posttoday

"ดี้" ซัดกลับนักวิชาการจับผิดละครดัง "มันคือมหรสพ ที่ทำให้คนสนใจประวัติศาสตร์"

15 มีนาคม 2561

นิติพงษ์ ห่อนาค โต้กรณีที่นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์วิจารณ์ตัวละครรวมถึงบทละครเรื่องบุพเพสันนิวาส

นิติพงษ์ ห่อนาค โต้กรณีที่นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์วิจารณ์ตัวละครรวมถึงบทละครเรื่องบุพเพสันนิวาส

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.  จากกรณีมีนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ ออกมาวิจารณ์ตัวละครรวมถึงบทละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ว่าผิดเพี้ยนไม่สมจริงกับเรื่องราวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสมัยโบราณนั้น

ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค ศิลปินและนักแต่งชื่อดัง ได้โพสต์เฟซบุ๊ก "Nitipong Honark" อธิบายถึงกรณีวัถุประสงค์ของการสร้างละครเรื่องดังกล่าวเพื่อชี้แจงประเด็นที่นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ ได้วิจารณ์ โดยมีเนื้อหาสรุปว่า

“เห็นท่านที่เป็นอาจารย์วิชาการประวัติศาสตร์ มานั่งค่อนแคะจับผิดมหรสพที่ชาวบ้านเขาชื่นชอบกัน มันก็คือมหรสพนะ มันเกิดขึ้นมาตั้งแต่การล่มสลายของแอตแลนติส เฮเลนแห่งกรุงทรอย ห รือแม้กระทั่งต้นกำเนิดของศาสนาหลายศาสนา ที่มีทั้งบันทึก ตำนาน และยังไม่มีอะไรที่สรุปเป็นความจริงได้

ฉันรำคาญคนพวกนี้เสียจริงแม่ประไพ พวกที่คิดว่ารู้มากกว่าคนอื่น ทั้งที่ก็เกิดไม่ทันเหมือนกัน แถมยังไม่รู้ว่าวัตถุประสงค์อันซับซ้อนในการทำให้คนรุ่นใหม่อยากสนใจประวัติศาสตร์นี่ ต้องมีกุศโลบาย ไม่ใช่ต้องมานั่งจับผิดกันให้ได้ ว่าทำผิด...ห้ามทำแบบนี้อีก

ละครบุพเพสันนิวาส เป็นมหรสพอิงประวัติศาสตร์จ้ะ ต้องแต่งเติมจินตนาการ สำคัญอย่างยิ่งคือต้องให้คนดูตื่นเต้นสนใจ แล้วไปค้นคว้าต่อ ไม่ใช่การอ้างอิงเข้มงวด ขาเขียนเป็นนิยาย...เข้าใจไหมวะ อาจารย์หัวสี่เหลี่ยม นักวิชาการฝรั่งก็ยังไม่ได้ถือสาอะไรเลย คนทั่วโลกก็สนใจประวัติศาสตร์สิ่งนี้....ซึ่งฉันยืนยันว่าดี..ดีกว่า แม่งไม่สนใจประวัติศาสตร์อะไรเลย...แล้วค่อยไปถกเถียงกัน ว่าเออ อันนี้น่าจะใช่ อันนี้ไม่น่าใช่ อย่าลืมว่า พวกเราที่เกิดมาวันนี้ ก็ไม่รู้เรื่องจริงหมดดอก...อย่าผยองว่า เป็นอาจารย์ แล้วสถานภาพ ทุกคนต้องเชื่อฟังว่าถูก...”