posttoday

เพลงฮิตยุคนี้

14 กุมภาพันธ์ 2559

เพลงฮิตของเมืองไทยได้เข้าสู่ความหมายใหม่ไปจากแบบที่เคยเป็นมา ล่าสุดได้ดูรายการ “ตีท้ายครัว” ทางช่อง 3

โดย...เพรงเทพ

เพลงฮิตของเมืองไทยได้เข้าสู่ความหมายใหม่ไปจากแบบที่เคยเป็นมา ล่าสุดได้ดูรายการ “ตีท้ายครัว” ทางช่อง 3 มีการไปเยี่ยมบ้านของ ก้อง ห้วยไร่ หรืออีกชื่อที่ใช้คือ ก้องหล้า ยอดจำปา นักร้องและคนเขียนเพลงฮิต “ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน” ซึ่ง ไข่มุก เดอะ วอยซ์ ผู้นำเพลงนี้ไปร้องบนเวทีประกวดจนโด่งดังทั้งตัวเธอ และทำให้เพลงนี้เป็นที่รู้จักกันทั่วประเทศ หลังจากที่ดังอยู่แค่ในแถบจังหวัดภาคอีสานเท่านั้น มาร่วมร้องเพลงในแบบสดๆ คลอการเล่นกีตาร์โปร่ง

กรณีของ “ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน” ถือว่าเป็นเส้นทางที่นำไปสู่การสร้างเพลงฮิตในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนของวงการเพลง จากที่เคยโด่งดังอยู่ในพื้นที่แค่ภาคเดียว และในยูทูบที่มียอดวิวอยู่ประมาณ 16 ล้านวิว พอไข่มุกหยิบมาร้องบนเวทีประกวดเดอะ วอยซ์ ที่มีคนดูเวลาออกอากาศไปทั่วประเทศ ยอดวิวในยูทูบก็ถูกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนทะลุ 63 ล้านวิว ไปแล้วในระยะเวลา 8 เดือนจากที่อัพขึ้นในยูทูบ

ก้อง ห้วยไร่ ก็กลายเป็นนักร้องลูกทุ่งในระดับป๊อปสตาร์ไปในชั่วข้ามคืน โดยไม่ได้ผ่านตัวเขาแต่อย่างใด ซึ่งเพลงนี้ถ้าเป็นในยุคเทปหรือซีดีที่อยู่ภายใต้การกำหนดทิศทางตลาดของค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ที่มีรายการอยู่ในวิทยุและโทรทัศน์ จะไม่มีทางเป็นเพลงฮิตได้อย่างเด็ดขาด

เพลงฮิตยุคนี้

 

หรือแม้กระทั่งปี 2557 ที่บทเพลง “รักเดียว” ซึ่งเป็นบทเพลงที่บรรจุอยู่ในอัลบั้ม “ใต้ดวงตะวัน” ที่ออกมาในปี 2543 ของ พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ ซึ่งไม่มีใครเคยกล่าวถึง ในอีก 14 ปีต่อมา เมื่อ บิว เดอะ วอยซ์ นำมาร้องบนเวทีประกวด ทำให้เพลงนี้กลายเป็นเพลงฮิตอย่างถล่มทลาย และสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นเวอร์ชั่นใหม่ในชื่อ “รักเดียว 2558” และแน่นอนช่องทางในการดูเพลงนี้ย้อนหลังก็คือยูทูบ

เพราะฉะนั้น การที่จะสร้างปรากฏการณ์เพลงฮิตในยุคนี้ มีสูตรที่พอคาดเดาได้ก็คือ นำมาร้องใหม่บนเวทีประกวดที่มีคนติดตามอย่างมากมายเรตติ้งสูง หากโดนใจขึ้นมา เพลงต้นฉบับเดิมก็สามารถขึ้นเป็นเพลงฮิต อีกทางก็คือ เพลงประกอบละครโทรทัศน์ โดยเฉพาะทางช่อง 3 หรือช่อง 7 ที่มีเจ้าตลาดอยู่ โดยจะมีความถี่ในการเปิดออกอากาศสูงในช่วงที่ละครลงจอ และมีโอกาสเป็นเพลงฮิตมากกว่าปกติ เพลงละครจึงมีอิทธิพลมากในยุคนี้ และสุดท้ายก็คือ ช่วงบันเทิงของรายการเล่าข่าวตอนเช้าที่นำวงดนตรีต่างๆ มาเล่นเกาะกระแสเพลงและละคร รวมถึงคอนเสิร์ต ก็ส่งอิทธิพลต่อคนฟังสูงเช่นกัน

สูตรการทำเพลงฮิตในยุคนี้จึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลาของการออกอัลบั้มและการโปรโมทของค่ายเพลงอีกต่อไป แต่ขึ้นอยู่กับการได้นำเสนอในรายการทีวีที่คนทั้งประเทศกำลังติดตามและได้ดูแบบวงกว้าง สามารถสร้างกระแสไปตามต่อในช่องทางของยูทูบอีกทีหนึ่ง เพลงนั้นก็จะกลายเป็นเพลงฮิตได้ไม่ว่าจะเป็นเพลงใหม่หรือเก่า ซึ่งยากแก่การคาดเดา...