posttoday

สหรัฐสั่งคนดังห้ามเนียน โฆษณาผ่านไอจีต้องแจงให้ชัด

23 เมษายน 2560

คณะกรรมการด้านการค้าแห่งสหรัฐดารา-คนดังโฆษณาผ่านอินสตาแกรมต้องเขียนแจ้งให้ชัด

คณะกรรมการด้านการค้าแห่งสหรัฐดารา-คนดังโฆษณาผ่านอินสตาแกรมต้องเขียนแจ้งให้ชัด

ซุป’ตาร์ไอจีมีสะดุ้ง! คณะกรรมการด้านการค้าแห่งสหรัฐ หรือเอฟทีซี (FTC) ส่งจดหมายชี้แจงกฎถึงเหล่าดาราคนดังในแอพพลิเคชั่นแชร์ภาพ อินสตาแกรม หรือที่มักเรียกกันแบบย่อว่า ไอจี รวมถึงบริษัทห้างร้าน ว่านับแต่นี้ ต้องเขียนกำกับสถานะประชาสัมพันธ์กับภาพที่เผยแพร่เชิงโฆษณาด้วย ไม่ว่าจะได้รับค่าตอบแทนหรือไม่

องค์กรดูแลผู้บริโภคของสหรัฐ เดินหน้าควบคุมเข้มงวด หลังได้รับการร้องเรียนถึงพฤติกรรมเข้าข่ายหลอกลวงประชาชนหลายครั้ง อาทิ กลุ่มพลเมืองสาธารณะ ที่คอยสอดส่องสิทธิของชาวอเมริกัน ว่าศิลปินและผู้มีอิทธิพลหรืออินฟลูเอ็นเซอร์ (Influencer) ในโลกออนไลน์มากกว่าร้อยคนใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียยอดฮิตนี้โปรโมทสินค้าโดยไม่แสดงรายละเอียดกำกับว่าเป็นการโฆษณา

กลุ่มจับตาสิทธิและคุ้มครองผู้บริโภค ประณามพฤติกรรมไม่ชอบมาพากลนี้ว่า ทำให้อินสตาแกรมกลายเป็น "โลกตะวันตกที่มีการโฆษณาแอบแฝงอย่างบ้าคลั่ง" ผู้ติดตามซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่มีแนวโน้มเข้าใจผิดถึงสารที่ได้รับชม จากการที่แบรนด์สินค้าและบริการต่างๆ ร่วมมือกับคนดังฉวยใช้ประโยชน์จากชื่อเสียงและความชื่นชอบในตัวบุคคลโฆษณาข้าวของแฝงเพื่อผลประโยชน์ของผู้จ้างและผู้ถูกจ้าง โดยเซเลบริตี้ที่ถูกอ้างอิงถึง เช่น รีฮานน่า นักร้องสาวชื่อดัง หรือครอบครัวคาร์ดาเชี่ยน ที่มีผู้ติดตามส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นและหญิงสาวที่ชื่นชอบแนวทางการใช้ชีวิตของสมาชิกตระกูลดังนี้ หรือบรรดาบล็อกเกอร์ด้านแฟชั่น ไลฟ์สไตล์ หรือนักถ่ายภาพ ที่สร้างชื่อจากการแสดงผลงานจนมีชื่อเสียงด้วยตัวเอง ก็มีรายชื่ออยู่ในกลุ่มนี้ด้วย

หนังสือจากคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องของสหรัฐ ได้ชี้แจงข้อปฏิบัติแก่ผู้มีชื่อเสียงที่ใช้อินสตาแกรม เป็นต้นว่า การใช้เครื่องหมายสี่เหลี่ยมหรือ แฮชแท็ก (#) พร้อมกับอักษรย่อของคำว่าสนับสนุน หรือคำว่าขอบคุณ บวกชื่อยี่ห้อสินค้า หรือคำว่าร่วมมือกับแบรนด์ ยังไม่นับเป็นการชี้แจงว่าโฆษณา โดยนับจากนี้ หากการโพสต์ภาพเกี่ยวข้องกับการโฆษณาสินค้า ไม่ว่าจะได้รับอามิสสินจ้าง หรือได้รับของแบบเป็นของขวัญหรือไม่มีค่าใช้จ่าย หรือแม้แต่ธุรกิจส่วนตัวหรือของครอบครัวคนรู้จัก ก็ต้องเขียนแสดงอย่างชัดเจนเป็นประโยค หรือไม่มีการย่อคำจนเกินไป

การเขียนข้อความยังต้องเริ่มตั้งแต่ประโยคแรกของส่วนบรรยายของภาพ เนื่องจากลักษณะของแอพพลิเคชั่นที่จะแสดงข้อความใต้ภาพแค่ 3 บรรทัดแรกเท่านั้น หากเขียนไว้ในส่วนอื่น หรือท้ายล่างของคำบรรยายภาพก็ถือว่าเป็นการบิดเบือนหรือมีเจตนาไม่ชี้แจงว่าเป็นการโฆษณาได้

ทั้งนี้ องค์กรของรัฐซึ่งทำหน้าที่ตรวจตราการโฆษณาประชาสัมพันธ์ของสหรัฐ ได้ดำเนินการกับกิจกรรมโฆษณาแฝงจนเป็นข่าวคราวใหญ่โตบ่อยขึ้นในระยะหลัง ล่าสุดคือกรณีของบริษัทสร้างภาพยนตร์และสื่อบันเทิง วอร์เนอร์ บรอส ที่เจอข้อหาจ้างเซเลบริตี้เว็บเผยแพร่คลิปวิดีโอชื่อดัง ยูทูบ ให้แสดงความคิดเห็นในแง่ดีต่อวิดีโอเกมตัวหนึ่ง หรือก่อนหน้านี้ องค์การอาหารและยาของสหรัฐได้ส่งคำเตือนถึง คิม คาร์ดาเชี่ยน เซเลบริตี้สาวที่โพสต์ภาพกับยาบรรเทาอาการแพ้ท้องระหว่างที่เธอตั้งครรภ์ เนื่องจากเธอไม่ได้แสดงข้อมูลผลข้างเคียงของการใช้ยา ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการโฆษณาเวชภัณฑ์ยา

การแสดงสถานะของการโพสต์ภาพยังบ่งบอกความชัดเจนทางรายได้ของคนดังที่ช่วยให้หน่วยงาน อาทิ กรมสรรพากร คิดคำนวณการจัดเก็บภาษีเงินได้ได้สะดวกขึ้นด้วย โดยบริษัทด้านการตลาดดิจิทัลแห่งหนึ่งในสหรัฐ เผยว่า บริษัทบางแห่งต้องใช้เงินสูงถึง 500,000 เหรียญสหรัฐเพื่อให้สินค้าของตัวเองไปปรากฏอยู่ในภาพอินสตาแกรมของคนดังเพียงภาพเดียว

ที่มา www.m2fnews.com