posttoday

จากลูกชาวนา สู่นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ

01 ตุลาคม 2560

ทุกคนที่เกิดมาแล้วต้องดิ้นรน เพื่อหาอาหารมาเลี้ยงชีพให้อยู่รอด

โดย สวาท เกตุงาม

ทุกคนที่เกิดมาแล้วต้องดิ้นรน เพื่อหาอาหารมาเลี้ยงชีพให้อยู่รอด หลายคนยิ่งหายิ่งจน หลายคนไม่ต้องหาแต่ได้รับมรดกตกทอดจากปู่ย่า ตายาย หลายคนไต่ขึ้นจากไม่มีจะกิน แต่มีความสามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ มีฐานะนำไปสู่การอยู่ดี กินดี อย่างยั่งยืน

จากลูกชาวนา สู่นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ

สราวุฒิ พิทักษ์มวยไทย ผู้จัดการและกรรมการฝ่ายผลิต ห้างหุ้นส่วนจำกัด แคร์สกิน หนุ่มไฟแรง อายุเพียง 40 ต้นๆ ที่ต้องต่อสู้กับความยากจน ละทิ้งการประกอบอาชีพทำนา มาสู่ธุรกิจผลิตเครื่องสำอางประเภทสบู่บำรุงผิว และผลิตภัณฑ์เสริมความงาม โดยมีพาณิชย์ และเอสเอ็มอี แบงก์ ให้การสนับสนุนด้านเงินทุนในระยะแรกๆ ผลิตในครอบครัว นำเสนอในงานแสดงสินค้าโอท็อป และในระยะ 5 ปีให้หลังธุรกิจเสริมความงามได้ขยายตัวมากขึ้น ผู้คนสนใจในการรักษาสุขภาพ บำรุงผิว เพื่อเสริมความงามมากขึ้น กิจการจึงเติบโตขึ้นเรื่อยๆ

สราวุฒิ เล่าว่า สินค้าของไทยที่ตลาดประเทศเพื่อนบ้าน ให้ความสนใจอย่างมาก คือ ผลิตภัณฑ์ประเภทสบู่และผลิตภัณฑ์เสริมความงาม สำหรับผลิตภัณฑ์เสริมความงาม ที่ผลิตในประเทศไทย ในปัจจุบันได้ผ่านกระบวนการวิจัย จากผู้เชี่ยวชาญด้านยาประเภทเสริมความงาม แล้วว่ามีคุณภาพเทียบเท่านานาประเทศ มีความปลอดภัย โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เป็นผู้รับรอง จึงการันตีได้เลยว่า ผลิตภัณฑ์ของไทยไม่ได้ด้อยกว่าต่างประเทศแม้แต่น้อย

จากลูกชาวนา สู่นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ

สราวุฒิ เล่าว่า เริ่มต้นเมื่อ 5 ปีก่อน ได้รับการสนับสนุนของกระทรวงพาณิชย์ ทั้งในด้านการให้คำปรึกษาและสนับสนุนเงินทุน โดยระยะแรกๆ ได้เข้ากลุ่มผู้ประกอบการผลิตสินค้าเป็นชมรม MOD biz-club มีภาคเอกชนรวมตัวกัน อยู่ในความดูแลของกระทรวงพาณิชย์ ให้การสนับสนุนในด้านการประสานงาน การประชุม บริการที่พัก และจัดแสดงสินค้า ออกงานต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ ในระยะ 1 ปีให้หลัง ได้จดทะเบียนจัดตั้ง หจก.แคร์สกิน เพื่อผลิตสินค้า จำพวกสบู่บำรุงผิว โดยใช้สมุนไพรเป็นส่วนผสม มีน้ำมันรำข้าว ไรซ์เบอร์รี่ โดยใช้วิธีสกัดเย็น ทั้งนี้เพื่อรักษาคุณภาพของสมุนไพรให้คงที่อีกด้วย

หลังจากผลิตสินค้าจำพวกสบู่และจดทะเบียนถูกต้อง พร้อมได้การรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.และได้รับการคัดเลือกจากพาณิชย์จังหวัดสระแก้ว ให้จัดแสดงสินค้าทั้งในและนอกประเทศ กระทั่งได้รับความนิยมจากกลุ่มประเทศอาเซียนและประเทศใกล้เคียงที่เป็นประเทศคู่ค้า และประเทศที่ทำข้อตกลงในการซื้อสินค้าจาก หจก.แคร์สกิน มีประเทศจีน เวียดนาม กัมพูชา เมียนมา สปป.ลาว และออสเตรเลีย โดยระยะแรกประเทศเหล่านี้จะสั่งเป็นล็อต เป็นการทดลองตลาดก่อน และขณะนี้คู่ค้าสั่งมาเรื่อยๆ แต่ละประเทศก็มีคู่ค้าหลายรายและมีแนวโน้มในการสั่งซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

จากลูกชาวนา สู่นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ

สำหรับห้างหุ้นส่วนจำกัด แคร์สกิน ตั้งอยู่ที่ อ.เมือง จ.สระแก้ว ผลิตเครื่องสำอางจำพวกสบู่บำรุงผิว ที่มีส่วนผสมสมุนไพรไทย สามารถส่งออกสู่ประเทศในกลุ่มประชาคมอาเซียนและกลุ่มประเทศใกล้เคียง กระทั่งประสบความสำเร็จในการประกอบกิจการระดับกลาง มีรายได้นับล้านบาท/ปี

“หลังจากถีบตัวเองพ้นจากความยากจน โดยได้รับการสนับสนุนจากหลายฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ทำให้ตนเองและครอบครัวอยู่ดี กินดี เมื่อถึงจุดนี้ ตนและภรรยา ก็ได้อุทิศตนเพื่อช่วยเหลือสังคมโดยส่วนรวม โดยนำผลิตภัณฑ์ที่ผลิตได้ไปบริจาคให้กับผู้มีรายได้น้อยทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน แบ่งกำไรจากยอดขายให้กับทางวัดในถิ่นทุรกันดาร บริจาคสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม นอกจากนี้จะให้การช่วยเหลือผู้ประกอบการของกลุ่มสมาชิก บิสคลับ สอนวิธีการผลิตและทำการตลาดให้กับกลุ่มโอท็อปของ จ.สระแก้ว และประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย” สราวุฒิ กล่าว

จากลูกชาวนา สู่นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ

สราวุฒิ ได้ให้คติเตือนใจว่า เมื่อเรามีอยู่ มีกิน อย่าลืมถิ่นเกิด ควรให้การช่วยเหลือผู้ที่ด้อยกว่า เพื่อให้สังคมน่าอยู่ และเป็นการตอบแทนคุณแผ่นดินด้วย