posttoday

พายุความรู้สึกกลิ่นบลูส์ ‘ซีซี วอร์ด’

06 สิงหาคม 2560

ผู้หญิงคนนี้มีดีกรีความเท่ขั้นสูง ทั้งด้วยหน้าตารูปร่างสวยงาม เสียงมีพลัง เล่นดนตรีเก่ง แต่งเพลงดี และมีสไตล์

โดย...เพ็ญแข สร้อยทอง

ผู้หญิงคนนี้มีดีกรีความเท่ขั้นสูง ทั้งด้วยหน้าตารูปร่างสวยงาม เสียงมีพลัง เล่นดนตรีเก่ง แต่งเพลงดี และมีสไตล์ อาจจะไม่ใช่ในแบบที่ถูกอกถูกใจคนฟังระดับเมนสตรีม แต่คนกลุ่มหนึ่งก็ชื่นชมในสิ่งที่เธอเป็น และสิ่งที่เธอทำ

ซีซี วอร์ด นักร้องนักดนตรีและนักแต่งเพลงวัย 31 ปี จากเพนซิลเวเนีย สหรัฐ เธอเติบโตมากับดนตรี และเริ่มต้นขึ้นเวทีแสดงฝีมือกับผู้เป็นพ่อตั้งแต่อายุยังน้อย ก่อนจะย้ายมาแอลเอและมีอัลบั้มแรก Til the Casket Drops ออกมาในปี 2012 งานชุดนี้ติดในท็อป 40 ของ บิลบอร์ด อัลเทอร์เนทีฟ ชาร์ต จากนั้นหญิงสาวก็ออกทัวร์และเก็บประสบการณ์เพื่อเขียนเพลงชุดใหม่อยู่นานปี จึงกลับมาอีกครั้งกับผลงานอัลบั้มที่ 2 ชื่อว่า The Storm ซึ่งขึ้นถึงอันดับ 1 ใน บิลบอร์ด บลูส์ อัลบั้ม ชาร์ต

เพลงของ ซีซี วอร์ด ไม่ได้เป็นบลูส์จ๋าจัด ด้วยมีกลิ่นอายแนวทางดนตรีอื่นๆ ผสมผสาน โดยเฉพาะบทเพลงที่เธอเติบโตมาด้วย รวมถึงฮิปฮอป เธอมีศิลปินอย่างเช่น ฮาวลิน วูลฟ์, โรเบิร์ต จอห์นสัน, เวรา วอร์ด ฮอลล์, บิ๊ก มามา ธอร์นตัน เหล่านี้เป็นแรงบันดาลใจ เมื่อฟังๆ ไปเราก็ได้กลิ่นอายของคันทรี่อยู่ในงานของเธอด้วย

ในปีที่แล้ว ซีซี (มาจากชื่อจริงของเธอคือ ซูซานน์) แถลงว่า เธอพร้อมจะนำเสนออัลบั้มใหม่ออกมา แต่เมื่อกลับไปทบทวนครุ่นคิดดูอีกครั้ง งานที่ทำเสร็จไปแล้วนั้นไม่ใช่ตัวตนของเธอเลย แต่เป็นผลของความพยายามเร่งรีบทำงานให้เสร็จออกมาตามความคาดหวังของคนอื่น เธอจึงโละงานทิ้งทั้งหมดแล้วเริ่มต้นใหม่ ซีซี ยึดวิธีทำงานของศิลปินซึ่งเธอชื่นชอบ โดยบอกเล่าเรื่องราวที่แท้จริงของตัวเองออกมา และพูดถึงเรื่องที่ใกล้เคียงกับหัวใจของตัวเองมากที่สุด

