posttoday

ฟ้อง"แกรมมี่-ลาบานูน"เรียกค่าลิขสิทธิ์50ล้าน

11 กุมภาพันธ์ 2559

มิวสิคบั๊กส์ยื่นฟ้อง แกรมมี่-ลาบานูน ฐานละเมิดลิขสิทธิ์ 7 อัลบั้ม เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท

มิวสิคบั๊กส์ยื่นฟ้อง แกรมมี่-ลาบานูน’ ฐานละเมิดลิขสิทธิ์ 7 อัลบั้ม เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. นายชนินทร์ วรากุลนุเคราะห์ กรรมการบริษัท เพาเวอร์ เทรเซอร์ จำกัด ค่ายเพลงมิวสิคบักส์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้ยื่นฟ้องบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด(มหาชน) รวมทั้งศิลปินวงลาบานูน กับพวกรวม 6 คน ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เรื่องละเมิดลิขสิทธิ์เพลงทั้ง 7 อัลบั้มของวงลาบานูนซึ่งเป็นสิทธิ์ของบริษัท เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี พร้อมทั้งให้จำเลยทั้งหมดระงับการนำผลงานเพลงลิขสิทธิ์โจทก์ทั้ง 7 อัลบั้มไปใช้เพื่อประโยชน์ทางการค้าในรูปแบบใดๆโดยเด็ดขาด  และขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เพื่อห้ามนำเพลงทั้ง 7 อัลบั้มไปใช้ ศาลนัดไต่สวนคุ้มครองชั่วคราวในวันที่ 4 เม.ย.นี้

ทั้งนี้คำฟ้องสรุปว่าโจทก์และจำเลยที่ 1 มีนิติสัมพันธ์ต่อกัน โดยโจทก์อนุญาตให้จำเลยที่ 1 เป็นผู้เก็บค่าตอบแทนและค่าเผยแพร่ผลงานด้านดนตรี สิ่งบันทึกเสียงและโสตทัศน์วัสดุ ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของโจทก์ จากสถานประกอบการร้านค้าหรือผู้ใช้งานดนตรีกรรม โดยได้ทำหนังสืออนุญาตให้จัดเก็บค่าเผยแพร่งานอันมีลิขสิทธิ์ต่อสาธารณะ จนถึงปัจจุบันจำนวน 3 ฉบับ ในปี 2545, 2547 และ 2549 โดยอายุสัญญาฉบับที่ 3 จะหมดในวันที่ 4 กรกฎาคม 2560 ซึ่งเจตนารมณ์ของสัญญาคือการที่โจทก์ได้อนุญาตให้จำเลยที่ 1 เป็นบริษัทในเครือจำเลยที่ 3 เป็นผู้จัดเก็บค่าตอบแทนจากบุคคลภายนอกเท่านั้น

แต่ปลายเดือนตุลาคม 2557 หลังวงลาบานูน ได้ย้ายค่ายไปสังกัดจีนี่ เรคคอร์ด และเมื่อประมาณต้นเดือนสิงหาคม 2558 ออกผลงานเพลงเชือกวิเศษ แล้วนำงานเพลงทั้ง 7 อัลบั้ม คืออัลบั้มนมสด, 191, คนตัวดำ, 24 ชั่วโมง, Clear, Keep Rocking และสยามเซ็นเตอร์ ที่เป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทโจทก์ไปใช้ประกอบการแสดงในแต่ละครั้งไม่น้อยกว่า 10 เพลงต่อรอบ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากโจทก์ นับตั้งแต่ปี 2557 จนถึงวันฟ้องวงลาบานูนได้จัดการแสดงเพื่อประโยชน์การค้ามากถึง 250 รอบ จึงเป็นการกระทำให้โจทก์ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ได้รับความเสียหาย ก่อนฟ้องโจทก์ได้ให้ทนายความมีหนังสือแจ้งจำเลยทั้ง 6 ชดใช้ค่าเสียหายพร้อมให้ยุติการกระทำที่ละเมิดลิขสิทธิ์โจทก์แล้ว แต่จำเลยทั้ง 6 ยังเพิกเฉย

โดยศาลประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ ทป. 21/2559 ซึ่งศาลนัดสืบพยานโจทก์ในวันที่ 23 พฤษภาคม เวลา 09.00 น.

ล่าสุด ตัวแทนฝ่ายกฎหมายและลิขสิทธิ์ บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จะแถลงข่าวที่ สน.ทองหล่อ เวลา 15.00 น. พรุ่งนี้ (12 ก.พ.)

สำหรับวงลาบานูน เคยเป็นศิลปินในสังกัดค่ายมิวสิค บั๊กส์ ตั้งแต่ออกอัลบั้มแรกเมื่อปี 2541 ต่อมาย้ายมาสังกัดค่ายใหม่ คือ จีนี่ เร็คคอร์ดส ในเครือ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่ พ.ศ. 2557 และยังนำผลงานเพลงเก่าของตัวเองมาใช้ในการแสดงสดทั่วไป