posttoday

คุณป้านางฟ้า ดอลลี พาร์ตัน

27 สิงหาคม 2560

เพื่อฉลองย่างก้าว 50 ปีบนถนนดนตรี ดอลลี พาร์ตัน กำลังจะมีอัลบั้มเพลงสำหรับเด็กชุดแรกในชีวิต I Believe In You ออกวางขาย

โดย...เพ็ญแข สร้อยทอง

เพื่อฉลองย่างก้าว 50 ปีบนถนนดนตรี ดอลลี พาร์ตัน กำลังจะมีอัลบั้มเพลงสำหรับเด็กชุดแรกในชีวิต I Believe In You ออกวางขาย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ป้าดอลลี ทำงานเกี่ยวข้องกับเด็กๆ ย้อนเวลากลับไปเมื่อ 21 ปีที่แล้ว เธอเคยเขียนหนังสือสำหรับเด็ก Coat of Many Colors ซึ่งเกิดจากแรงบันดาลใจในเพลงชื่อเดียวกันออกมาเผยแพร่ ก่อนจะสร้างห้องสมุดอิเมจิเนชั่นที่เทนเนสซี สหรัฐ บ้านเกิดของเธอ โดยห้องสมุดแห่งนี้เป็นผู้จัดกิจกรรมดีๆ คือ ส่งหนังสือให้เด็กๆ อ่านฟรีเป็นประจำทุกเดือน จากวันนั้นถึงวันนี้มีหนังสือราว 100 ล้านเล่มที่ห้องสมุดของ ดอลลี ส่งไปให้น้องๆ หนูๆ ทั้งในสหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลีย อังกฤษ และเบลิซ ได้อ่าน

นอกจากเป็นศิลปิน นักร้อง นักดนตรี และนักแต่งเพลงคันทรีหญิงที่ยิ่งยงแล้ว ดอลลี พาร์ตัน ก็ไม่ต่างกับเป็น “นางฟ้า” ของเด็กๆ มากมาย สำหรับตัวเธอ นี่คือ “การให้เพื่อตอบแทน” ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญในความคิดของ ดอลลี พาร์ตัน

คุณป้านางฟ้า ดอลลี พาร์ตัน

ในอัลบั้มที่ 44 ของ ดอลลี พาร์ตัน เด็กๆ จะได้เรียนรู้หลากหลายเรื่องราวจากสตรีผู้โชกโชนประสบการณ์ผ่านดนตรี นอกจากเพลงใหม่ๆ แล้ว ดอลลี ยังนำ Coat of Many Colors เพลงของเธอจากปี 1971 มาบันทึกเสียงใหม่ พิเศษคือ ป้าดอลลี ยังได้อ่านหนังสือชื่อเดียวกันให้เด็กๆ ฟังเป็นโบนัสแทร็กด้วย โดยรายได้จากการจำหน่ายอัลบั้มใหม่นี้จะมอบให้ห้องสมุดอิเมจิเนชั่น

ดอลลี พาร์ตัน บอกว่า นี่เป็นเวลาอันสมควรที่จะมีอัลบั้มสำหรับเด็กๆ โดยที่ผ่านมานั้นเธอแต่งบทเพลงสำหรับเด็กอยู่เสมอๆ “ตั้งแต่ฉันอายุมากขึ้นเรื่อยๆ ฉันก็ได้ย้อนกลับไปมองวัยเด็กของตัวเองอีกครั้ง”

ด้วยอัลบั้มใหม่นี้ ดอลลี พาร์ตัน คาดหวังว่า เธอจะได้มีแฟนเพลงกลุ่มใหม่ ซึ่งก็น่าจะเป็นเด็กๆ ซึ่งเป็นลูกๆ หลานๆ ของแฟนเพลงกลุ่มเก่าของเธอนั่นเอง

คุณป้านางฟ้า ดอลลี พาร์ตัน

ในวัย 71 ปี ดอลลี พาร์ตัน ยังมีแรงในการสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ เธอยังไม่เคยปฏิเสธการร่วมงานกับเจเนอเรชั่นใหม่ของวงการเพลง อย่างเช่น เคชา “ฉันรู้จักเคชาเพราะแม่ของเธอ” ซึ่งก็คือ พีบี เซเบิร์ต นักแต่งเพลงจากแนชวิลล์ ผู้ร่วมเขียนเพลง Old Flames ซึ่งดอลลีเคยบันทึกเสียงไว้เมื่อ 1980 “นี่เป็นหนึ่งเพลงโปรดของฉัน” เมื่อเคชาเลือกที่จะนำเพลงนี้มาทำใหม่ เธอก็เชิญให้ ดอลลี พาร์ตัน มาร่วมงานด้วย แรกนั้นดอลลีก็สงสัยว่า ทำไมเด็กสาวถึงเลือกเพลงนี้ “มันเป็นตัวที่แปลกสำหรับเธอ” แล้วเคชาก็ตอบกลับมาว่า “เพราะแม่ฉันแต่งเพลงนี้”

ไม่เพียงเท่านั้น ในเวลาไล่เลี่ยกันนี้ ดอลลี พาร์ตัน และคู่จิ้นในอดีตของเธอ คือ เคนนี โรเจอร์ส ก็ประกาศว่า พวกเขาจะกลับมาแสดงร่วมกันเป็นครั้งสุดท้าย เป็นอีเวนต์ “one-night-only” อันสุดแสนพิเศษก่อนที่ฝ่ายชายจะเกษียณการทำงานในวงการเพลงเพื่อใช้เวลากับครอบครัว

เมื่อ เคนนี เล่าแผนการนี้ให้ ดอลลี ฟัง เธอก็บอกว่า “เราร้องเพลงด้วยกันมา 13 ปีแล้ว เพราะฉะนั้นคุณจะจากไปโดยที่เราไม่ได้ทำอะไรด้วยกันได้ยังไง” Farewell Concert Celebration ของ เคนนี โรเจอร์ส จะจัดขึ้นปลายเดือน ต.ค.ที่แนชวิล ซึ่งนอกจากจะมี ดอลลี เป็นแขกรับเชิญแล้ว ยังจะมีเพื่อนพ้องน้องพี่จากแวดวงดนตรีมากมายมาร่วม

คุณป้านางฟ้า ดอลลี พาร์ตัน

เคนนี โรเจอร์ส วัย 78 ปี บอกว่า “การทำงานกับ ดอลลี นั้นเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นอยู่เสมอ เพราะเรามีประวัติศาสตร์ร่วมกันมากมาย” ด้วยมิตรภาพอันยาวนาน 30 ปี ทำให้ทั้งคู่ใกล้ชิดกันเสมอ

5 ทศวรรษในวงการดนตรีของ ดอลลี พาร์ตัน เธอได้รับรางวัลทางดนตรีมากมาย และเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา เธอก็ปรากฏตัวบนเวที Academy of Country Music Honours เพื่อรับอีกหนึ่งรางวัลเกียรติยศกลับบ้าน

เธอในชุดสีชมพูวิบวับยังดูสดชื่นสดใส ขณะรับ Gary Haber Lifting Lives Award ซึ่งไม่ใช่รางวัลทางดนตรี แต่เป็นรางวัลที่มอบให้คนดนตรีที่มีบทบาทในการช่วยพัฒนาชีวิตของผู้อื่นให้ดีขึ้น ด้วยสิ่งที่เธอทำให้ผู้คนรับรู้และมองเห็น ถ้าจะมีใครเรียก ดอลลี พาร์ตัน ว่า นางฟ้า ก็คงจะไม่ผิด