posttoday

นักร้อง...ไม่ได้รวยเล่นๆ

17 กรกฎาคม 2559

เป็นประจำทุกปีที่นิตยสารฟอร์บส์จัดอันดับคนดังที่มีรายได้สูงสุดประจำปี “The World's Highest-Paid Celebrities Of 2016”

โดย...เพ็ญแข สร้อยทอง

เป็นประจำทุกปีที่นิตยสารฟอร์บส์จัดอันดับคนดังที่มีรายได้สูงสุดประจำปี “The World's Highest-Paid Celebrities Of 2016” (นับตั้งแต่ 1 ก.ค. 2015-30 มิ.ย. 2016) โดยปีนี้นับเป็นปีทองของคนในแวดวงดนตรี (อีกครั้ง)

นิยาม...สวย เก่ง และ รวย (มากกก) ย่อมไม่เกินเลยไปที่จะอธิบาย เทย์เลอร์ สวิฟต์ นักร้องนักแต่งเพลงสาวชาวอเมริกัน วัย 26 ปี ปีนี้น้องนางก็ขึ้นไปติดอันดับสูงสุดของเซเลบที่มีรายได้สูงสุด ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา เธอมีรายได้ราว 170 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยหลักๆ แล้วมาจากทัวร์คอนเสิร์ต 1989 World Tour ซึ่งทำเงินไปกว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐแล้ว นอกจากนี้นักร้องนักแต่งเพลงสาวยังมีรายได้จากโฆษณาหลายตัว รายได้ปีนี้เพิ่มขึ้นจากปีก่อนมากกว่า 100% โดยในปี 2015 เธอติดอันดับ 8 กับรายได้ 80 ล้านเหรียญสหรัฐ

นักร้องสาวซึ่งติดอันดับตามมาก็คือ อะเดล ในอันดับ 9 ด้วยรายได้ 80.5 ล้านเหรียญสหรัฐ มาดอนนา อันดับ 12-76.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ริอานนา อันดับ 13-75 ล้านเหรียญสหรัฐ และ เคธี เพอร์รี อันดับ 63-41 ล้านเหรียญสหรัฐ

ส่วนหนุ่มๆ ก็ไม่ได้หายไปไหน บอยแบนด์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของโลกอย่าง วันไดเรกชั่น ยังคงทรงพลัง พวกเขามาในอันดับ 2-110 ล้านเหรียญสหรัฐ ถึงแม้ว่ารายได้จะลดลงหลังจาก เซน มาลิก ออกจากวง แต่ด้วยทัวร์คอนเสิร์ต On the Road Again Tour ทำให้วงอังกฤษ-ไอริชมีรายได้สูงสุดในบรรดาวงที่ยัง "แอ็กทีฟ" อยู่ทั้งหมด

นักร้อง...ไม่ได้รวยเล่นๆ บิ๊กแบง

 

นักร้องคันทรี การ์ธ บรูคส์ อันดับ 15-70 ล้านเหรียญสหรัฐ ศิลปินรุ่นเก๋าก็ยังเมกมันนี่ได้อยู่ ไม่ว่าจะวงเอซีดีซีออสเตรเลีย อันดับ 17-67 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามด้วย โรลลิงสโตนส์ อันดับ 18-66 ล้านเหรียญสหรัฐ

เซเลบสาว คิม คาร์ดาเชียน ภรรยานักร้อง คานเย เวสต์ มาในอันดับ 42 ด้วยรายได้ 51 ล้านเหรียญสหรัฐ โดย 40% ของรายได้นั้นมาจากเกมมือถือ Kim Kardashian : Hollywood บริษัทผู้สร้างเกมคือ กลู โมบายล์ วางแผนที่จะออกแอพฯ เกมที่มี เทย์เลอร์ สวิฟต์ เป็นตัวละครเอกภายในปีนี้

