posttoday

‘เรามีเรา’ ปรากฏการณ์คนดนตรียุค 80s-90s

16 กรกฎาคม 2560

แม้ตัวจะลาจากโลกนี้ไป แต่สิ่งหนึ่งที่ร็อกเกอร์หญิงนามว่า “แหวน-ฐิติมา สุตสุนทร” ฝากไว้ให้พี่น้องในวงการได้จดจำ

โดย...นกขุนทอง

แม้ตัวจะลาจากโลกนี้ไป แต่สิ่งหนึ่งที่ร็อกเกอร์หญิงนามว่า “แหวน-ฐิติมา สุตสุนทร” ฝากไว้ให้พี่น้องในวงการได้จดจำ รวมถึงให้ประชาชนได้เห็นพลังของศิลปิน นั้นคือ “ความรัก” ที่ก่อให้เกิด คอนเสิร์ต “รวมพี่ รวมน้อง ร่วมร้อง เรามีเรา” ในวันที่ 10 ก.ค. หลังจากที่เธอสิ้นลมหายใจเพียง 3 วัน

งานคอนเสิร์ตเล็กๆ แต่รวมศิลปินชื่อดังในทศวรรษ 80s-90s ไว้ได้อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน จัดแสดงในพื้นที่จำกัด แต่พลังแห่งความรัก ความอาลัยนั้นยิ่งใหญ่ ศิลปินกว่า 100 ชีวิต ทุกคนต่างมารวมใจ พลังความรักของเพื่อนพี่น้องศิลปินและแฟนเพลงได้สร้าง “ปรากฏการณ์เรามีเรา”

ศรัณย่า-มาลีวัลย์, อรวี สัจจานนท์, ใหม่ เจริญปุระ, ทาทา ยัง, ชมพู ฟรุตตี้, เท่ห์ อุเทน, โจ-ก้อง-จอห์น นูโว, อ้อย กะท้อน, นัท มีเรีย, โบว์ สุนิตา, กบ-แท่ง-มอส, อ๊อฟ ปองศักดิ์, พิม-หวาน ZAZA, แคท-หญิง-เจนนี่-เบลล์-หว่าหวา, ชรัส เฟื่องอารมย์, ตุ๊ก วิยะดา, โอ๋ บุปผา, แอม เสาวลักษณ์, แหม่ม พัชริดา, โป่ง หินเหล็กไฟ, กบ แท็กซี่, อ๊อด คีรีบูน ฯลฯ

‘เรามีเรา’ ปรากฏการณ์คนดนตรียุค 80s-90s

ชื่อที่เอ่ยยังไม่ได้เศษเสี้ยวหนี่งของศิลปินที่มา ทั้งที่แจ้งล่วงหน้าจะขึ้นเวที ทั้งที่มาโดยไม่ได้แจ้ง บางคนมาเพื่อเป็นกำลังใจให้กันและกัน ใครร้องเพลงไม่เป็นก็เป็นพิธีกร ขายเสื้อ ขายน้ำหน้างาน ไม่เพียงศิลปินทีมงานเบื้องหลังทุกคนต่างก็ขันอาสามาช่วยเอง 

ป๋าเต็ด-ยุทธนา บุญอ้อม ที่ร่วมเป็นพิธีกรในคอนเสิร์ตนี้ เปิดใจว่า “การจัดคอนเสิร์ตช่วยเหลือเพื่อนศิลปินมีอยู่เรื่อยๆ แต่ครั้งนี้ต่างไปจากทุกครั้ง มันไม่ใช่คอนเสิร์ตใหญ่ สถานที่ก็จุคนได้ไม่เยอะ แต่ด้วยระยะของการประกาศจะมีคอนเสิร์ตนี้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ค่อนข้างเกิดภาพที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อน ศิลปินมากันเยอะมาก เท่าที่ทราบคือ ใครทราบข่าวมากันเลยไม่ต้องโทรบอกกัน บวกกับโซเชียลทำให้ติดต่อกันได้ง่ายด้วย”

