posttoday

มา ‘DNCE’ กันเถอะ

20 สิงหาคม 2560

ก่อนที่พวกเขาจะขึ้นเวทีซาวด์บ็อกซ์ (Soundbox) ครั้งที่ 7 ณ เมืองไทยจีเอ็มเอ็ม ไลฟ์ เฮาส์ เมื่อค่ำคืนวันพฤหัสบดีที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา

โดย...เพ็ญแข สร้อยทอง ภาพ : ยูนิเวอร์ซัลมิวสิค

ก่อนที่พวกเขาจะขึ้นเวทีซาวด์บ็อกซ์ (Soundbox) ครั้งที่ 7 ณ เมืองไทยจีเอ็มเอ็ม ไลฟ์ เฮาส์ เมื่อค่ำคืนวันพฤหัสบดีที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา หนุ่มสาวแห่งวง “ดีเอ็นซีอี” (DNCE) ก็เปิดโอกาสให้เราได้พูดคุยด้วย 

วงดนตรีป๊อป/แดนซ์/โซลจากอเมริกา ดีเอ็นซีอี ประกอบด้วยสมาชิกคือ โจ โจนาส (ร้องนำ) แจ็ค ลอว์เลสส์ (เบสและคีย์บอร์ด) อีจินจู (กีตาร์) และ โคล วิทเทิล (กลอง) พวกเขาก่อร่างสร้างวงในฤดูร้อนปี 2015 ก่อนจะแนะนำตัวให้ชาวโลกรู้จัก สมาชิกแต่ละคนนั้นต่างก็มีประสบการณ์ในวงการเพลงไม่น้อย โจ นั้นเป็นที่รู้จักดีในฐานะสมาชิกวงโจนาส บราเธอร์ส ส่วน โคล เป็นผู้ร่วมก่อตั้งวงเซมิ พรีเชียส วีพอนส์ ขณะที่มือกีตาร์สาวเกาหลี อีจินจู ก็เคยออกทัวร์กับ โจนาส บราเธอร์ส, ชาร์ลี เอ็กซ์ซีเอ็กซ์ และ ซีโล กรีน สุดท้าย แจ็ค ลอว์เลสส์ ก็เคยทำงานกับวงโจนาส บราเธอร์ส รวมทั้ง ไนต์ เทอร์เรอร์ส ออฟ 1927 และซอฟต์ สเวลส์ มาก่อน

หลังจากอัลบั้มชุดแรกของวงคือ “DNCE” ออกวางขาย งานก็ไต่ขึ้นชาร์ตความนิยมอันดับสูงๆ รวมทั้งบิลบอร์ด Hot 100 และชาร์ตอื่นๆ ทั่วโลก มิวสิควิดีโอของพวกเขามีคนดูเป็นหลายสิบล้านวิว ทั้งยังได้รับการตอบรับอย่างดีจากสื่อมวลชนและบรรดานักวิจารณ์ด้วย เพลงดังของพวกเขารวมถึง Cake By The Ocean, Toothbrush และ Kissing Strangers ในเพลงหลังนี้พวกเขามีโอกาสได้ทำงานร่วมกับ นิคกี มินาจ สมาชิกวงดีเอ็นซีอีบอกว่า พวกเขาเป็นแฟนของ นิคกี มานานแล้ว

“เรามองเธอเหมือนกับเป็นซูเปอร์ฮีโร่ในการ์ตูน ตอนที่ทำเพลงนี้ใกล้เสร็จ เราก็เกิดไอเดียว่า ถ้าได้ทำเพลงนี้กับนิคกีก็คงเยี่ยมเลย” โจ เล่าต่อว่า หลังจากนั้นพวกเขาก็ส่งเพลงไปให้ นิคกี ซึ่งนักร้องสาวก็ได้ช่วยเขียนเพลงเพิ่ม เธอใช้เวลาแต่งเพลงราว 5 นาทีเท่านั้น และงานก็ออกมาดีอย่างที่พวกเขาวาดหวัง วงยังได้ถ่ายเอ็มวีร่วมกันกับนิคกี มินาจด้วย “การได้ทำงานร่วมกับเธอเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมาก”