คู่ที่ทรงอิทธิพลและร่ำรวยที่สุดต้องยกให้ บียอนเซ และ เจย์ ซี พวกเขาเป็นคู่ที่มีรายได้สูงสุดที่ 107.5 ล้านเหรียญสหรัฐ เฉพาะตัว บียอนเซ นั้น เธออยู่ในอันดับ 34-54 ล้านเหรียญสหรัฐ และ เจย์ ซี อันดับ 36-53.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ศิลปินผู้ได้รับสมญาว่า เป็นราชาและราชินีแห่งอเมริกานี้เพิ่งจะพาลูกสาว บลู ไอวี ย้ายไปอยู่บ้านหลังใหม่ราคาเบาๆ 45 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งมี 6 ห้องนอน สปา สตูดิโองานศิลปะ และสระว่ายน้ำขนาดมาตรฐานโอลิมปิก รวมอยู่ด้วย

ถ้าหากว่า เทย์เลอร์ สวิฟต์ ยังคงคบอยู่กับดีเจ คัลวิน แฮร์ริส (มาในอันดับ 21-63 ล้านเหรียญสหรัฐ) พวกเขาจะเป็นคู่ที่ร่ำรวยที่สุดแทน บียอนเซ และ เจย์ ซี

คนดังจากเอเชียก็ติดอันดับด้วยเหมือนกัน โดย บิ๊กแบง ไอดอลจากเกาหลี มาในอันดับ 54 ทำรายได้ 44 ล้านเหรียญสหรัฐ จี-ดรากอน สมาชิวงบิ๊กแบง บอกว่า ไม่เคยรู้เรื่องเงินเลย เพราะว่า "แม่เป็นคนดูแล"

นักร้อง...ไม่ได้รวยเล่นๆ บียอนเซ - เจย์ ซี

 

เซเลบจากแวดวงอื่นๆ ซึ่งติดอันดับท็อป 5 ของปี 2016 รวมถึงอันดับ 3 เจมส์ แพตเตอร์สัน-95 ล้านเหรียญสหรัฐ เขาทำให้นักเขียนทั่วโลกอิจฉาที่ตัวหนังสือสามารถทำให้คนคนหนึ่งร่ำรวยได้ถึงเพียงนี้ นักเขียนชาวอเมริกันวัยใกล้ 70 คนนี้เป็นเจ้าของผลงาน Alex Cross, Maximum Ride, Witch and Wizard ฯลฯ

อันดับ 4 ตกเป็นของจิตแพทย์ เจ้าของและพิธีกรโทรทัศน์-ดร.ฟิล แม็กกรอว์ มีรายได้เท่ากันกับซูเปอร์สตาร์นักฟุตบอล คริสเตียโน โรนัลโด ที่ 88 ล้านเหรียญสหรัฐ อันดับถัดมาเป็นของดาวตลกผิวสี เควิน ฮาร์ต รายได้พุ่งพรวดพราด จากปี 2015 ทำได้ 28.5 ล้านเหรียญสหรัฐ กลายมาเป็น 87.5 ล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ เคล็ดลับของเขาคือ "ทัวร์ราวกับเป็นร็อกสตาร์" ปีที่ผ่านมาเขามีงานแสดงกว่า 100 โชว์ทั่วโลก นับเป็นดาวตลกคนแรกที่มีรายได้มากกว่า เจอร์รี ไซน์เฟลด์ ซึ่งปีนี้ทำได้  36 ล้านเหรียญสหรัฐ อีกหนึ่งคนที่รายได้เพิ่มมากกว่า 100% คือ พ่อล่ำ ดเวย์น จอห์นสัน นักแสดงรายได้สูงสุดกับ 64 ล้านเหรียญสหรัฐ

แม้ว่าปีนี้รายได้ของหลายศิลปินและสังกัดค่ายเพลงจะลดลง เหตุหนึ่งอาจเพราะเศรษฐกิจของโลกโดยรวมที่ตกต่ำ แต่ถึงอย่างนั้น “ตัวท็อป” และ "ตัวป๊อป" ของวงการทั้งหลายก็ยังคงสร้างเม็ดเงินได้เป็นกอบเป็นกำ อย่างไรก็ดี ...ปีหน้ายังมี