ไม่เพียงหน้าเวทีที่ผู้ชมได้เห็นศิลปินชื่อดังแห่งยุค 80s-90s แต่เบื้องหลังเวทีเอง การรวมตัวนี้ก็สร้างความทรงจำที่ยิ่งใหญ่แก่ศิลปิน

‘เรามีเรา’ ปรากฏการณ์คนดนตรียุค 80s-90s

“อย่าง ไมโคร มาครบวง ผมไม่ได้เห็นภาพนี้นานมากแล้ว ผมไม่เคยเห็นงานไหนที่คุณไพบูลย์ (ดำรงชัยธรรม) อยู่กับศิลปินนานเท่างานนี้มาก่อน ภาพที่เห็นผู้ชมเห็นตรงเวทีก็ภาพหนึ่ง ห้องพักศิลปินก็เป็นภาพที่ไม่ได้ถ่ายทอด ศิลปินทยอยมาเยอะเรื่อยๆ นั้นแหละคือภาพที่น่าประทับใจ ศิลปินไม่ได้บอกล่วงหน้าว่าจะมา ไม่ได้จัดตารางให้ขึ้นร้อง แต่ถึงตอนนั้นไม่ได้สนใจขึ้นไปโชว์ มาเพื่ออยากส่งความรักให้
พี่แหวน เป็นภาพที่ผมตื่นตาตื่นใจ

คนอื่นๆ ก็พูดเรื่องนี้กัน ถ้าไม่ใช่พี่แหวนเราคงไม่ได้เห็น ศิลปินจับกลุ่มคุยกัน ไม่ได้เจอกันมานาน ความโศกเศร้าไม่มี ทุกคนรู้ว่า พี่แหวนไม่ได้ต้องการให้ใครโศกเศร้า แล้วทุกคนอยากให้รู้ว่าเรามาเพราะรักพี่แหวน เป็นบรรยากาศที่ดีมาก ทุกคนรู้จักกันหมด ส่วนใหญ่เป็นศิลปินในยุคของพี่แหวน ยุค 80s ใครที่ดังในยุคนั้น เรียกว่า มากันครบ ทุกแนวเพลง แต่ก็มีรุ่นน้องมาสมทบกัน”

ปรากฏการณ์แบบนี้คงไม่เกิดขึ้นง่ายๆ “สิ่งที่เกิดขึ้น มันเป็นโอกาสที่พิเศษ ไม่มีใครออยากให้เกิดอะไรแบบนั้น เราไม่อยากสูญเสียศิลปินคนไหนไป จะมีรวมแบบนี้อีกไหม ผมว่ายาก มันต้องมีขั้นตอน มีการคุยอะไรอีกเยอะ แต่วันนั้นไม่มีขั้นตอนไม่มีความวุ่นวาย มีแต่ความรัก ปรารถนาดีต่อกัน มันเป็นคอนเสิร์ตออร์แกนิกที่สุด เกิดขึ้นแบบธรรมชาติมาก ไม่มีการจัดวาง กะเกณฑ์ อะไรทั้งสิ้น ทุกคนไม่มีคำถามใดๆ ทั้งสิ้น”

‘เรามีเรา’ ปรากฏการณ์คนดนตรียุค 80s-90s

คอนเสิร์ตมียอดวิวจากการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live สูงถึง 1.4 ล้านวิว ในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ทำการแสดงตั้งแต่ 19.00 น.จนถึง 04.30 น. นอกจากศิลปินแล้ว ทายาทของแหวน “ปันปัน เต็มฟ้า” ก็ร้องเพลง Sometimes When We Touch เพลงที่แม่แหวนชอบมากที่สุดเพราะทำให้ได้พบรักกับพ่อปุ๊ กรุงเกษม ที่ขึ้นมาร่วมบนเวทีด้วย

“อี๊ด ฟลาย” (สำราญ ช่วยจำแนก) อีกหนึ่งหัวแรงสำคัญที่ทำให้เกิดคอนเสิร์ต ได้เล่าว่า “แค่บอกกันต่อๆ ไป เพราะความเป็นพี่แหวน เป็นพี่สาว เป็นนักร้องรุ่นพี่ไม่มีอะไรด่างพอย มีแต่เรื่องดีๆ ให้น้องๆ ได้ยึดตาม เมื่อถึงเวลาทุกคนก็มาร่วม

