posttoday

ดนตรีมีสาระ Global Citizen Festival G20

09 กรกฎาคม 2560

ก่อนการประชุม G20 ที่เยอรมนีจะเริ่มขึ้น ภาคบันเทิงเพื่อการกุศลคือ คอนเสิร์ต Global Citizen Festival G20

โดย...เพ็ญแข สร้อยทอง ภาพ AFP

ก่อนการประชุม G20 ที่เยอรมนีจะเริ่มขึ้น ภาคบันเทิงเพื่อการกุศลคือ คอนเสิร์ต Global Citizen Festival G20 ก็ถูกนำเสนอในวันที่ 6 ก.ค. ณ บาร์เคลย์คาร์ด อะรีนา เมืองแฮมเบิร์ก โดยมีศิลปินชั้นนำ รวมทั้งผู้นำของโลกจากหลายประเทศเข้าร่วม

งาน Global Citizen Festival จัดขึ้นโดย โกลบอล ซิติเซน จัดครั้งแรกที่นิวยอร์กในปี 2012 เมื่อปีที่แล้วจัดขึ้นที่อินเดียและแคนาดา ฟรีคอนเสิร์ตนี้เปิดโอกาสให้นักเคลื่อนไหวทางสังคมจากทั่วโลกเข้าร่วม เป็นคอนเสิร์ตซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดความตระหนักถึงปัญหาต่างๆ ของโลก ผู้นำและประมุขแห่งรัฐก็มาร่วมเพื่อหาผู้สนับสนุน งานนี้แฟนเพลงที่อยากเข้าร่วมสามารถลุ้นรับตั๋วฟรีโดยร่วมบริจาคในกิจกรรมการกุศลบนเว็บไซต์ขององค์กร

ดนตรีมีสาระ Global Citizen Festival G20 จัสติน ทรูโด ดูมีมาดของร็อกสตาร์

ในส่วนของการแสดงดนตรีนั้นเป็นหน้าที่ของ คริส มาร์ติน กับพลพรรคโคลด์เพลย์, ฟาร์เรลล์ วิลเลียมส์, ชากิรา, เอลลี โกลดิง ฯลฯ บนเวทีนั้น ผู้นำบางประเทศ เช่น มัวริซิโอ แมครี ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา จัสติน ทรูโด (กรี๊ดดด) นายกรัฐมนตรีของแคนาดา และภรรยา เออร์นา โซลเบิร์ก นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ รวมทั้ง จิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลก ฯลฯ ก็มาร่วม

นอกจากบทเพลงเพื่อความบันเทิงแล้ว ปีนี้คนดังทั้งหลายต่างก็เน้นย้ำพูดถึงเรื่องการดูแลสุขภาพ สิทธิสตรี การศึกษา โภชนาการ น้ำดื่มสะอาด รวมไปถึงวิกฤตผู้ลี้ภัย ส่วน จัสติน ทรูโด ซึ่งมากล่าวแนะนำวงโคลด์เพลย์ยังได้พูดถึงนโยบายการพัฒนาแนวคิดสตรีนิยมระหว่างประเทศ ซึ่งเขาจะทำให้ผู้หญิงและเด็กหญิงเป็นหัวใจสำคัญในการช่วยเหลือแคนาดา รวมทั้งหารือถึงความจำเป็นในการขจัดโรคต่างๆ ทั่วโลก เช่น โรคโปลิโอ เป็นต้น

สำหรับ G20 เป็นกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ซึ่งผู้นำประเทศชั้นนำของโลกมารวมตัวกันระหว่างวันที่ 7-8 ก.ค. ในเยอรมนี เพื่อพูดคุยหาข้อตกลงเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ตั้งแต่สงครามไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกและการค้าโลก

ดนตรีมีสาระ Global Citizen Festival G20 มัวริซิโอ แมครี-ชากิรา

ดนตรีมีสาระ Global Citizen Festival G20 เอลลี กูลดิง

ดนตรีมีสาระ Global Citizen Festival G20 ฟาร์เรลล์ วิลเลียมส์