posttoday

แข่งดุ ละครไทยปี 2559

23 มกราคม 2559

“ละคร” ยังเป็นสงครามคอนเทนต์ที่ทีวีดิจิทัลต่างเร่งสร้างความมั่นคงเพื่อช่วงชิงฐานคนดูและเม็ดเงินโฆษณา

โดย...นกขุนทอง

“ละคร” ยังเป็นสงครามคอนเทนต์ที่ทีวีดิจิทัลต่างเร่งสร้างความมั่นคงเพื่อช่วงชิงฐานคนดูและเม็ดเงินโฆษณา ซึ่งมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 72,587 ล้านบาท ตอนนี้การแข่งขันคึกคักสนุกขึ้นเมื่อเม็ดเงินไม่ได้กองอยู่ที่เจ้าเดิมเจ้าใหญ่ แต่กระจายมาสู่ช่องเกิดใหม่ คิดเป็น 73.26% และ 26.74% ของมูลค่าตลาดทั้งหมด

ส่วน “เรตติ้ง” ก็หนีไม่พ้นละครที่เป็นคอนเทนต์ใหญ่ในผังรายการของสถานีที่เป็นตัวทำยอดเรตติ้ง ซึ่งลำดับตอนนี้ช่อง 7 ยังเป็นอันดับหนึ่ง ตามมาด้วยช่อง 3 เวิร์คพอยท์ ช่อง 8 และโมโนทเวนตี้ไนน์

สงครามคอนเทนต์

ปีที่แล้วบางช่องมีละครเพียงไม่กี่เรื่อง แต่มาปี 2559 เพียงแค่ไตรมาสแรกแต่ละช่องก็ปล่อยละครฟอร์มใหญ่ออกมาฟาดฟันกันแล้ว แล้วยังเพิ่มจำนวนการผลิต ทุ่มทุนสร้างทั้งโปรดักชั่นและนักแสดง ซึ่งเป็นผลดีต่อผู้ชมละครแน่นอน แต่และช่องต่างงัดกลยุทธ์มาสู้กันทุกกระบวนท่าเพื่อช่วงชิงผู้ชมให้ได้ เพราะละครที่ออกอากาศจัดลงชนกันในช่วงไพรม์ไทม์

“ป้อน-นิพนธ์ ผิวเณร” ผู้อำนวยการสายงานการผลิตละคร บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพร์ส กล่าวถึงสถานการณ์ละครในปีนี้ว่า “การเกิดขึ้นของหลายช่องมีผลกระทบอยู่แล้ว เมื่อก่อนมีแค่ 3 5 7 ตอนนี้มีอยู่ประมาณ 9 ช่องที่ทำละครเหมือนกัน ดังนั้นจะเป็นสงครามคอนเทนต์เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งตลาด ซึ่งเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว เรารู้แต่แรกว่าต้องเจอกับสิ่งนี้ ต้องหาทางดึงดูดแฟนเรา หนึ่งคือต้องไม่หนีจากเราไป สองคือจะเพิ่มขึ้นได้อย่างไร ละครเราต้องมีลายเซ็นให้ชัดเจนที่สุด นั่นคือประเด็นสงครามคอนเทนต์จะเป็นเรื่องเดียวกับเซ็กเมนต์ คือถ้าจะทำละครแบบมีทูโปรดักต์จะอยู่ไม่ได้ ละครช่องวันต้องจับกลุ่มให้ชัด แน่นอนละครพร็อพเบสต์ก็ยังคงมีอยู่ ตัวร้าย แก้แค้น ริษยา แต่สิ่งหนึ่งที่จะต้องเกิดขึ้นคือละครที่มีคาแรกเตอร์เฉพาะตัว ละครของเราจะมีลักษณะบทที่แข็งแรง ละครต้องสนุกแต่ต้องมีเหตุผล ไม่ใช่หลับหูหลับตาทำให้มีเรตติ้งแล้วช่างมันเถอะ ไม่งั้นลักษณะของงานที่ออกมาจะสะเปะสะปะ อย่างเรือนร้อยรัก เราก็ทำแบบซูเปอร์แมสในแบบของเราดังนั้นจะมีมาตรฐานอันหนึ่งคือตัวละครต้องชัด ถ้าทำละครเหมือนคนอื่นจะสู้เขาได้ยังไง ดังนั้นการทำคอนเทนต์ใหม่ๆเป็นเรื่องสำคัญมาก แล้วก็หวังว่าสิ่งใหม่นั้นจะทำให้คนดูชอบได้”

