posttoday

ถึงเวลา ‘เล็ก วงศ์สว่าง’ ล้างมือในอ่างทองคำ

11 ตุลาคม 2553

ล้างมือในอ่างทองคำ !

ล้างมือในอ่างทองคำ !

เรื่อง : อินทรชัย พาณิชกุล / ภาพ : ณัฏฐ์ฐิติ อำไพวรรณ
 
ล้างมือในอ่างทองคำ !

คงไม่มีคำใดที่ตรงใจเท่าประโยคนี้อีกแล้ว สำหรับเจ้าพ่อหนังสือเพลง เล็ก วงศ์สว่าง ที่วันนี้อายุอานามล่วงเลยเข้าสู่ปีที่ 68 ของชีวิต

ถึงเวลา ‘เล็ก วงศ์สว่าง’ ล้างมือในอ่างทองคำ

กว่าครึ่งศตวรรษที่สั่งสมชื่อเสียงบารมี จนได้รับความเคารพนับถือท่วมท้นจากคนรุ่นหลัง ทั้งในวงการเพลงและแวดวงหนังสือ ไล่ตั้งแต่สมัยสวมบทบาทนักจัดรายการวิทยุ ผู้ปลุกปั้นรายการ I.S. Song Hits (รายการเพลงประทับใจ) รายการเพลงสากลยุค 60’s ที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากโก๋กี๋ตี๋หมวยยุคนั้น ก่อนริเริ่มแปลเนื้อเพลงสากลยอดฮิตลงบนหนังสือชื่อเดียวกับรายการ สร้างชื่อแผงระบือลือไกลไปทั่ว

เล็ก วงศ์สว่าง ถือเป็นรายแรกของประเทศที่นำคอร์ดกีตาร์มารวมไว้ในเนื้อเพลง หวังให้ผู้อ่านได้ทั้งร้องทั้งเล่นไปพร้อมๆ กัน ในหนังสือชื่อว่า “เดอะ กีต้าร์” ต้นแบบหนังสือเพลงที่ยืนยงคงกระพันมาตราบจนทุกวันนี้ ยังไม่นับความโด่งดังพลุแตกจาก “ศาลาคนเศร้า” สุดยอดหนังสือเพื่อนใจของคนผิดหวัง หรือเรื่องฮาสัปดนอย่าง “ทะลึ่ง” ที่เรียกเสียงหัวเราะเสียวซ่านจากนักอ่านอย่างครึกครื้น ตามมาด้วยขบวนนิตยสารและหนังสืออีกมากมายหลายสิบปกบนแผงหนังสือในปัจจุบัน

ทั้งหมดบ่งบอกความเป็นป๋าในวงการของเขาได้อย่างแจ่มแจ้งกระจ่างชัด

วันนี้ เล็ก วงศ์สว่าง ตัดสินใจเกษียณตัวเองลงเงียบๆ เพื่อใช้ชีวิตอย่างสงบร่มเย็น ชิลชิล ตามประสาคนแก่...

“จริงๆ คิดมาตั้งแต่อายุเข้า 60 เพราะรู้สึกว่าลูกโตกันหมดแล้ว เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงและไว้วางใจได้  คงถึงเวลาแล้วที่จะสืบทอดหน้าที่ต่อจากเรา” เป็นคำยืนยันมั่นเหมาะจากปาก เล็ก วงศ์สว่าง ชายวัย 68 หย่อนๆ ที่ยังคงสมาร์ต ดูดีอยู่เสมอ

บริษัท วงศ์สว่างการพิมพ์ นับได้ว่าเป็นยักษ์ใหญ่อีกรายของวงการสื่อสิ่งพิมพ์ วัดจากนิตยสารและพ็อตเกตบุ๊กขายดีติดตลาด รวมกว่า 50 เล่ม หลากหลายแนว ทั้งรวมคอร์ดกีตาร์ ดนตรี วิถีชีวิต ตลก แฟชั่น วัยรุ่น เสื้อผ้าเด็ก ชุดแต่งงาน ออกแบบทรงผม อาทิ เดอะกีต้าร์ กีต้าร์แม็ก ศาลาคนเศร้า แฮร์สไตล์ ทีนเอจ แฟชั่น บางกอก แคทวอล์ก ไบรด์ อินเตอร์เนชั่นแนล คิดดี้แมกกาซีน ทะลึ่ง ฮาขั้นเทพ เป็นต้น

