posttoday

Holly Wood

28 กุมภาพันธ์ 2559

แสดงฝีมือกำกับซีรี่ส์ 2 เรื่อง ก่อนจะมาทำหนังใหญ่ ดอน ชีเดิล เขียนบท กำกับ และแสดงนำใน Miles Ahead

โดย...แหนง-ดู

แสดงฝีมือกำกับซีรี่ส์ 2 เรื่อง ก่อนจะมาทำหนังใหญ่ ดอน ชีเดิล เขียนบท กำกับ และแสดงนำใน Miles Ahead ประวัติชีวิต ไมล์สเดวิด อัจฉริยะดนตรีแจ๊ซในวันรุ่งเรืองและตกต่ำ โดยมี อีวาน แม็กเกรเกอร์ มารับบทนักข่าวในเรื่อง ทั้งยังมีบทบาทสำคัญซึ่งช่วยให้โปรเจกต์นี้สำเร็จลง เพราะตอนเริ่มต้นระดมทุนมาทำหนัง งานก้าวหน้าไปช้ามาก เวลาดอนไปขอทุนคนก็มักจะบอกว่า ไอเดียดีนะ แต่มีนักแสดงผิวขาวมั้ย!? เจอไปหลายครั้งเข้า เขาเลยคิดว่าควรมีนักแสดงผิวขาวมาร่วมงานด้วย แล้วอีวานก็มา เหมือนเป็นพ่อพระมาโปรด ทำให้ระดมทุนได้และหนังสำเร็จลงด้วยดี และพร้อมจะฉายในเดือน เม.ย.นี้

Holly Wood

 

ตลอดชีวิตการแสดงของ เคต วินสเลตเธอรับบทเป็นคนหลากเชื้อชาติ และใช้ภาษาสำเนียงต่างๆ ไม่ว่าจะอเมริกัน ออสเตรเลีย โปแลนด์ อาร์มาเนียน ฯลฯ ถ้าถามเธอแล้ว บทไหนที่ยากและท้าทายที่สุด เคตบอกว่า คงจะเป็นการแสดงเป็นคนอังกฤษ และพูดสำเนียงอังกฤษ ทั้งๆ ที่เธอเป็นคนอังกฤษแท้ๆ !!! นั่นก็คงเพราะว่า “ฉันไม่ต้องมีโค้ชทางภาษา ไม่มีใครมายืนอยู่ข้างหลัง และทำทั้งหมดด้วยตัวเอง แต่มันก็อาจจะน่ากลัวมากกว่าที่เคย” กับงานชิ้นล่าสุด Triple 9 เคต วินสเลต รับบทเป็นหัวหน้ามาเฟียชาวรัสเซีย-อิสราเอล ซึ่งเป็นผลงานของผู้กำกับ จอห์น ฮิลโคท จาก The Road และ Lawless โดยมี เคซีย์ แอฟเฟล็ก, วู้ดดี ฮาร์เรลสัน ฯลฯ ร่วมแสดง ใครอยากฟังสำเนียงรัสเซีย-อิสราเอล จากเคตก็รอกลางเดือน มี.ค.นี้นะ

Holly Wood

 

เทศกาลหนังเบอร์ลินจบลงแล้ว โดยผู้กำกับชาวอิตาเลียน เจียนฟรังโก โรซี กับสารคดีเรื่อง Fuocoammare (Fire at Sea) คว้ารางวัลใหญ่ คือ หมีทองคำไปครอง หนังเรื่องนี้นำเสนอเกี่ยวกับผู้ลี้ภัยสงครามในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งดูเหมือนจะเป็นประเด็นที่เขาคุ้นเคยดี เพราะในปี 2013 เขาก็เคยได้รับรางวัลจากเทศกาลหนังเวนิสด้วยหนังสารคดีเรื่อง Sacro GRA ซึ่งนำเสนอชีวิตประจำวันในลัมเปดูซา เกาะเล็กๆ นอกชายฝั่งอิตาลีที่ผู้ลี้ภัยได้มาพึ่งพาอาศัย เขาอุทิศรางวัลนี้ให้กับชาวเกาะซึ่งเปิดกว้างและยอมรับผู้ลี้ภัยสงคราม ตั้งแต่เมื่อ 30 ปีก่อน จนถึงปัจจุบันที่มีแนวโน้มว่าจะมากขึ้นเรื่อยๆ เจียนฟรังโกได้ไปสัมภาษณ์ นพ.เปียโตร บาร์โตโล ซึ่งปฏิบัติต่อผู้ลี้ภัยบนเกาะอย่างดี “เขาบอกผมว่า ลัมเปดูซาเป็นสถานที่ของชาวประมง เราเป็นชาวประมง และชาวประมงทั้งหมดจะยอมรับสิ่งที่มาจากทะเลเสมอ...”

Holly Wood

 

ที่โดดเด่นอีกหนึ่งคนในงานเทศกาลหนังเบอร์ลินปีนี้คือ มีอา แฮนเซน-เลิฟ เจ้าของรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากหนัง L’Avenir (Things to Come) มีอา นักแสดงและผู้กำกับสาวชาวฝรั่งเศส วัย 35 ปี เล่าเรื่องราวชีวิตของอาจารย์สอนวิชาปรัชญาซึ่งชีวิตแต่งงานต้องล่มสลายหลังจากที่แม่ของเธอเสียชีวิต ส่วนรางวัลหมีเงินนั้นตกเป็นของ Smrt u Sarajevu (Death in Sarajevo) และผู้กำกับ เดนิสทาโนวิค รางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยมเป็นของ เมจด์ มาสทูรา นักแสดงตูนิเซียจากหนัง Hedi ส่วน ไทรน์ ไดรย์โฮล์ม รับรางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมจากหนังเดนมาร์ก Kollektivet (The Commune) ...ขอแสดงความยินดีด้วย และวันพรุ่งนี้แฟนๆ ออสการ์ก็จะได้รู้ผลรางวัลกัน... ตื่นเต้นๆๆ