posttoday

รีฮันนา นำทัพคนดังทวงความยุติธรรมให้เหยื่อล่วงละเมิดทางเพศ

24 พฤศจิกายน 2560

คนดังวงการบันเทิง ผนึกกำลังใช้โซเชียลมีเดีย ทวงความยุติธรรมให้หญิงสาวเหยื่อกลุ่มลักพาตัวล่วงละเมิดทางเพศ

คนดังวงการบันเทิง ผนึกกำลังใช้โซเชียลมีเดีย ทวงความยุติธรรมให้หญิงสาวเหยื่อกลุ่มลักพาตัวล่วงละเมิดทางเพศ

รีฮันนา, คิม คาร์ดาเชี่ยน,คารา เดอเลวีญ และคนดังวงการบันเทิงไม่น้อยผนึกกำลังใช้โซเชียลมีเดีย ทวงถามหาความยุติธรรมให้หญิงสาวเหยื่อกลุ่มลักพาตัวล่วงละเมิดทางเพศ ที่ถูกจำคุกนานกว่า 9 ปี หลังฆ่าคนร้ายเพื่อเอาชีวิตรอด

 

เรื่องราวของเด็กสาวผู้เคราะห์ร้ายชื่อว่า ซินโทยา บราวน์ ได้รับการเปิดเผยจากทีมงานสารคดีของสถานีสื่อ Fox 17 ที่เล่าว่า เธอถูกอดีตแฟนหนุ่มหลอกเข้าสู่การค้าประเวณี และสุดท้ายกลายเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ ซึ่งเธอไม่ได้ประโยชน์อะไรทั้งสิ้น

สุดท้ายตอนอายุประมาณ 16 ปี เธอลงมือฆ่า จอห์นนี่ อัลเลน ชายวัย 43 ปี ที่ล่วงละเมิดทางเพศเธอ ตอนขึ้นศาลในรัฐเทนเนสซีของสหรัฐ เธอให้การตามจริงว่า ได้ยิงผู้ตาย แต่กระทำไปเพื่อป้องกันตัว เพราะเขาก็กำลังประทุษร้ายเธอ และกำลังเอื้อมมือไปคว้าปืนมาเช่นกัน

 

 ทว่า คณะผู้ตัดสินคดีในขณะนั้นแย้งว่า การกระทำของเธอคือขโมยทรัพย์สิน เพราะฉวยมาทั้งปืนและกระเป๋าเงินของผู้ตาย จึงพิพากษาจำคุกซินโทยาตลอดชีวิต

ปัจจุบันซินโทยาติดคุกมาแล้วนานกว่า 9 ปี และจะมีโอกาสยื่นคำร้องของทัณฑ์บนก็ต่อเมื่อรับโทษจำคุกไปแล้ว 51 ปี ซึ่งถึงตอนนั้นเธอก็จะอายุ 67 ปีเข้าไปแล้ว การพิจารณาคดีนี้จึงกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์มาก ทั้งถูกทำเป็นสารคดี และกลายเป็นกรณีถกเถียงอย่างต่อเนื่องในแง่ของกฎหมาย

 

 พอไปเข้าหูเซเลบริตี้ ศิลปินในวงการบันเทิง อย่าง รีแอนนา คิม คารา ก็ใช้พื้นที่สาธารณะของตัวเองทวงถามหาความยุติธรรมให้หญิงสาวที่ถูกทำร้าย ถูกพิจารณาแบบผู้บรรลุนิติภาวะทั้งที่อายุแค่ 16 ปี และยังถูกข้อกฎหมายบีบบังคับให้แทบหมดหนทางต่อสู้เพื่ออิสรภาพของตัวเองได้เลย จนเกิดเป็นแฮชแท็ก #FREECYNTOIABROWN ซึ่งกลายเป็นกระแสร้อนแรงในโลกออนไลน์ขณะนี้