posttoday

อาชญากรรม ความรัก หัวใจนักซิ่ง

01 ตุลาคม 2560

การเป็นคนดีนั้นยาก แต่บางทีความรักก็เยียวยาและพาไปสู่ความสงบงามของคนสองคนและชีวิตคู่ที่ดี

เรื่อง : เพรงเทพ

การเป็นคนดีนั้นยาก แต่บางทีความรักก็เยียวยาและพาไปสู่ความสงบงามของคนสองคนและชีวิตคู่ที่ดี

ความจริงหนังเรื่องนี้เป็นหนังรักวัยรุ่น โรแมนติก แต่เปลือกนอกเป็นหนังแอ็กชั่น อาชญากรรมที่แสนจะหวือหวา เดือดระทึก

หากใครที่ชอบหนังตระกูล "The Fast and the Furious" ก็น่าจะชอบหนังเรื่องนี้ได้ไม่ยาก และน่าจะชอบมากกว่าด้วยซ้ำเพราะมีมิติของเรื่องและมุมมองที่ลึกซึ้งและชวนติดตามมากกว่าความระห่ำของการหลบหนีด้วยทักษะการขับรถที่เอกอุเพียงอย่างเดียว

แกนกลางของหนังอยู่ที่ตัวเอกที่มีสมญานามเรียกว่า "เบบี้" เป็นวัยรุ่นผิวขาวที่อยู่กับพ่อบุญธรรมผิวสี ซึ่งมีความบกพร่องทางการได้ยินและการพูด

อาชญากรรม ความรัก หัวใจนักซิ่ง

 

หนังเปิดหัวเรื่องอย่างเร้าใจสมกับเป็นหนังแอ็กชั่นที่เดือดระอุ ด้วยฉากการปล้นธนาคารและหนีกลางแดดบนท้องถนน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเทพของวัยรุ่นนักซิ่งที่สามารถขับรถพาเหล่าร้ายหนีจากการตามล่าและวงล้อมของตำรวจไปอย่างเฉียดฉิวน่าตื่นเต้น ซึ่งตรึงคนดูใน 10 นาทีแรกของหนังได้อย่างชะงัด

ก่อนที่จะปูปูมหลังและเล่าเรื่องของ เบบี้ ที่ชอบใส่แว่นดำสวมหูฟังเพลงอยู่ตลอดเวลา และความสัมพันธ์ที่เสมือนการบีบบังคับจาก "ด็อคส์" หัวหน้าแก๊งอาชญากรรมที่ปล้นเป็นอาชีพ และใช้ทีมปล้นไม่ซ้ำหน้า โดยมีเบบี้เป็นพลขับและตัวนำโชค

ตัวของเบบี้เองก็เหมือนวัยรุ่นที่หมกมุ่นอยู่กับการเป็นนักซิ่งและบทเพลง ซึ่งสองส่วนนี้ทำให้หนังมีเสน่ห์ผ่านตัวละครที่ดูเหงาแปลกแยกอย่างประหลาด ยิ่งมาได้เจอกับวัยรุ่นสาว เดบรา ซึ่งต่างต้องใจซึ่งกันและกัน ต่างคนต่างไม่มีพ่อแม่ ความเหงาพบกับความเหงาสานสัมพันธ์เป็นความรัก

สิ่งหนึ่งที่ยอดเยี่ยมของผู้กำกับ เอ็ดการ์ ไรต์ ก็คือการผูกพล็อตเรื่องและเขียนบทหนังได้เนียนกระชับสอดรับด้วยเหตุผล ทำให้คนดูคล้อยตามและไหลไปกับตัวละครได้อย่างลงลึกและแนบแน่น แต่ยังคงความสนุกและบันเทิงได้อย่างเต็มเปี่ยม และก็ไม่ทิ้งรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่จะส่งผลในการเล่าเรื่องให้ทรงพลังและมีมิติไปสู่ตอนจบอย่างไม่น่าเบื่อ

