posttoday

หลวงพ่อสอิ้ง วัดป่าเลไลยก์ให้อภัย

11 กันยายน 2559

ถ้าผมเป็นคนโพสต์ด่าพระธรรมพุทธิมงคล (หลวงพ่อสอิ้ง) เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์ ผู้สร้างพระแกะสลักที่เขาทำเทียม

โดย...ส.สต

ถ้าผมเป็นคนโพสต์ด่าพระธรรมพุทธิมงคล (หลวงพ่อสอิ้ง) เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์ ผู้สร้างพระแกะสลักที่เขาทำเทียม อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี เหมือนผู้ชายคนหนึ่งที่ชื่อรุ่งศักดิ์ สุวรรณภาณุ ไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน เพราะหลวงพ่อสอิ้งวัย 83 ปี เป็นที่นับถือของพระเถระและพุทธศาสนิกชนทั่วไป บอกว่าอย่าไปถือสามันเลย เขาไม่รู้เรื่องจริง ว่าที่เราให้แกะสลักพระที่เขาทำเทียมเพราะอะไร ท่านยังเมตตาฝากขอบใจคนที่โพสต์เรื่องนี้ว่าช่วยโปรโมทให้คนไปเที่ยวเขาทำเทียม และมีคนทำบุญมากขึ้น ทีวีเกือบทุกช่องรายงานข่าวตามความเป็นจริง ไม่ได้คิดเอาเองเหมือนคนที่โพสต์ แม้ว่าต่อมาจะขออภัยก็ตาม

หลวงพ่อสอิ้ง พระที่เต็มไปด้วยความเมตตาว่า ปัจจุบันบ้านเมืองของเราต้องการอภัยทาน เพื่อสร้างความสามัคคี จึงไม่ถือโทษและไม่โกรธ แม้จะใช้ถ้อยคำรุนแรงด่าหลวงพ่อก็ตาม

 ข้อมูล จ.สุพรรณบุรี ว่า พระพุทธรูปแกะสลักภูผาใหญ่ที่สุดในโลก ณ ผามังกรบิน มีขนาดหน้าตัก 65 เมตร สูง 84 เมตร ตั้งพระนามว่า สมเด็จพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ

ที่หน้าผานี้ที่เคยเป็นภูเขาที่เหลือจากผู้ได้สัมปทานระเบิดภูเขาทำโรงโม่หินเมื่อปี 2514-2534 จากนั้นไม่มีการต่อสัญญากลายเป็นที่ทิ้งขยะ และเด็กนักเรียนหนีมาทำกิจกรรมนอกหลักสูตร จนกระทั่งพระธรรมพุทธิมงคล หรือหลวงพ่อสอิ้ง เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร เข้ามาพัฒนาเพื่อทำประโยชน์แก่ชาวเมืองอู่ทองและก่อสร้างพุทธมณฑลประจำจังหวัด จึงขอเข้าไปใช้ประโยชน์ผ่านทาง จ.สุพรรณบุรี โดย สมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นผู้ดำเนินการให้สมัยดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี และทางวัดขออนุญาตดำเนินการจากกรมป่าไม้อย่างถูกต้อง

หลวงพ่อสอิ้ง วัดป่าเลไลยก์ให้อภัย พระธรรมพุทธิมงคล (หลวงพ่อสอิ้ง)

 

โดยกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้อนุญาตให้ใช้พื้นที่บริเวณนี้ประมาณ 100 ไร่ ไม่ได้เข้าไประเบิดภูเขาบุกรุกหรือทำลายธรรมชาติแต่อย่างใด

ประวัติวัดเขาทำเทียม

ส่วนที่เขาทำเทียมนั้น เดิมมีวัดชื่อเขาทำเทียม มีชื่อเรียกหลายชื่อ วัดเขาธรรมเธียร วัดเขาคำเทียม วัดเขาถ้ำเทียมสวรรค์ วัดเขาทำเทียม และเขาคำเทียม ปรากฏในหนังสือรายงานตรวจราชการของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเสนาบดี กระทรวงมหาดไทย วันที่ 25 ก.พ. ร.ศ. 122 (พ.ศ. 2446) อยู่ด้านทิศตะวันตกของเมืองอู่ทอง

วัดนี้ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. 2471 เนื่องจากวัดเขาทำเทียม ชุมชนไม่หนาแน่น การพัฒนาเกี่ยวกับศาสนวัตถุ ค่อนข้างลำบาก ล่าช้า

 แต่ศาสนวัตถุที่อยู่ในบริเวณวัด ประกอบด้วย พระอุโบสถเก่า สร้างในสมัยต้นๆ กรุงศรีอยุธยา และเจดีย์หมายเลข 12 ฐานเจดีย์สร้างในสมัยอยุธยา พระพุทธรูปเก่าๆ ที่พบที่วัดเขาทำเทียมนั้น ปัจจุบันนำไปเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์และเสมาธรรมจักรที่สมบูรณ์ที่สุด สวยงามที่สุด ขุดค้นพบในปี พ.ศ. 2519 โดย ธนิต อยู่โพธิ์ อธิบดีกรมศิลปากรในสมัยนั้นก็เก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์เช่นกัน

 หลวงพ่อมีแผนปลูกป่าธรรมชาติให้เกิดความร่มรื่น แก่ผู้มาท่องเที่ยว หรือมาบูชาหลวงพ่ออู่ทอง ลำดับแรกจะสร้างสวนหย่อมก่อน เพราะร่มรื่นได้เร็วกว่าปลูกต้นไม้ที่ต้องใช้เวลา

ตอนนี้งานแกะสลักเดินหน้าไป 80 กว่าเปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะมีพิธีซอฟต์ โอเพนนิ่ง หรือเปิดหน้าองค์พระในเดือน ธ.ค.ที่จะถึง และจัดฉลองอย่างมโหฬารในเดือน เม.ย. 2560

หลวงพ่อสอิ้ง วัดป่าเลไลยก์ให้อภัย