หากเป็นไปได้ในอนาคต ดีเอ็นซีอี อยากทำงานร่วมกับศิลปินอื่นๆ ไม่ว่าจะ สตีวี วอนเดอร์, พอล แม็คคาร์ทนีย์ หรือแม้แต่ศิลปินไทย “รวมทั้งศิลปินอีกหลายๆ คนซึ่งพวกเราชื่นชอบงานของพวกเขา มันน่าจะเป็นประสบการณ์อันยอดเยี่ยม”

ในวันที่เราได้พูดคุยกับพวกเขานั้น วงเพิ่งจะเดินทางมาถึงเมืองไทย และยุ่งอยู่กับการเตรียมตัวเพื่อขึ้นคอนเสิร์ต จึงยังไม่มีเวลาออกไปสำรวจเมือง “ก่อนหน้านี้ผมเคยมาพักผ่อนที่เมืองไทยกับครอบครัวแล้ว” โจ บอก หลังงานเสร็จพวกเขามีเวลาอีกหนึ่งวันในกรุงเทพฯ และน่าจะมีโอกาสได้เดินทางไปสำรวจท่องเที่ยวเมืองไทยบ้าง

ค่ำคืนนั้น ดีเอ็นซีอี ขึ้นเวทีมาพร้อมกับโบกสะบัดธงชาติไทยทำให้แฟนกรี๊ดปลาบปลื้มกันสนั่น โคล บอกเราก่อนขึ้นเวทีบ้างว่า “เราหวังว่า การแสดงที่เตรียมไว้จะน่าตื่นเต้น งดงาม และมีความสุข ในแบบเดียวกับที่เรารู้สึกเมื่อมาถึงเมืองไทยอันแสนสวยงามนี้”

การแสดงอันทรงพลังของ ดีเอ็นซีอี ส่งมาถึงแฟนๆ จนต่างก็หยุดเต้นไม่ได้ “เราอยากทำให้ทุกโชว์ในทุกๆ ที่นั้นมีความพิเศษ มีบางสิ่งที่สดใหม่ และน่าตื่นเต้น ทำให้คนดูรู้สึกเซอร์ไพรส์ ไม่ว่าจะด้วยการนำเสนอร้องเพลงใหม่ๆ หรือว่าเปลี่ยนแปลงบางอย่างไม่ให้ซ้ำกับที่แล้วๆ มา” โจ บอก

แน่นอนว่า ทุกโชว์จะต้องมีความผิดพลาดเกิดขึ้น “ถ้ามันเกิดขึ้นเราก็ทำให้มันจบบนเวทีนั่นแหละ เราพยายามทำจะให้แต่ละโชว์ออกมาดีที่สุด” โจ บอก และ โคล ก็อดใจไม่ไหว เอ่ยปากแซวว่า “ช่างพูดได้งดงามโรแมนติกมาก” ก่อนทุกคนจะหัวเราะกันครืน

บนเวทีวันนั้น ดีเอ็นซีอีเริงร่า สดชื่น นอกจากร้องเพลงเล่นดนตรีแล้ว พวกเขายังโชว์ลีลาโลดโผนเร้าใจสนุกสนาน “เราพยายามที่จะนำเสนอรสชาติใหม่ๆ ในทุกโชว์ ในทุกเมือง” โคล บอก ถ้าได้เห็นเขาบนเวที ไม่ใครก็ใครต่างก็อดที่จะวาดลีลาลวดลายไปกับเขาด้วยไม่ได้ ไม่ได้มีเพียงลีลา (ที่บางคนตั้งข้อสังเกตว่า เหมือนกับ ฟลี แห่งวงเรดฮอตชิลีเพปเปอร์ส) สิ่งที่โดดเด่นเป็นเหมือนเอกลักษณ์อีกอย่างของหนุ่มคนนี้คือ ชุดแต่งกายที่สะดุดตา ซึ่งเป็นความชื่นชอบส่วนตัวของ โคล เอง และในไม่ช้า แฟนๆ ก็จะได้สัมผัสผลงานของเขาในแวดวงแฟชั่น “รอไม่นานเดี๋ยวน่าจะได้เห็นกันครับ ผมตื่นเต้นมากที่จะเปิดเผยให้โลกรับรู้”