ถึงเวลา ‘เล็ก วงศ์สว่าง’ ล้างมือในอ่างทองคำ

“ผมคิดอยู่ตลอดทุกวินาทีว่าจะอะไร 80% ที่ตัดสินใจไปไม่เคยพลาด เพราะคิดก่อนทำ ไตร่ตรอง แล้วชิงลงมือทำเลย ทำก่อนได้เปรียบ ยกตัวอย่างแรก สมัยจัดรายการเพลง เห็นคนขอเนื้อเพลงเพื่อจะร้องตาม เราก็แกะเนื้อเพลงฝรั่งลงหนังสือเลย มาจากแนวคิดว่า เราคือผู้นำ ไม่ใช่ผู้ตาม

ตัวอย่างที่สอง สมัยก่อนคนติงว่าหนังสือ I.S. Song Hits ว่าเพลงเชย ไม่ทันสมัย เราก็เลยพลิกกลยุทธ์เอาศิลปินดังๆ มาถ่ายโปสเตอร์เลย มาจากแนวคิดที่ว่า ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน ซื้อหนังสือได้โปสเตอร์ ตัวอย่างที่สาม เห็นกีตาร์เป็นเครื่องดนตรีฮิตที่คนพกพาไปไหนมาไหนประจำ เราก็จ้างครูสอนดนตรีเก่งๆ มาแกะคอร์ดลงหนังสือเพลงเลย ตั้งแต่นั้นมาใครๆ ก็ถือกีตาร์พกหนังสือของผมคู่กันไปด้วย นี่คือแนวคิด ถ้าเราไม่ริ แล้วใครจะเริ่ม” เจ้าพ่อหนังสือเพลงพูดถึงเคล็ดลับในความสำเร็จให้ฟัง

เล็กเล่าต่อว่า ระยะหลังมานี้แทบไม่ได้จับงานอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ค่อยๆ วางมือทีละน้อย เหลือเพียงแค่ประชุมฝ่ายบริหารครั้งสำคัญๆ ให้คำปรึกษาชี้แนะ รับแขก ตรวจปรู๊ฟและคัดสรรเรื่องตลกลงในหนังสือทะลึ่ง (ด้วยเหตุผลส่วนตัวว่าสนุกดี) เท่านั้น

“โชคดีที่ลูกๆ เขารักงานหนังสือ ผมเลยไม่ต้องทำอะไรเลย (หัวเราะ) นั่งฟังเพลงอย่างเดียว ให้คำปรึกษาบ้างในเรื่องที่เขายังไม่รู้ลึกมากนัก แต่อย่างว่าเดี๋ยวนี้ทุกเรื่องมันเป็นประสบการณ์ของคนยุคใหม่แล้ว ยุคไอทีทุกอย่างคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ไม่เหมือนแต่ก่อนที่ต้องเดินดูงานทุกอย่างด้วยตัวเอง ตั้งแต่เนื้อหาจนถึงการผลิต ตอนนี้เลยต้องวางมือ หมดยุคเราแล้ว” เขาเน้นท้ายประโยคเสียงเบาๆ คล้ายปล่อยวาง
“ทุกวันนี้ส่วนใหญ่ก็จะฟังเพลง ดูทีวี อ่านหนังสือ ว่างก็เอาเพลงจากแผ่นเสียงมาก๊อบปี้ลงซีดี มีเป็นหมื่นแผ่น พักผ่อนง่ายๆ อยู่กับบ้าน แล้วก็ยังจัดรายการวิทยุอยู่ที่คลื่น 96.5 เอฟเอ็ม โมเดิร์น เรดิโอ ในชื่อรายการ เพลินเพลงฮิต คิดย้อนวันวาน ทุกวันศุกร์ 5 ทุ่มครึ่งถึงตี 1 ครึ่ง ผมไม่ค่อยชอบออกงาน แต่ทุกวันเสาร์จะนัดสังสรรค์กับเพื่อนๆ วัยเดียวกัน เขาเรียกกลุ่มแซทเทอร์เดย์ ปาร์ตี้ 78 คน ที่ไหนมีของอร่อยก็เฮกันไป ผมไม่ดื่มสุรา กินอย่างเดียว” เขาหัวเราะมีความสุข

