posttoday

เฉินหลง ลั่นหนังจีนทำเงินเกินพันล้านจ่อเป็นมหาอำนาจ

15 มิถุนายน 2559

เฉินหลง ชี้ตลาดจีนมีอิทธิพลต่อหนัง บอกโลกอาจเปลี่ยนเน้นภาษาจีนมากกว่าอังกฤษ

เฉินหลง ชี้ตลาดจีนมีอิทธิพลต่อหนัง บอกโลกอาจเปลี่ยนเน้นภาษาจีนมากกว่าอังกฤษ

วอร์คราฟต์ (Warcraft) เป็นภาพยนตร์แฟนตาซีที่สร้างขึ้นจากเกมดังที่เข้าฉายมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ปรากฏว่าภาพยนตร์ไม่ดังเหมือนเกม แถมนักวิจารณ์ยังไม่ค่อยชอบสักเท่าไหร่ ส่วนรายได้ยิ่งน่าเศร้าเพราะฉายสัปดาห์แรกได้ไปเพียง 24.3 ล้านเหรียญสหรัฐ จากต้นทุนการสร้างสูงถึง 160 ล้านเหรียญสหรัฐ เรียกได้ว่าเป็นภาพยนตร์ที่ล้มเหลวที่สุดแห่งปีเลยก็ว่าได้ เมื่อรวมกับด้านอื่นๆ ของภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว ผลลัพธ์ที่ออกมาไม่ดีเลยสักอย่าง ยกเว้นด้านที่เกี่ยวกับ เฉินหลง

อย่าเพิ่งงงไป เพราะเฉินหลงไม่ได้มีบทบาทอะไรกับ Warcraft เพียงแต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ดันทุบสถิติเมื่อเข้าฉายในจีนแบบถล่มทลาย ทำรายได้ถึง 91 ล้านเหรียญสหรัฐ เฉินหลงเห็นเป็นโอกาสดีก็เลยบอกกับผู้สื่อข่าวระหว่างร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์ที่เซี่ยงไฮ้ในทำนองว่า เห็นไหมล่ะว่าตลาดจีนมีอิทธิพลแค่ไหน การที่ Warcraft ทำรายได้มหาศาลในจีนทำให้คนอเมริกันรู้สึกกลัว เพราะต่อไปนี้ถ้าคนจีนมีพลังมากพอที่จะสร้างภาพยนตร์ที่ทำรายได้ถึงหลักพันล้านขึ้นไป กระแสโลกก็อาจจะเปลี่ยนหันมาเน้นภาษาจีนกันมากกว่าภาษาอังกฤษก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ The Hollywood Reporter ผู้รายงานข่าวของเฮียเฉินหลงยังไม่เคลียร์ว่า ภาพยนตร์จีนที่เฉินหลงบอกว่าทำรายได้ทะลุหลักพันล้านจะฉายเฉพาะในจีนหรือฉายทั่วโลก เพราะถ้าฉายแค่ในจีนก็ไม่ยากที่จะทำเงินเป็นพันล้าน แต่ภาพยนตร์จีนไม่เคยทำรายได้มากกว่านั้นถ้าไปฉายนอกประเทศ ดังนั้น จึงยังอีกไกลกว่าจะไปถึงจุดที่เฉินหลงฝันไว้

ภาพข่าวจาก AFP PHOTO