แน่นอนพระเอกในเรื่องมีลักษณะของตัวละครที่เรียกว่า แอนตี้ฮีโร่ ขาดคุณสมบัติของผู้กล้า เกี่ยวข้องกับด้านชั่วร้ายที่เห็นได้อย่างชัดเจน ลักษณะบุคคลที่เป็นสวนทางหรือความขัดแย้งกัน แต่ที่จริงเป็นคนที่ทำเพื่อความถูกต้อง ยุติธรรม ทำสิ่งที่ชั่ว โกง เลว เพื่อผลลัพธ์ที่ดี มีเหตุผลในการทำเลวเพราะด้วยจุดประสงค์ส่วนตัว

อาชญากรรม ความรัก หัวใจนักซิ่ง

 

การดำเนินเรื่องก็เป็นจุดเด่นของหนังเลยทีเดียว ทุกอย่างลื่นไหลและน่าติดตาม พร้อมกับเปลื้องเปลือยตัวละครแต่ละตัวออกมาเรื่อยๆ อย่างน่าสนใจ ภายใต้สถานการณ์ที่บีบรัดคับขัน รวมถึงการหลบหนีการจับกุมไล่ล่าอย่างน่าตื่นตาตื่นใจและไม่ซ้ำรอยเดิม มีมุมให้เล่นอย่างนึกไม่ถึง

เทคนิคมุมกล้องและการตัดต่อถือได้ว่ามีลักษณะเฉพาะตัว จะเห็นการวางโทนสีและอารมณ์ของตัวละครไว้อย่างรัดกุมระหว่างฉากอาชญากรรมและฉากที่อยู่ในห้วงรักของตัวละครสองตัว ดูเหมือนลงตัวกลืนกันได้อย่างดี มีการผสานทุกอย่างเข้าไว้ด้วยกันอย่างเป็นเอกภาพ

ทีเด็ดอีกอย่างที่ทำให้เห็นว่าผู้กำกับฉลาดอย่างมากในการทำหนังแอ็กชั่นอาชญากรรม ด้วยการแต้มแต่งด้วยสีลูกกวาดและความอ่อนโยนออกมา คือการเลือกเพลงและดนตรีประกอบภาพยนตร์เป็นหัวใจอีกหนึ่งห้อง ที่ทำให้หนังเรื่องนี้โดดเด่นเด้งขึ้นมาอย่างทันตาเห็น จังหวะและท่วงทำนองของเพลงที่แทรกอยู่ตามท้องเรื่องที่เล่าผ่านตัวเอกและความสัมพันธ์กับคนรอบข้างทำได้แจ่มแจ๋วและดีมาก

ลูกเล่นอีกอย่างในหนังก็คือตัวละครที่เป็นตัวประกอบเล็กๆ บทน้อยแต่มีความหมาย อย่างเด็กชายวัย 8 ขวบ แซม ซึ่งเป็นหลานของด็อคส์ ออกมาฉากเดียวแต่เอาอยู่ ทำให้หนังแก้เลี่ยนได้อย่างมากมายเลยทีเดียว หรือแม้แต่ ฟลี มือเบสของวงฟังก์กี้ร็อกชื่อดัง เรด ฮอต ชิลี่ เปบเปอร์ส ที่ออกมาเป็นหนึ่งในทีมปล้นช่วงหนึ่งของหนัง ก็ทำให้คนดูที่รู้จักเขาอดอมยิ้มไม่ได้

"Baby Driver" (จี้ เบบี้ ปล้น) ถือเป็นหนังที่สร้างความบันเทิงได้อย่างมีชั้นเชิงและดูสนุก รวมถึงมีประเด็นให้ขบคิดถึงเรื่องราวของอาชญากรรมที่เกิดขึ้นกับวัยรุ่นที่มีพรสวรรค์พิเศษที่เดินผิดทางและถลำลึกสู่เส้นทางบาปอาชญากรรมอย่างยอมจำนน แม้จะพยายามสลัดออกมา แต่ต้องกลับเข้าไปสู่วังวนเดิมอย่างเลือกไม่ได้

หนังจบแบบแฮปปี้เอนดิ้ง เปี่ยมสุขสมบูรณ์แบบ ความรักที่แท้จริงรอคอยกันได้...แม้อีกฝ่ายต้องรับโทษจากกรรมที่ก่อไว้

เป็นหนังสูตรแบบฮอลลีวู้ดที่ต้องยอมรับว่า เก่ง และอยากให้มีภาค 2 เพราะมีอะไรให้เล่นอีกเยอะ...