posttoday

เอ็มม่า วัตสัน คว้ารางวัลนักแสดงยอดเยี่ยมไม่จำกัดเพศ

09 พฤษภาคม 2560

เอ็มม่า วัตสัน คว้ารางวัลนักแสดงยอดเยี่ยมไม่จำกัดเพศปีแรกจากเรื่อง Beauty And The Beast

เอ็มม่า วัตสัน คว้ารางวัลนักแสดงยอดเยี่ยมไม่จำกัดเพศปีแรกจากเรื่อง Beauty And The Beast

งานแจกรางวัลสำหรับวงการจอแก้วและจอเงินเป็นการเฉพาะของช่องเอ็มทีวี หรือ MTV TV & Movie Awards ในปีนี้มีการปรับปรุงรายการให้ล้ำสมัยยิ่งขึ้น แถมยังมีรางวัลใหม่เอี่ยมอ่องมาจากคนดัง ตั้งชื่อไว้แบบชวนงงว่า รางวัลเพศกลาง (Gender-neutral prize) ซึ่งไม่ใช่รางวัลที่ตั้งไว้ให้เพศที่สาม เพศที่สี่ หรืออะไรทำนองนั้น แต่เป็นการลดความเหลื่อมล้ำทางเพศ โดยมอบรางวัลนักแสดงชั้นยอดให้กับใครก็ได้ไม่ว่าชาย-หญิง หรือไม่ใช่ชาย-หญิงทางชีวภาพ

ส่วนผู้ที่คว้ารางวัลนักแสดงยอดเยี่ยมไม่จำกัดเพศเป็นปีแรกในส่วนของวงการภาพยนตร์ คือ เอ็มม่า วัตสัน จากเรื่อง Beauty And The Beast ซึ่งในฐานะดาราหญิงแอกทิวิสต์และเฟมินิสต์ เอ็มม่ากล่าวชื่นชมรางวัลนี้เอามากๆ โดยบอกว่า “นี่คือรางวัลการแสดงรางวัลแรกในประวัติศาสตร์ที่ไม่แยกแยะผู้เข้าชิงว่ามาจากเพศไหน” ซึ่งที่เธอระบุชัดว่า “รางวัลการแสดง” ก็เป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะก่อนหน้านี้เอมมี่ อวอร์ดส์ ของวงการดนตรีก็เลิกแบ่งรางวัลเป็นเพศชาย-หญิงมาตั้งแต่ปี 2011 หรือก่อนหน้าวงการการแสดงตั้ง 6 ปี

 

ส่วนนักแสดงอีกคนที่ได้รับรางวัลไม่จำกัดเพศในส่วนของนักแสดงวงการโทรทัศน์ คือ มิลลี บ็อบบี้ บราวน์ ซึ่งรับบลทอีเลฟเว่นกจากซีรีส์ยอดฮิตเรื่อง Stranger Things

 

สำหรับรางวัลอื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเป็นของ Beauty And The Beast โชว์ทางทีวียอดเยี่ยมคือ Stranger Things รางวัลการต่อสู้กับระบบยอดเยี่ยม ตกเป็นของเรื่อง Hidden Figures ซึ่งว่าด้วยทีมนักคณิตศาสตร์หญิงผิวดำในองค์การนาซา ในยุคที่การเหยียดผิวและเหยียดเพศยังรุนแรง