลฯ

 

วันนี้ทางโพสต์ทูเดย์บันเทิงจะพาไปรู้จัก  3 พระมหากษัตริย์ไทยที่มีตัวตนอยู่จริงและปรากฏในละคร บุพเพสันนิวาส กันแบบคร่าวๆ ดังนี้

 

 

เปิดประวัติ 3 พระมหากษัตริย์ไทยที่ปรากฏในละคร บุพเพสันนิวาส

 

 

สมเด็จพระนารายณ์มหาราช รับบทโดย ปราปต์ปฎล สุวรรณบาง

 สมเด็จพระนารายณ์มหาราช หรือ สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 3 หรือ สมเด็จพระรามาธิบดีศรีสรรเพชญ์ เป็นพระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลที่ 27 ในสมัยกรุงศรีอยุธยา และเป็นลำดับที่ 4 ของราชวงศ์ปราสาททอง ทรงเป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง กับ พระนางศิริธิดา เสด็จพระบรมราชสมภพ เมื่อปี พ.ศ. 2175 ขึ้นครองราชย์ต่อจากสมเด็จพระศรีสุธรรมราชา เมื่อปี พ.ศ. 2199 ขณะมีพระชนมพรรษา 25 พรรษา

 พระองค์ทรงทำศึกกับเมืองเชียงใหม่ และหัวเมืองพม่าหลายแห่ง แต่ก็เป็นยุคที่การค้าและการทูตกับประเทศต่าง ๆ รุ่งเรืองอย่างยิ่ง โดยมีพระราโชบายคบค้าสมาคมกับชาวต่างประเทศ เพื่อรักษาเอกราชของชาติให้พ้นจากการเบียดเบียนของชาวต่างชาติและรับผลประโยชน์ทั้งทางวิทยาการและเศรษฐกิจที่ชนต่างชาตินำเข้ามา

อีกทั้งยังโปรดเกล้าฯ ให้สร้างเมืองละโว้ หรือ ลพบุรี ขึ้นเป็นราชธานีแห่งที่ 2 หรือเป็นเมืองหลวงสำรองไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ชาวฮอลันดาเข้ามาข่มเหงไทยอีก ทรงสร้างความเจริญรุ่งเรื่องให้แก่ประเทศชาติ และนำชาติรอดพ้นจากอาณานิคม

 

 ทรงครองราชสมบัติเป็นเวลา 32 ปี มีพระชนมพรรษา 56 พรรษา ทั้งนี้ ไม่ทรงมีพระราชโอรสที่ประสูติแด่พระอัครมเหสี แต่เป็นที่เล่าลือกันว่าทรงมีพระโอรสลับที่เกิดจากพระสนม 

 

 

เปิดประวัติ 3 พระมหากษัตริย์ไทยที่ปรากฏในละคร บุพเพสันนิวาส

 

 


สมเด็จพระเพทราชา รับบทโดย ศรุต วิจิตรานนท์

สมเด็จพระเพทราชา เป็นพระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลที่ 28 ของกรุงศรีอยุธยา และเป็นปฐมกษัตริย์ของราชวงศ์บ้านพลูหลวง ซึ่งเป็นราชวงศ์สุดท้ายของกรุงศรีอยุธยา ทรงเป็นพระสหายที่ถูกเลี้ยงดูควบคู่มากับสมเด็จพระนารายณ์ตั้งแต่วัยเยาว์ เพราะพระมารดาของพระองค์เป็นพระนมในสมเด็จพระนารายณ์

 

 ภายหลังได้รับราชการเป็นจางวางกรมช้าง แต่ด้วยมีความดีความชอบในการทำสงคราม จึงได้รับความไว้วางพระราชหฤทัยจากสมเด็จพระนารายณ์ให้รับใช้ใกล้ชิด จนมีบรรดาศักดิ์เป็นพระเพทราชา ดำรงตำแหน่งเจ้ากรมพระคชบาล ซึ่งมีอำนาจค่อนข้างมากในเวลานั้น

ต่อมาสมเด็จพระนารายณ์ประชวร จึงมอบหมายให้พระเพทราชาซึ่งเป็นขุนนางชั้นผู้ใหญ่ว่าราชการแทน ระหว่างนั้น พระองค์ได้ลวงพระอนุชา 2 พระองค์ของสมเด็จพระนารายณ์ และพระปีย์ พระราชโอรสบุญธรรม ซึ่งมีสิทธิ์สืบราชสมบัติไปสำเร็จโทษ รวมทั้งสั่งประหารเจ้าพระยาวิชเยนทร์ (คอนสแตนติน ฟอลคอน)

 

จนเมื่อสมเด็จพระนารายณ์สวรรคต สมเด็จพระเพทราชาจึงได้ปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์แทน พร้อมกับทรงสถาปนาราชวงศ์บ้านพลูหลวงอันเป็นราชวงศ์ที่ 5 และเป็นราชวงศ์สุดท้ายของอยุธยา พระองค์ทรงครองราชย์ได้ 15 ปี ก็เสด็จสวรรคต เมื่อปี พ.ศ. 2246 สิริพระชนมพรรษา 71 พรรษา

เปิดประวัติ 3 พระมหากษัตริย์ไทยที่ปรากฏในละคร บุพเพสันนิวาส


 

สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8  /ออกหลวงสรศักดิ์/พระเจ้าเสือ รับบทโดย  จิรายุ ตันตระกูล

 

ออกหลวงสรศักดิ์ มีชื่อเดิมว่า เดื่อ เนื่องจากประสูติใต้ต้นมะเดื่อ ภายหลังขึ้นครองราชย์มีพระนามว่า สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือ พระเจ้าเสือ พระมหากษัตริย์องค์ที่ 29 ของกรุงศรีอยุธยา และพระองค์ที่ 2 ของราชวงศ์บ้านพลูหลวง

โดยสันนิษฐานกันว่า พระองค์น่าจะเป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระนารายณ์มหาราช กับพระสนมลับองค์หนึ่ง แต่ภายหลังสมเด็จพระนารายณ์พระราชทานให้พระเพทราชาเลี้ยงดู

 

 ทรงมีพระสมัญญานามว่า "เสือ" ตั้งแต่รับราชการในสมัยสมเด็จพระนารายณ์ เพราะทรงมีพระอุปนิสัยเด็ดขาด ชอบการล่าสัตว์ ผู้คนจึงเปรียบว่าทรงร้ายดังเสือ จึงออกพระนามว่า "พระเจ้าเสือ"

พระเจ้าเสือ มีพระปรีชาด้านมวยไทย พระองค์เป็นผู้คิดท่าแม่ไม้มวยไทย ซึ่งมีการถ่ายทอดเป็นตำราให้ชาวไทยได้เรียนรู้ฝึกฝนจนถึงปัจจุบัน ทรงครองราชย์ได้ 5 ปี (พ.ศ. 2246 –2251) จึงเสด็จสวรรคต ขณะมีพระชนมพรรษา 47 พรรษา

 

 

 

 

 

 

 

เปิดประวัติ 3 พระมหากษัตริย์ไทยที่ปรากฏในละคร บุพเพสันนิวาส

 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก broadcastthai.com, ช่อง 3, wiki.kpi.ac.th, pantip.com , kapook.com