“จุดเริ่มต้นที่เกิดคอนเสิร์ตนี้ มันเป็นความผูกพันที่มีต่อกัน ความผูกพันนี้อยู่มานานในเหตุการณ์ต่างๆ สิ่งต่างๆ มันเชื่อมกันมาตั้งแต่ความเป็นพี่น้อง นักร้อง นักแสดง คนทำวิทยุ คนเบื้องหลังต่างๆ มันเกิดขึ้นตั้งแต่แรกที่เราทำอาชีพนี้ ใครให้ความรู้ ผู้ใหญ่อยู่เบื้องหลังที่จุดประกายให้เราเดินในเส้นทางที่รักอย่างถูกต้อง

“ศิลปินจะมีการสืบทอดกันมา มีรุ่นพี่ มีรุ่นน้อง เรายึดหลักของรุ่นพี่ อย่างพี่แหวนอยู่ยุค 80s ผมยุค 90s แต่ผมฟังเพลงพี่เขามา วันหนึ่งได้มารู้จัก ทำอัลบั้มพิเศษกับพี่แหวน 2 อัลบั้ม ออน เดอะร็อค สเปเชี่ยล เอาเพลงเก่ามาทำใหม่ให้เป็นร็อก และอัลบั้มเพลงประกอบละคร โทน เราได้ไปทัวร์คอนเสิร์ตด้วยกัน

‘เรามีเรา’ ปรากฏการณ์คนดนตรียุค 80s-90s

“ผมว่าความรักต่อพี่น้องทุกวงการมีเหมือนกันหมด อยู่ที่เวลาที่เหมาะสม ที่จิตวิญญาณของเราออกมาทำงาน เพื่อคนใดคนหนึ่ง เพื่อคนที่เราต้องการช่วยเหลือ พอถึงเวลาจะไม่มีใครอ้ำอึ้ง ถึงเวลามีแต่คนบอก ผมเอาด้วย เป็นปรากฏการณ์ที่เราไม่เคยเห็นแบบนี้

“ขอบคุณพี่แหวนที่ทำให้พี่น้องมาเจอกัน พี่ดี้ (นิติพงษ์ ห่อนาค) บอกว่า มันไม่เคยเกิดขึ้น ผู้ใหญ่หลายท่านอยู่นานมาก งานอื่นอยู่กัน 3-4 ทุ่มก็กลับ คืนนั้นไม่ใช่แค่ศิลปิน แต่ทุกคนอยู่กัน เป็นอะไรที่เป็นความสุข ซึ่งพี่แหวนกำชับเรื่องนี้ไว้ ให้ทุกคนทำให้เต็มที่ ไม่อยากให้เศร้า ให้สนุกสนาน เป็นตัวแทนของพี่แก คอยต้อนรับทุกคนที่มา พี่แหวนกำชับไว้บอกกับพี่ปุ๊ บอกกับปันปัน ให้ไปซ้อมกับป้าตู่ (นันทิดา แก้วบัวสาย) นะ ปันปันเป็นเหมือนตัวแทนแม่ ทำให้ดีที่สุด”

อีกไฮไลต์หนึ่งในช่วงท้ายของคอนเสิร์ต คือการเปิดประมูลอัลบั้มของแหวน รวมทั้งเสื้อที่ใช้ถ่ายปกอัลบั้ม แหวน 1999 โดยทางทีมงานได้สรุปตัวเลขการจำหน่ายบัตรและเงินจากการประมูล ร่วมทั้งเงินช่วยเหลือจากพี่ๆ น้องๆ เป็นเงินทั้งสิ้น 1.63 ล้านบาท โดยมีตัวแทนศิลปินและผู้ใหญ่ อาทิ ฉอด สายทิพย์ ตู่ นันทิดา เป็นผู้มอบให้กับ ปุ๊ กรุงเกษม และปันปัน เต็มฟ้า