คอนเสิร์ตชื่อ “The Legend of The Guitar : Celebrating 40th Years Anniversary” เทศกาลดนตรีครั้งประวัติศาสตร์ของวงการเพลง กำลังจะจัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติให้แก่เล็ก วงศ์สว่าง เป็นครั้งแรกของการรวมตัวศิลปินชื่อดังเมืองไทยกว่า 100 ชีวิต จาก 4 ทศวรรษ โดยไม่แบ่งค่ายแบ่งยุค วันที่ 2021 พ.ย.นี้ ณ ริมทะเลสาบ เมืองทองธานี

ถึงเวลา ‘เล็ก วงศ์สว่าง’ ล้างมือในอ่างทองคำ

คงจะปฏิเสธไม่ได้ สำหรับคุณูปการใหญ่หลวงของหนังสือเดอะกีต้าร์ที่มีต่อวงการเพลง เปรียบเสมือนเพื่อนคู่ใจของนักนิยมเพลงใช้ฝึกปรือฝีไม้ลายมือจนชั้นเชิงโดดเด่น กลายมาเป็นนักดนตรีระดับแถวหน้าในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น ยืนยง โอภากุล หัวหน้าวงคาราบาว ตำนานเพลงเพื่อชีวิต ที่บอกว่าถ้าไม่มีเดอะกีต้าร์ ก็คงไม่มี แอ๊ด คาราบาว ในวันนี้ หรือนักแต่งเพลงชื่อดังอย่าง นิติพงษ์ ห่อนาค ที่เปรียบดั่งครูสอนกีตาร์คนแรกของเขา ขณะที่ เสก โลโซ ร็อกสตาร์คนดังก็ประกาศตัวเองว่าเป็นแฟนพันธุ์แท้ของหนังสือเล่มเล็กๆ เล่มนี้

“ไม่น่าเชื่อนะว่าหนังสือเดอะกีตาร์เล่มเล็กๆ จะมีอายุยืนยาวถึง 40 ปี ผมซาบซึ้งใจมาก นักร้องนักดนตรีหลายคนเจอผมก็เข้ามาไหว้ผม ชื่นชมหนังสือเดอะกีต้าร์ว่ามีอิทธิพลต่อเขามากเพียงใด ฟังไปก็ปลื้มใจไป ทีนี้ลูกสาวผมเขาเลยคิดอยากจะจัดงานคอนเสิร์ตขึ้นมา ฉลองให้กับหนังสือเดอะกีต้าร์และจัดเพื่อเป็นเกียรติให้แก่ผม ปกติผมไม่เคยจัดงานใหญ่โตแบบนี้มาก่อน ไม่เคยออกงาน ไม่ค่อยเป็นข่าว ยังกังวลว่าจะทำได้หรือ ก็ลองทาบทามกันดู ยังคิดถึงกันอยู่ไหม เท่ากับเป็นการวัดกำลังใจกันดูว่าความรักใคร่ผูกพันระหว่างเรากับแฟนๆ เดอะกีต้าร์ มันยังแนบแน่นเหมือนเก่าไหม”

อีกไม่นานคงรู้กันถึงความยิ่งใหญ่ตระการตาของคอนเสิร์ต ที่ว่ากันว่าอลังการที่สุดในรอบหลายสิบปี หลังจากนั้นงานเลี้ยงฉลองก็คงเลิกราอย่างสวยสดงดงาม

พร้อมๆ กับการวางมืออย่างเป็นทางการของผู้ชายชื่อ เล็ก วงศ์สว่าง

หมายเหตุ  คอนเสิร์ต “The Legend of The Guitar : Celebrating 40th Years Anniversary” รวมตัวศิลปินชื่อดังเมืองไทยกว่า 100 ชีวิต จาก 4 ทศวรรษ โดยไม่แบ่งค่ายแบ่งยุค จะจัดขึ้นในวันที่ 2021 พ.ย.นี้ ณ ริมทะเลสาบเมืองทองธานี ราคาบัตร 600 บาท และ 1,200 บาท (2 วัน ราคา 1,000/2,000 บาท) ซื้อบัตรได้ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์และโททัล เรเซอร์เวชั่น ทุกสาขา สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.theguitarmag.com