posttoday

เบื้องหลังเพลง"ผู้ปิดทองหลังพระ" ในหลวงตรัสชม "แอ๊ด คาราบาว เก่งมาก"

16 ตุลาคม 2559

เผยเบื้องหลังที่มาเพลง "ผู้ปิดทองหลังพระ" ของ แอ๊ด คาราบาว "ดิสธร วัชโรทัย" เผยในหลวงรัชกาลที่9ตรัสชม

เผยเบื้องหลังที่มาเพลง "ผู้ปิดทองหลังพระ" ของ แอ๊ด คาราบาว "ดิสธร วัชโรทัย" เผยในหลวงรัชกาลที่9ตรัสชม 

สังคมออนไลน์เผยเเพร่เพลงอันน่าประทับใจเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 อย่าง เพลง "ผู้ปิดทองหลังพระ" ที่ถูกเเต่งเเละร้องโดย "ยืนยง โอภากุล" หรือ แอ๊ด คาราบาว  ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง

เพลงดังกล่าวถูกเเต่งขึ้นเมื่อปี 2554 เพื่อร่วมฉลองการครองราชย์ 65 ปี และพระชนมายุครบ 7 รอบ 84 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9

โดย แอ๊ด คาราบาว กล่าวว่า เนื่องในโอกาสมหามงคล จึงอยากให้คนไทยทั้งประเทศได้รู้จักพระนามเต็มของพระองค์  เลยรับอาสา เเต่งเพลงผู้ปิดทองหลังพระขึ้น

"หวังให้คนไทยได้เปล่งพระนามของพระองค์ พร้อมเพรียงกัน เพื่อเป็นศิริมงคลของตัวเองเเละประเทศไทยที่เเตกความสามัคคีกัน อยากให้คนไทยยึดพระะองค์ท่านเป็นที่ตั้ง"

ทั้งนี้เนื้อหาเพลง  “ผู้ปิดทองหลังพระ” บอกเล่าถึงบพระราชกรณีกิจและการทรงงานเพื่อประชาชนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9  และเปรียบว่า พระองค์เป็นดั่งผู้ปิดทองหลังพระที่ทรงเสียสละอย่างยิ่งใหญ่เพื่อประชาชน โดยความความพิเศษอีกอย่างหนึ่งของเพลงนี้ก็คือแอ๊ด คาราบาวได้นำพระนามเต็มของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 มาร้อยเรียงเป็นบทเพลงได้อย่างไพเราะ

"ดิสธร วัชโรทัย" รองเลขาธิการสำนักพระราชวัง  ได้เปิดเผยเมื่อครั้งที่เพลงดังกล่าวได้เผยแพร่ออกมาว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ตรัสชมว่า "แอ๊ด คาราบาว เก่งมากที่นำชื่อเรามาใส่ในเนื้อเพลงได้"

"พระนามเต็มของพระองค์ได้ร้อยเรียงเป็นกวีอยู่เเล้ว มีฉันทลักษณ์ที่สวยงามอยู่เเล้ว เพียงเเต่เราเสริมส่วนที่เป็นภารกิจของพระองค์ตั้งเเต่ พระชนมายุ 19 พรรษา ที่คนไทยได้ไปทูลเชิญพระองค์ให้มาเป็นพระมหากษัตริย์ เเละหลังจากนั้นพระองค์ก็ปฎิบัติภารกิจให้คนไทย เหนื่อยยากเเทนคนไทย อยากให้คนไทยเห็นตรงนี้"แอ๊ด คาราบาว กล่าว

ที่มา https://www.youtube.com/watch?v=p8eiCJVK0M4