ขณะทำการแสดงบนเวที อีจินจู เธอเท่สุดๆ สาวคนนี้นับเป็นแรงบันดาลใจของนักดนตรีหญิงรุ่นใหม่ทั่วโลกที่ฝันใฝ่อยากจะไปยืนอยู่จุดเดียวกับเธอ “ฉันรู้สึกเป็นเกียรติมากที่มีคนมองฉันเป็นแบบอย่าง ฉันอยากจะบอกพวกเขาว่า ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ หากว่าเราพยายาม ความฝันก็จะกลายเป็นความจริง เพราะฉะนั้นจงพยายามต่อไป” จินจูยังได้เล่าถึงการแสดงของ ดีเอ็นซีอี ที่เกาหลีว่า ได้รับการต้อนรับจากแฟนเพลงอย่างอบอุ่น และเธอรู้สึกว่า ตัวเองโชคดีมากที่ได้รับการสนับสนุนมากมายที่บ้านเกิด

การแสดงของ โจ บนเวทีค่ำคืนนั้นทำให้นึกถึงตอนที่เขาเป็นสมาชิกวงขวัญใจวัยรุ่นอันดับหนึ่งของโลกอย่าง โจนาส บราเธอร์ส ในระยะเวลาไล่เลี่ยกับที่ ดีเอ็นซีอี มีอัลบั้มแรก น้องชายของ โจ คือ นิค โจนาส ก็ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากคนฟังกับอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 3-Last Year Was Complicated ซึ่ง โจ เองก็รู้สึกยินดีด้วย และไม่เคยรู้สึกว่าถูกกดดันจากการนำไปเปรียบเทียบ หรือเป็นการแข่งขันระหว่างพี่น้อง

“พวกเราต่างก็สนับสนุนกันและกัน ผมและครอบครัวไปดูโชว์ของเขา เช่นเดียวกัน นิคกับครอบครัวของผมก็มาดูการแสดงของ ดีเอ็นซีอี ด้วย ผมว่ามันเป็นเรื่องดีนะที่มีพี่น้องอยู่ในวงการเดียวกัน พ่อแม่ของผมของสนับสนุนงานพวกเราอย่างดี เวลาพ่อกับแม่มาดูคอนเสิร์ตดีเอ็นซีอีก็จะทวีตและลงรูปในโซเชียลมีเดียแบบเอิกเกริกมาก (หัวเราะ)” เป็นไปได้ว่า ในอนาคต โจ กับ นิค โจนาส อาจจะมีโอกาสได้ทำงานร่วมกัน เมื่อนั้นฝันของแฟนๆ โจนาส บราเธอร์ส ก็จะเป็นจริง

หลังทำการแสดงที่เมืองไทย ตารางทัวร์ของ ดีเอ็นซีอี ก็ยังคงแน่นขนัด ระหว่างเดินทางไปทั่วโลก พวกเขาก็มองหาไอเดียสำหรับทำงานเพลงและอัลบั้มชุดใหม่ไปด้วย “เราก็พยายามที่จะเติบโตขึ้นในทางดนตรี เราอยากให้มีอะไรพิเศษในงานชุดใหม่ แทนที่จะทำอะไรเดิมๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่แน่ว่า เราอาจจะนำดนตรีไทยเดิมมาใส่ในงานก็ได้นะ” โคล บอก

โปรดอดใจรอและเป็นประจักษ์พยานในก้าวเดินบนถนนดนตรีของ ดีเอ็นซีอี ที่มีเรื่องราวอันชวนตื่นเต้นคอยอยู่