posttoday

เจมส์ คอร์เดน ผู้ทรงอิทธิพลแห่งคาร์พูล

02 ตุลาคม 2559

ไม่ได้เป็นอยู่ในแวดวงดนตรี แต่กลับเป็นคนที่มิตรรักนักฟังเพลงทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดี สำหรับ "เจมส์ คอร์เดน"

โดย...เพ็ญแข สร้อยทอง

ไม่ได้เป็นอยู่ในแวดวงดนตรี แต่กลับเป็นคนที่มิตรรักนักฟังเพลงทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดี สำหรับ "เจมส์ คอร์เดน" นักแสดงและพิธีรายการ The Late Late Show with James Corden โดยเฉพาะช่วงหนึ่งของรายการที่เรียกว่า Carpool Karaoke นั้นโด่งดังจนมีคนทั่วโลกรอติดตามชม เมื่อเจมส์นั้นได้ชักชวนคนดังจากวงการเพลง (และอื่นๆ) มานั่งรถแล้วร้องเพลงไปพร้อมกัน

เจมส์ คิมเบอร์ลีย์ คอร์เดน วัย 38 ปี เป็นชาวลอนดอนโดยกำเนิด เขาอยู่ในวงการมานานและสวมหมวกหลายใบ ในฐานะนักแสดง นักเขียน โปรดิวเซอร์ ดาราตลก และพิธีกรโทรทัศน์ หลายคนจำเขาได้ดีจากซิทคอมเรื่อง Gavin & Stacey (2007-2010) รางวัล BAFTA Television Award สาขา Best Comedy Performance ซึ่งเจมส์ร่วมสร้างสรรค์ เขียนบท และแสดงนำ เขายังเป็นผู้สร้างสรรค์รายการกีฬาแนวตลกขบขัน A League of Their Own อีกหนึ่งงานน่าจดจำของเจมส์ คือ ละครตลกทางโทรทัศน์ One Man, Two Guvnors ภายหลังถูกนำไปสร้างเป็นละครเวทีออกแสดงทั้งที่เวสต์เอนด์และบรอดเวย์ ที่ส่งให้เขาได้รับรางวัลโทนี่ สาขา Best Actor in a Play

ถึงจะไม่ใช่นักร้องอาชีพ แต่เจมส์ก็มีเพลงฮิตติดชาร์ตกับเขาอยู่เหมือนกัน อย่างเช่นเพลง Shout ซึ่งร้องกับศิลปินฮิปฮอป-ดิซซี ราสคัล ที่กลายเป็นซิงเกิ้ลอันดับ 1 ในชาร์ตความนิยม และเป็นเพลงประจำทีมฟุตบอลอังกฤษอย่างไม่เป็นทางการในฟุตบอลโลก ปี 2010 ที่แอฟริกาใต้ ต่อมาในปี 2015 เจมส์ก็ยังบันทึกเสียงเพลงคริสต์มาสกับ ไคลี มิโนก

ด้วยรายการ The Late Late Show with James  ทำให้เจมส์โด่งดังมีชื่อเสียงมากมายในสหรัฐ โดยมีช่วง Carpool Karaoke เป็นที่ชื่นชอบ โดยเจมส์จะชักชวนคนดังขึ้นรถที่เขาเป็นสารถี แล้วก็ขับไปร้องเพลงไปบนถนนในลอสแองเจลิส แต่ก็มีบ้างบางเทปที่ไปคาร์พูลกันในเมืองอื่น

เจมส์สร้างสรรค์ช่วงนี้ของรายการ โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากที่เคยร่วมกับทีมซิทคอม  Gavin & Stacey ทำรายการโทรทัศน์เพื่อการกุศล ชื่อว่า Red Nose Day 2011 ตอนนั้นเขาได้ร้องเพลงร่วมกับ จอร์จ ไมเคิล ในรถ "ผมกับ เบน วิงสตัน (โปรดิวเซอร์รายการ) คิดว่า มันเป็นอะไรที่สนุกมาก เมื่อใครบางคนซึ่งดังมากๆ มาร้องเพลงของพวกเขาในสถานการณ์ที่ไม่ปกติธรรมดา เราก็เลยเกิดความคิดว่า ถ้าเป็นที่ลอสแองเจลิส รถติดในเลนวิ่งของคาร์พูล (Carpool คือ การร่วมโดยสารกันไปในเส้นทางเดียวกัน) มันจะเป็นยังไง"

