posttoday

ดราม่าออสการ์ และอื่นๆ

05 มีนาคม 2560

กลายเป็นดราม่าระดับโลกสำหรับงานออสการ์ ครั้งที่ 89 ซึ่งประกาศผลไปเมื่อค่ำคืนวันอาทิตย์ที่ 26 ก.พ.

โดย...แหนงดู

กลายเป็นดราม่าระดับโลกสำหรับงานออสการ์ ครั้งที่ 89 ซึ่งประกาศผลไปเมื่อค่ำคืนวันอาทิตย์ที่ 26 ก.พ. (ตรงกับเช้าวันที่ 27 ก.พ.ของบ้านเรา) ณ ดอลบี เธียเตอร์ ในฮอลลีวู้ด ลอสแองเจลิส สหรัฐ 

ความผิดพลาดยิ่งใหญ่เกิดขึ้นในช่วงท้ายโชว์ กับการประกาศรางวัลใหญ่ คือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปี ซึ่งรุ่นใหญ่อย่าง วอร์เรน บีตตี และ เฟย์ ดันอะเวย์ ให้เกียรติขึ้นมาเป็นผู้ประกาศผล ความผิดพลาดนั้นมีมาตั้งแต่ทั้งสองได้ซองประกาศรางวัลผิด เมื่อถึงเวลาประกาศอันแสนตื่นเต้นจึงมีชื่อ La La Land ถูกปรากฏออกมา ก่อนจะมีการแก้ไขว่า เจ้าของที่แท้จริงคือ Moonlight ซึ่งทำเอาวุ่นทั้งบนเวที ในงาน และหน้าจอโทรทัศน์ทั่วโลก

เวลาต่อมา "ต้นเหตุ" ที่ทำให้เกิดความผิดพลาด คือ ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส ผู้รับผิดชอบเรื่องการทำซองประกาศผลรางวัลต้องออกมาขอโทษ และมีพนักงาน 2 คน ของบริษัทซึ่งมีหน้าที่ดูแลจัดการซองผลผู้ชนะในค่ำคืนนั้นถูกให้พ้นจากงาน พร้อมเมาท์กันให้สนั่นว่า...พวกเขามัวไปสนใจคนดังหลังเวทีมากกว่าทำงานของตัวเอง!

และหลังจากเงียบมาหลายวัน ที่สุดประธานผู้จัดออสการ์ คือ เชอริล บูล ไอแซคส์ ก็ออกมาขอโทษ รวมทั้งชื่นชมโปรดิวเซอร์และพิธีกร คือ จิมมี คิมเมล์ ซึ่งทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างดี มีส่วนช่วยทำให้งานออสการ์ "เป็นค่ำคืนที่สวยงามและยอดเยี่ยม" ยกเว้น 90 วินาทีสุดท้าย ซึ่งทำให้ทุกอย่างเป็นตรงกันข้ามไปหมด เธอยังยกย่องสปิริตทีมงานของ La La Land และ Moonlight ด้วย

ดราม่าออสการ์ และอื่นๆ เจ้าของออสการ์ผู้กำกับยอดเยี่ยมที่อายุน้อยที่สุด

อีกหนึ่งดราม่าจากออสการ์ปีนี้ คือ ปฏิกิริยาของผู้คนที่ต่อต้าน เคซีย์ แอฟเฟล็ก เจ้าของรางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยมจาก Manchester by the Sea ซึ่งเคยมีคดีล่วงละเมิดทางเพศ แม้ว่าจะมีการยอมความถอนฟ้องกันนอกศาลไปแล้ว แต่ตัวเขาก็ยังไม่พ้นมลทินนี้

เมื่อ 2 ปีก่อน ออสการ์เคยถูกว่าเป็น "OscarsSoWhite" เพราะนักแสดงทั้งหมดซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเป็นคนผิวขาว มาปีนี้ออสการ์ก็แก้ข้อกล่าวหานั้นได้ โดยมีผู้เข้าชิงและผู้รับรางวัลเป็นชาวผิวสีหลายๆ คน อีกทั้งหนังเกี่ยวกับเกย์ผิวสีอย่าง Moonlight ยังคว้ารางวัลใหญ่ไปครองได้ด้วย นี่เป็นส่วนหนึ่งซึ่งแสดงให้เห็นว่า ออสการ์นั้นเปิดกว้างในความหลากหลาย

อย่างไรก็แล้วแต่ "โมเมนต์" ดีๆ ยังมีให้เห็นในงานค่ำคืนนั้น รวมถึงการกลับมาพบกันของ จัสติน ทิมเบอร์เลค และ ไรอัน กอสลิง ซึ่งเคยอยู่ มิคกี้ เมาส์ คลับ ด้วยกันตั้งแต่ตอนเป็นเด็กๆ ส่วน แมตต์ ดามอน และ เบน แอฟเฟล็ก ก็ยังคงเป็นเพื่อนซี้และคู่จิ้น “โบรมานซ์” กันอย่างเหนียวแน่น เมื่อนักแสดงจาก Hidden Figures นำอดีตนักวิทยาศาสตร์หญิงจากนาซ่าตัวจริงเสียงจริงมาขึ้นเวทีก็สร้างความประทับใจได้ไม่น้อย

สำหรับผลรางวัลนั้น ปีนี้ La La Land คว้าไป 6 สาขา รวมทั้งผู้กำกับยอดเยี่ยม - เดเมียน ชาเซลล์ และ นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม - เอ็มมา สโตน ส่วน วิโอลา เดวิส เจ้าของรางวัลนักแสดงสมทบหญิงจาก Fences ก็สร้างความประทับใจด้วยสปีชที่ทรงพลัง ขณะที่ มาเฮอร์ชาลา อาลี จาก Moonlight คว้ารางวัลนักแสดงสมทบชายไปครอง รางวัลภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศเป็นของ The Salesman จากอิหร่าน รายชื่อผู้รับรางวัลทั้งหมดติดตามได้ที่ http://oscar.go.com/winners

ส่วนปีหน้าจะมีอะไรเกิดขึ้นในออสการ์อีกบ้างนั้น ...ชักจะอดใจรอไม่ไหวแล้วสิ

ดราม่าออสการ์ และอื่นๆ ทีมงานอันยอดเยี่ยมของ Moonlight