แข่งดุ ละครไทยปี 2559 เจ้าเวหา

 

ด้าน “องอาจ สิงห์ลำพอง” กรรมการผู้อำนวยการ สถานีโทรทัศน์ช่อง 8 เปิดใจเรตติ้งช่อง 8 ไต่อันดับมาถึงวันนี้ได้ไม่ใช่เพราะฟลุก “วันนี้พิสูจน์ได้จากเรตติ้งอันดับ 3 เราขึ้นมาได้เพราะเราทำงาน ส่วนใหญ่ละครช่อง 8 มีกลุ่มคนดูมาระดับหนึ่งมากพอ ความต่อเนื่องการผลิตละครจนคนดูสามารถจดจำได้ เราสร้างฐานมาเรื่อยๆ แล้วละครช่อง 8 ตอบโจทย์คนดูจริงๆ เป็นละครที่คนดูแล้วเข้าใจง่าย สะท้อนความเป็นจริงของสังคม พูดในสิ่งที่เป็นอยู่ค่อนข้างจริง คนดูเขาก็รู้สึกสัมผัสได้จริง ถามว่าเราซัคเซสไหม เราเชื่อในตัวเลขที่วัดค่าได้ เราเชื่อมันสะท้อนออกมาน่าพอใจสำหรับเรา เราเชื่อว่าเรามาถูกทาง เรตติ้งสูงสุดของละครเราอยู่ที่ประมาณ 3-4 ทั่วไปอยู่ที่ 2 ถือว่าสูงเป็นค่าเฉลี่ยระดับพอใจ ในอนาคตผมมองว่าเรตติ้งจะไม่ทิ้งกันมาก เจ้าพื้นที่จะตกลงโดยปริยาย มันจะถูกแชร์ ตัวเลขสองหลักจะเห็นได้ยากแล้ว ต้องยอมรับว่าละครในผังมันค่อนข้างวัดค่าได้ว่าเรามีฐานคนดูเท่าไหร่ ละครยังเป็นแผนหนึ่งที่ลงทุนแล้วมีความคุ้มค่าอยู่ ตอนนี้ละครแข่งกันสูงมาก จากการเปิดตัวทุกคนมีโอกาสหมดที่จะเข้ามาอยู่ในพื้นที่ความสำเร็จ มันถูกพิสูจน์มาระดับหนึ่งว่าละครเป็นหัวใจหลักของสถานีโทรทัศน์วาไรตี้ ที่บอกไม่ทำๆ แต่สุดท้ายก็มาทำ แต่ไม่ใช่ทุกคนมาจะซัคเซส มีเงิน มีดาราดังจะทำได้ ละครมีองค์ประกอบหลายอย่าง ผมไม่ได้เก่งกว่า แต่ผมลองผิดลองถูกมาตลอด ตอนนี้ยังลองอยู่เลย เพราะคนบริโภคเปลี่ยนไปตลอด”

