posttoday

ดิสนีย์รีบแจงดราม่า มู่หลานใช้ดาราจีนเท่านั้น

13 ตุลาคม 2559

ดิสนีย์สยบดราม่าหนัง มู่หลาน เวอร์ชั่นคนแสดง ตัวเอกใช้ดาราชาวจีนทั้งหมด

ดิสนีย์สยบดราม่าหนัง มู่หลาน เวอร์ชั่นคนแสดง ตัวเอกใช้ดาราชาวจีนทั้งหมด

ดราม่าตั้งแต่ยังไม่ทันเริ่ม สำหรับโปรเจกต์ภาพยนตร์ดิสนีย์เวอร์ชั่นนักแสดงเป็นคนจริงเรื่อง มู่หลาน ที่มีแผนเข้าฉายช่วงปลายปี 2018 เจอกลุ่มประชาชนพร้อมเพรียงกันลงชื่อในจดหมายเปิดผนึก เรียกร้องให้ทางผู้ผลิตงานไม่ใช้นักแสดงชาวตะวันตกเรื่องนี้

สาเหตุที่ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มผู้ชมภาพยนตร์ค่อนข้างเคลื่อนไหวไวกับเรื่องนี้เกิดจากหลายปัจจัย เป็นต้นว่า เพราะภาพยนตร์หลายเรื่องในระยะหลังที่มีฉากเป็นพื้นที่ภูมิภาคตะวันออกอย่างเอเชีย หรือที่ไหนก็ตามที่ไม่ใช่ในดินแดนตะวันตก กลับได้นักแสดงนำเป็นฝรั่งจ๋า แม้จะแสดงดีจนต้องมอบโล่ให้ แต่ลักษณะท่าทางดูขัดตาขัดใจผู้ชม กระทั่งถูกมองว่าเป็นการ "ฟอกขาว" วงการภาพยนตร์อีกทางหนึ่ง

ในโลกอินเทอร์เน็ตโดยเฉพาะทวิตเตอร์ ยังมีการเกิดแฮชแท็ก #MakeMulanRight หรือสร้างภาพยนตร์เรื่องมู่หลานให้ถูกต้อง เนื่องจากมีรายงานมาว่า ทางผู้เขียนบทภาพยนตร์ของดิสนีย์ได้แปลงเนื้อเรื่องส่วนสำคัญอย่างนักแสดงนำชายให้เป็นพ่อค้าจากยุโรป ที่ตัดสินใจช่วยกองทัพจักรวรรดิจีน เพราะตกหลุมรักมู่หลาน ซึ่งจุดนี้ ดิสนีย์จึงถูกมองว่ายืนกรานเจตนารมณ์ที่จะต้องมีนักแสดงนำเป็นคนผิวขาวแบบตะวันตก อีกทั้งยังเป็นการฆ่าตัวละคร หลึ่ชาง แม่ทัพผู้กล้าที่เป็นผู้ครองใจวีรสตรีตามเนื้อเรื่องเดิม

ท้ายที่สุด ดิสนีย์ก็ไม่ปล่อยให้แฟนๆ เดือดเนื้อร้อนใจกันนาน ด้วยการแถลงผ่านแหล่งข่าวอ้อมๆ มาว่า มู่หลานสตรีผู้กล้าตามบทประพันธ์จะเป็นตัวละครหลักของเรื่อง รวมถึงตัวละครหลักอื่นๆ โดยเฉพาะพระเอกคู่กับเธอก็จะเป็นชาวจีนทั้งหมด อ่ะตามนั้น