The Storm ประกอบด้วยบทเพลงซึ่งแสดงถึงความรักในดนตรีที่ ซีซี อยากแสดงออกมา เป็นการบอกเล่าตัวตนอันแท้จริงของเธอออกมาผ่านบทเพลงอย่างตรงไปตรงมา ทุกเพลงคือ ประสบการณ์ที่เธอได้ผ่านพบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของความสัมพันธ์ซึ่งอาจจะจบไม่สวย เรื่องอกหัก บางครั้งก็โกรธเกรี้ยว ดิ้นรน เหน็ดเหนื่อย เสียใจ การอยู่รอดจากสิ่งเหล่านั้นทำให้เป็นเธอในทุกวันนี้ เมื่อเกิดเหตุการณ์เรื่องราวที่ย่ำแย่ขมขื่น เธอก็เก็บซ่อนมันไว้ลึกๆ แต่ปัญหาคือ สิ่งเหล่านั้นไม่เคยหายไปไหน เธอจึงแต่งเพลงเพื่อระบายสิ่งเหล่านั้นออกมา ไม่ต่างกับเป็นการทำความสะอาดเก็บกวาดอดีต และเทความรู้สึกเหล่านั้นออกมาในเพลง

พายุความรู้สึกกลิ่นบลูส์ ‘ซีซี วอร์ด’

บางเพลงในอัลบั้มนี้เขียนขึ้นระหว่างที่ ซีซี วอร์ด อยู่ระหว่างการทัวร์เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว แต่ละบทเพลงเหมือนกับการถ่ายภาพคือ “แคปเจอร์” ความรู้สึกของผู้สร้างสรรค์ในขณะใดขณะหนึ่งเอาไว้ ซึ่งก็ต้องมีสิ่งที่ต้องระวังคือ การสร้างสมดุลระหว่างการใส่เรื่องราวส่วนตัวเข้าไปในเพลงให้พอดี ไม่มากไม่น้อยเกินไป

Cannonball เพลงบลูส์ซึ่งมี แฟนแทสติค เนกริโต ศิลปินเจ้าของรางวัลแกรมมี่มาร่วมร้องด้วย เพลงนี้ ซีซี วอร์ด ได้แสดงความสามารถทางด้านการบรรเลงฮาร์โมนิกาและกีตาร์ให้ประจักษ์ เสียงสไลด์กีตาร์ในเพลง Let It Burn เพิ่มพูนกลิ่นอายบลูส์ให้กับอัลบั้มนี้มากโข ทั้งยังรู้สึกถึงความเป็นคันทรี่ในเพลงนี้

Help Me Mama เล่าถึงความคาดหวังในชีวิตที่ไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะเป็นไปอย่างคาดหวัง ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ เธอต้องควบคุมชีวิตตัวเอง ชีวิตตอนโตกับตอนที่ยังเป็นเด็กมันแตกต่างกันตรงที่ไม่มีแม่อยู่คอยช่วยแก้ไขปัญหาได้ตลอดเวลา

If U Stayed เป็นอีกหนึ่งเพลงที่งดงามและเศร้าสร้อย กีตาร์อะคูสติก และวงเครื่องสาย เป็นบัลลาดสไตล์อะเดลล์ เสียงร้องหวนไห้ถึงใครคนหนึ่งที่จากไปสู่เส้นทางชีวิตใหม่ คนซึ่งบางครั้งเมื่อมีอะไรมาสะกิดก็ทำให้คิดว่า เขาจะนึกถึงเราบ้างหรือเปล่า ถ้าหากว่า เขายังคงอยู่ด้วยกันตรงนี้ อะไรๆ จะดีกว่าที่เป็นอยู่ไหม

ก่อนจะปิดอัลบั้มด้วยเพลงเร่งเร้า Ride ซึ่งใช้ประกอบการ์ตูนเรื่อง Cars 3 โดยมีศิลปินบลูส์ แกรี คลาร์ค จูเนียร์ มาเล่นกีตาร์ให้ โดยเฉพาะท่อนโซโลกีตาร์นั้นงดงาม ด้วยเสียงและวิธีการร้อง ซีซี วอร์ด มีบางอย่างที่ทำให้เรานึกถึง เอมี ไวน์เฮาส์ ผู้ล่วงลับอยู่ไม่น้อย

ด้วยสิ่งที่เธอเป็น และสิ่งที่เธอทำ ซีซี วอร์ด คือ อีกหนึ่งศิลปินหญิงซึ่งโดดเด่น และน่าทำความรู้จักอย่างยิ่ง

ลองฟังดูแล้วพายุความรู้สึกกลิ่นบลูส์ของ ซีซี วอร์ด จะกระหน่ำจนหัวใจของคุณต้านทานได้ยาก