นักรบใหม่ในสมรภูมิละคร

ช่องโมโนทเวนตี้ไนน์ มีเรตติ้งติดอันดับ 5 ทั้งที่เป็นน้องใหม่ในวงการทีวี ผลจากคอนเทนต์หนังดีซีรี่ส์ดังที่มัดใจผู้ชมได้ และปีนี้ได้ผลิตละครเสริมความแข็งแกร่ง “บรรณสิทธิ์ รักวงษ์” ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ทีวีดิจิทัล ช่องโมโนทเวนตี้ไนน์ เปิดเผยทิศทางละครของช่องว่า “ซีรี่ส์ไทยเตรียมไว้ปีนี้ 6 เรื่อง มี ตี๋ใหญ่ ดับ ดาว โจร แนวแอ็กชั่น Angels นางฟ้าล่าผี 2 น้ำใสใจจริง Project X แฟ้มลับเกมส์สยอง และหัวใจไกปืน สัดส่วนเพิ่มมากขึ้น ปีที่แล้วเราเหมือนชิมลาง เราอยากค่อยๆ เพิ่มมากกว่า ดูฟีดแบ็ก แต่ละเรื่องทำด้วยความประณีต ละครยังเป็น 5% ของผังรายการ ออนแอร์ 2 วัน จันทร์-อังคาร เราไม่อยากทำเยอะจนเกินไป ตรงนี้เป็นการเติมเต็ม เราไม่ผลีผลาม มีผู้จัดมาคุยกับเราเยอะ แต่เราก็ดูแนวถูกใจผู้ชมทางบ้าน แนวตรงกับช่อง ไม่ทำให้หนีไปจากอารมณ์ฟรีทีวีที่มีหนังดีซีรี่ส์ดังมากที่สุด แนวสืบสวนสอบสวน แอ็กชั่น มีฮีโร่ ซีรี่ส์ไทยก็อยากให้มาตามแนวทางเดียวกัน อาจมีจากบทประพันธ์คั่นให้เบาขึ้น เราไม่อยากตัดกลุ่มคนดูละครออกไป อีกอย่างเราเป็นช่องไทยคอนเทนต์ที่เป็นโลคัลก็ต้องมี แล้วผลตอบรับจากเอเยนซีค่อนข้างดีมีมาทั้งบอกให้เราทำละครแล้วจะสนับสนุน และมีที่เราทำแล้วหันมาสนใจเรา ซึ่งตรงนี้การแข่งขันสูงมาก แน่นอนว่าทุกช่องคงเห็นว่าละครไทยเรียกเรตติ้งได้ดีที่สุด ทุกคนจึงอยากลองผลิตดูบ้าง ถือว่ายากแต่เราก็ต้องทดลองช่วงชิงมาให้ได้ไม่มากก็น้อย” 

แข่งดุ ละครไทยปี 2559 กำไลมาศ

 

ส่วน เวิร์คพอยท์ทีวี จัดเป็นช่องที่โดดเด่นในรายการวาไรตี้เกมโชว์ มีเรตติ้งเป็นอันดับ 4 แต่ก็ไม่ละเลยกลุ่มคนดูละคร “ชลากรณ์ ปัญญาโฉม” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายดิจิทัลทีวี บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ เปิดเผยว่า “เราเริ่มละครจริงๆ ปลายปีที่แล้วต่อเนื่องมาปีนี้ ในช่วงต้นปีสัปดาห์ละเรื่อง ซึ่งอาจมีการขยับเป็นสัปดาห์ละ 2 เรื่อง คนรู้จักช่องเราจากรายการแล้วเรามาทำรายการประกวดก็เริ่มแข็งแรง ก็อยากมีละครให้คนอยู่กับเราตลอด ที่เราคัดมาก็ให้มีเรื่องใหม่ๆ ทั้งภาพรวมโปรดักชั่น การถ่ายทำให้สวยดูแปลกตา ปีที่ผ่านมาเรื่องดอกไม้ลายพาดกลอน เรตติ้ง 2.6 ถือว่าสูงสำหรับมือใหม่อย่างเรา ละครเราก็จะค่อยๆ เพิ่ม เพราะตอนนี้คนไม่จำว่าเรามีละคร ต่อไปก็ต้องเพิ่มให้เขารู้สึกว่าเวิร์คพอยท์มีละครนะ แล้วการที่ช่องเราติดอันดับ 1 ใน 5 ทำให้เรามีฐานคนดูประจำเยอะอยู่แล้ว พอเรามีคอนเทนต์เอาอะไรลงไปก็ง่ายขึ้นต่อคนจะเห็น ถูกจริตเขาก็ดูต่อไปได้เลย และกลุ่มใหม่ๆ ก็จะหันมาหาเรา”

