posttoday

นักเขียนซีไรต์ซัด"แฟนฟิคเพชรพระอุมา"ถือว่าเหยียบตีนกัน

06 มีนาคม 2559

"วินทร์ เลียววาริณ"แนะคนเขียนแฟนฟิคเพชรพระอุมา เขียนใหม่ดีกว่าจึงจะเรียกว่าบูชาครู

"วินทร์ เลียววาริณ" แนะคนเขียนแฟนฟิคเพชรพระอุมา เขียนใหม่ดีกว่าจึงจะเรียกว่าบูชาครู

จากกรณีที่นายฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ประจำปี พ.ศ. 2540 เจ้าของนามปากกา "พนมเทียน" ผู้เเต่ง "เพชรพระอุมา" หนังสือนวนิยายระดับตำนานที่มีความยาวมากที่สุดในประเทศไทย ออกมาประกาศห้ามแต่งแฟนฟิค (FanFic) เพชรพระอุมา มิเช่นนั้นจะดำเนินคดีตามกฎหมาย หลังจากมีนักเขียนสมัครเล่นนำเนื้อเรื่องไปดัดแปลงเป็นเวอร์ชั่นพิสดาร เช่น การให้ตัวเอกอย่างรพินทร์ ไพรวัลย์ มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งแบบชายรักชายกับ แงซาย ซึ่งตามเนื้อเรื่องเดิมทั้งคู่ถือเป็นคู่ปรับตัวฉกาจของกันเเละกัน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 มี.ค. วินทร์ เลียววาริณ นักเขียนดับเบิ้ลซีไรต์ และศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี พ.ศ. 2556 ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว วินทร์ เลียววาริณ ว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการ "เหยียบตีน"กัน คนเหยียบตีนมักคิดว่าสนุกดี และชอบอ้างเสรีภาพในการสร้างสรรค์งาน อย่างไรก็ตามงานเขียนก็คือลูกของนักเขียน คงไม่มีนักเขียนคนไหนอยากให้มีคนมาแต่งเรื่องเท็จเสียๆหายๆแก่ลูกตัวเอง ถือเป็นมารยาทขั้นพื้นฐานที่ทุกคนรู้ว่าไม่ควรกระทำ

นักเขียนชื่อดังรายนี้บอกอีกว่า ต่อให้เขียนภาคต่อแบบดีก็ไม่ควรทำ หากอยากเขียนมากจริงๆก็ควรเขียนเรื่องใหม่ โดยให้แรงบันดาลใจจากเรื่องเพชรพระอุมา แล้วอุทิศเรื่องนี้ให้พนมเทียนไปเลย แบบนี้ถึงจะเรียกว่าบูชาครูจริงๆ

อย่างไรก็ตาม หลังจากสเตตัสดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ฝ่ายหนึ่งมองว่าผลงานที่นักเขียนสร้างสรรค์ในนามของตัวเอง คนอื่นไม่มีสิทธิ์หยิบไปทำอะไรต่อทั้งสิ้น แม้แต่ผลงานที่หมดความคุ้มครองลิขสิทธิ์ ใครก็ตามก็ไม่มีสิทธิ์ไปทำกระทำกับผลงานนั้น ใครอยากเขียนอะไรก็ควรเขียนไปในนามตัวเอง บนต้นทุนของตัวเองเท่านั้นก็จบ ขณะที่อีกฝ่ายบอกว่าวินทร์ เลียววาริณเองก็เคยสนับสนุนให้เขียนวรรณกรรมแนวทดลอง ด้วยการจับนู่นผสมนี่จนเกิดเรื่องราวใหม่ จนได้รับฉายาว่านักเขียนแนวทดลอง แต่มาวันนี้กลับหวงจินตนาการ

ที่มาจากเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/winlyovarin/photos/a.1502062586736369.1073741826.1501588676783760/1696261433983149/?type=3&theater