posttoday

ดูอา ลิปา & สตอร์มซีย์ ยึดเวที “บริท อะวอร์ด 2018”

25 กุมภาพันธ์ 2561

วนกลับมาอีกหนึ่งครั้งสำหรับการประกาศผลรางวัลทางดนตรี “บริท อะวอร์ดส”

โดย พชร

วนกลับมาอีกหนึ่งครั้งสำหรับการประกาศผลรางวัลทางดนตรี “บริท อะวอร์ดส” โดยค่ำคืนนั้น สปอตไลต์ก็ฉายแสงไปที่ “ดูอา ลิปา” และ “สตอร์มซีย์” อย่างโดดเด่น

บริท อะวอร์ด ประจำปี 2018 จัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 21 ก.พ. ณ ดิ โอทู อารีนา ในกรุงลอนดอน ค่ำคืนนั้นผู้มาร่วมงานต่างก็ติดกุหลาบขาวเพื่อเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศ ระหว่างงานประเด็นการเมืองปรากฏอยู่ทั่วไป

ดูอา ลิปา และ สตอร์มซีย์ คว้ารางวัลกลับบ้านคนละ 2 ตัว สำหรับ สตอร์มซีย์ นั้น เขาทำให้การคาดคะเนผลล่วงหน้าของเกือบทุกสำนักแตกกระจุยกระจาย เมื่อเขาปาดหน้าตัวเก็งคว้าอย่างเช่น เอ็ด ชีแรน คว้ารางวัลสาขาอัลบั้ม (อังกฤษ) ยอดเยี่ยม ซึ่งนับว่าเป็นรางวัลที่ใหญ่ที่สุดของค่ำคืนไปครองได้

ดูอา ลิปา & สตอร์มซีย์ ยึดเวที “บริท อะวอร์ด 2018”

สตอร์มซีย์ วัย 24 ปี ทำงานในแนว “ไกรม์” หรือเออร์เบิน ซึ่งกำเนิดในลอนดอน โดยได้รับอิทธิพลจาก ยูเคการาจ แดนซ์ฮอลล์ และ ดรัมแอนด์เบส ผสมผสานการแร็ป - ดีเจ แซมเพลอร์ รวมทั้งเสียงจากคอมพ์เข้าด้วยกัน ศิลปินหนุ่ม ซึ่งมีชื่อจริงว่า ไมเคิล โอมาริ ยังได้รับรางวัลศิลปินชายเดี่ยว (อังกฤษ) ยอดเยี่ยม ซึ่งก่อนหน้างานเริ่มก็มีการคาดว่า เอ็ด ชีแรน จะได้รางวัลนี้เช่นกัน 

ระหว่างรับรางวัล สตอร์มซีย์ กล่าวว่า อัลบั้ม Gang Signs & Prayer เป็นงานที่ยากที่สุด “ผมไม่เคยทำงานเหมือนอย่างนี้มาก่อนในชีวิต” เขาได้มอบทั้งชีวิตและความรู้สึกทั้งหมดทั้งมวลใส่ลงไปในอัลบั้มนี้ ซึ่งงานชิ้นนี้ได้รับการยอมรับ เขาจึงภาคภูมิใจกับงานชิ้นนี้

ในงาน สตอร์มซีย์ ยังได้ดึงดูดความสนใจด้วยการแสดงที่ทรงพลัง เขานำบทเพลงมาเชื่อมต่อเป็นเมดเลย์ เริ่มต้น Blinded By Your Grace Pt 2 ในลีลากอสเพล โดยมีคณะนักร้องสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง จากนั้นเขาเปลี่ยนสู่โหมดห้าว แร็ปวิพากษ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เทเรซา เมย์ ในการจัดการกับเหตุไฟไหม้อาคารแกรนเฟลล์ทาวเวอร์ ในกรุงลอนดอน เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 71 ราย เมื่อเขาจบการแสดงเพลง Big for Your Boots ลงก็ได้รับเสียงปรบมือและกรีดร้องกระหึ่มจากคนดูราว 1.5 หมื่นคน