เจมส์ คอร์เดน ผู้ทรงอิทธิพลแห่งคาร์พูล

 

ตั้งแต่มีช่วงนี้ของรายการเกิดขึ้น ได้มีคนดังมากมายมาปรากฏตัว เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ทาง CNN ก็จัด 10 อันดับ

Carpool Karaoke : The 10 best rides with James Corden คือ 1. มิเชล โอบามา 2.เจสัน เดรูโล 3.อะเดลล์ 4.เจนนิเฟอร์ โลเปซ 5.ลิน-มานูเอล มิแรนดา นักแสดงละครบรอดเวย์ 6.สตีวี วอนเดอร์ 7.วัน ไดเรคชั่น 8.จัสติน บีเบอร์ 9.เรด ฮ็อต ชิลลี เป็ปเปอร์ส และ 10.เซเลนา โกเมซ ภาพของรายการช่วงนี้หลายครั้งกลายเป็นไวรัลวิดีโอในโลกออนไลน์ ถูกแชร์และมีคนเปิดดูเป็น 100 ล้านครั้ง

ในวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา ทางช่องซีบีเอสนำเทปพิเศษของ Carpool Karaoke ออกฉาย มีไฮไลต์จากตอนเก่าๆ ที่เคยออกฉายแล้ว และตอนใหม่ ซึ่งเจนนิเฟอร์ โลเปซ เป็นแขกรับเชิญ ต่อมารายการพิเศษนี้ได้รับรางวัลเอ็มมี ปี 2016 ในสาขา Outstanding Variety Special

นอกจากคนดังจากวงการเพลงแล้ว Carpool Karaoke ยังมีแขกรับเชิญจากแวดวงอื่น เช่น มิเชล โอบามา สตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ ไปร่วมด้วย ล่าสุดในการเปิดตัวไอโฟน 7 ทางแอปเปิ้ลก็ร่วมกับรายการของเจมส์ ทำ Carpool Karaoke เทปพิเศษ โดยมี ทิม คุ๊ก ผู้บริหารแอปเปิ้ล และฟาร์เรลล์ วิลเลียมส์ นั่งรถและร้องเพลงกับพิธีกรสุดขำผู้นี้

เสน่ห์ของ Carpool Karaoke ก็อยู่ที่การนำคนดังมาทำอะไรที่เราไม่ค่อยคุ้นหรือเคยเห็น ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า พิธีกรนั้นมีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง รายการอาจจะไม่สนุกหรือมีเสน่ห์น่าติดตามมากเท่านี้ ถ้าไม่มี เจมส์ คอร์เดน ซึ่งกลายเป็นบุคคลมีชื่อเสียงระดับโลกไปแล้ว "จริงๆ ผมไม่ได้ต้องการทำอะไรที่เกี่ยวกับตัวเอง ผมตั้งใจที่นำเสนอเกี่ยวกับพวกเขา (แขกรับเชิญ) ทำให้พวกเขาออกมาดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ทั้งหมดทั้งมวลของช่วงนี้ คือ การทำงานร่วมกัน มันคือ คาร์พูลไง"

ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ วันนี้จึงอาจจะพูดได้ว่า เจมส์ คอร์เดน นับเป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลของวงการบันเทิงของโลกไปแล้ว

ใครอยากเห็น เจมส์ คอร์เดน กับคนดังทั้งหลายร้องเพลงในรถบ้าง ก็แวะไปที่ Youtube แชนแนลของ The Late Late Show with James Corden