ดูอา ลิปา & สตอร์มซีย์ ยึดเวที “บริท อะวอร์ด 2018”

ก่อนหน้านั้น ดูอา ลิปา ก็คว้ารางวัลศิลปินหน้าใหม่ (อังกฤษ) และศิลปินหญิงเดี่ยวยอดเยี่ยม (อังกฤษ) ตอนรับรางวัลเธอก็ได้กล่าวถึงการแสดงพลังต่อต้านการคุกคามทางเพศ #MeToo ทางอ้อมว่า “ขอบคุณผู้หญิงทุกคนที่เคยอยู่บนเวทีนี้มาก่อน ซึ่งทำให้เด็กผู้หญิงเช่นฉัน ไม่เพียงแต่ในวงการเพลง แต่ในสังคม ได้มีแรงบันดาลใจ มีต้นแบบ ทำให้เราฝันใหญ่ขนาดนี้ได้” เธอคาดหวังว่าจะมีผู้หญิงบนเวทีนี้มากขึ้น ผู้หญิงที่ชนะรางวัลนี้มากขึ้น และผู้หญิงที่ครองโลกนี้มากขึ้น ค่ำคืนนั้นเธอยังมอบการแสดงสดเพลง New Rules ที่โดดเด่นประทับใจ

สำหรับ ดูอา ลิปา สาวอังกฤษเชื้อสายแอลเบเนีย เธอเข้าสู่วงการตั้งแต่อายุ 14 และ 7 ปีผ่านไป ตอนนี้เธอกลายเป็นนักร้อง และนักแต่งเพลงที่โดดเด่น เจ้าของเพลง New Rules ซึ่งเป็นซิงเกิ้ลอันดับ 1 ในอังกฤษ และยังขึ้นถึงอันดับท็อป 10 ในชาร์ตที่สหรัฐด้วย

บริท อะวอร์ดส แบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ รางวัลสำหรับศิลปินอังกฤษ และศิลปินนานาชาติ ผู้รับรางวัลในฝ่ายศิลปินอังกฤษ รวมถึงศิลปินกลุ่ม - กอริลลาซ, ซิงเกิ้ล - แร็ก แอนด์ โบน แมน - Human และ อาร์ติสต์ วิดีโอ - แฮร์รี สไตลส์ - Sign of the Times ส่วนรางวัลในฝั่งศิลปินอินเตอร์เนชั่นแนล ศิลปินชายเดี่ยว - เคนดริค ลามาร์, ศิลปินหญิงเดี่ยว - ลอร์ด และ ศิลปินกลุ่ม - ฟู ไฟเตอร์ส 

ดูอา ลิปา & สตอร์มซีย์ ยึดเวที “บริท อะวอร์ด 2018”

นักร้องที่เปิดการแสดงในวันนั้น รวมถึง จัสติน ทิมเบอร์เลค จับคู่มากับ คริส สเตเปิลตัน ส่วน แร็ก แอนด์ โบน แมน เจ้าของรางวัลคริติกส์ ชอยส์ อะวอร์ด ของปีที่แล้ว ซึ่งมาดูเอตกับ จอร์จา สมิธ ที่คว้ารางวัลเดียวกันประจำปีนี้ รวมถึง เลียม กัลเลเกอร์, แซม สมิธ, ริตา โอรา, ฟู ไฟเตอร์ส (ที่ยกบ้านทั้งหลังขึ้นเวทีด้วย) ฯลฯ สำหรับ เอ็ด ชีแรน เขาได้รางวัล Global Success โดยการแนะนำตัวอย่างสุดพิเศษจาก เอลตัน จอห์น และ รอนนี วูด แห่ง โรลลิง สโตนส์ การแสดงของ เอ็ด ในค่ำคืนนั้นยังถูกวิจารณ์ “เรียบ” มากเกินไปอีก ก็ว่ากันไปแล้วแต่รสนิยม ส่วน แจ็ค ไวต์ฮอลล์ ดาราตลกชื่อดังของอังกฤษก็ได้รับคำชื่นชมอย่างมากในการทำหน้าที่พิธีกร