ละครเด่นพระนางดังคับจอ

ช่อง 7 ได้ฤกษ์ปล่อยละครฟอร์มใหญ่ อตีตา ลงต้นปี หลังจากยืดเยื้อมีปัญหาหลายด้านมานาน ส่ง 4 นักแสดงนำของช่อง อ๋อม-อรรคพันธ์ นะมาตร์ ไมค์ ภัทรเดช ปุ๊กลุก ฝนทิพย์ และ นาว ทิสานาฏ ถ่ายทอดเรื่องราวประวัติศาสตร์ ความสามัคคี ความเสียสละของเหล่าบรรพบุรุษ ครบทั้งเรื่องรบเรื่องรัก ถูกใจคอละครของช่องเรตติ้งพุ่งแน่ และยังมีละครหลากรส ทั้ง เพลิงพระนางที่ อั้ม พัชราภา หวนมาประชันบทบาทกันอีกครั้งกับ ยุ้ยจีรนันท์ แค่เปิดกล้องก็ได้กระแสแล้ว ละครออกอากาศเมื่อไหร่คู่แข่งมีร้อนๆ หนาวๆ แน่ ส่วนเรื่องอื่น เพชรตัดเพชรทอง 10 บัลลังก์หงส์ ขุนกระทิง เหยี่ยวรัตติกาล เจ้าพายุ ข้ามาคนเดียว ลิขิตริษยา โนราห์ เป็นต้น หลายเรื่องของช่อง 7 ยังเป็นแนวแอ็กชั่นธรรมะชนะอธรรม ดูง่ายไม่ซับซ้อนและยังมีดราม่าเข้มข้นที่ได้ซีรี่ส์ ไฟรักเกมร้อน และทะเลไฟจากบทประพันธ์ของณารา ที่เคยสร้างชื่อไว้ที่ช่อง 3 หลายเรื่องมาเคี่ยวอารมณ์ของผู้ชม

แข่งดุ ละครไทยปี 2559 น้ำใสใจจริง

 

ช่อง 3 “กำไลมาศ” ของบริษัท บรอดคาซท์ ไทยเทเลวิชั่น ที่จะลงจอ 26 ม.ค. ต่อจากละครตามรักคืนใจที่ดังข้ามปีเป็นสีสันต้นปีที่ทำให้คอละครได้ติดกันงอมแงมมาฮิตติดกระแสกันต่อกับละครผีๆ นี่ละคว้าเรตติ้งมาได้มากต่อมาก งานนี้จับ สองนางเอกตัวแม่ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ มาปะทะอารมณ์กับ จุ๋ย-วรัทยา นิลคูหา พร้อมด้วย เต้ย-พงศกร เมตตาริกานนท์ เรื่องชวนหลอนของการชิงรักหักสวาทของสองหญิงหนึ่งชาย ที่ติดตามกันมาแต่ชาติปางก่อน วิญญาณที่เต็มไปด้วยความอาฆาตแค้น และแรงพยาบาท ตามมาด้วยละครหลากรส เช่น ชาติพยัคฆ์ เจ้าบ้าน เจ้าเรือนเพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ คลื่นชีวิต นางทาส

ช่อง 8 ออกอากาศอยู่ คือ สะใภ้รสแซ่บ อีกหลายเรื่องที่ตามมาเข้มข้นทั้งนั้น มนต์รักอสูร รีเมกมาหลายเวอร์ชั่น โด่งดังมากตอน พิศาล อัครเศรณี แสดง พอมาเป็นผู้กำกับเรตติ้งก็อยู่ในระดับหนึ่ง มาดูว่าถึงรุ่นลูกเป็นคนกำกับ อัครพลอัครเศรณี จะเปรี้ยงไหม ยังมีเรื่อง ล่าดับตะวัน บาปบรรพกาล ฯลฯ

แข่งดุ ละครไทยปี 2559 อตีตา

 

โมโนทเวนตี้ไนน์ ก็ส่งละครฟอร์มดี ตี๋ใหญ่ ดับ ดาว โจร เวอร์ชั่นนี้ได้ เต๋า-สมชาย เข็มกลัด มารับบทตี๋ใหญ่ ลงจอให้ได้ชมกันในวันที่ 26 ม.ค.นี้แล้ว ส่วนทางช่องวันก็นำเค้าโครงเรื่องตี๋ใหญ่มาทำละครเหมือนกัน ชื่อ เพชฌฆาตดาวโจร โตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ และ แท่ง-ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง แสดงนำ คงลงจอให้ได้ชมกันในครึ่งปีหลัง โดนใจคอแอ็กชั่นแน่นอน แต่ตอนนี้น่าจะเป็นโอกาสของช่องโมโนทเวนตี้ไนน์ที่จะคว้าความนิยมจากเรื่องนี้ไปครองก่อน

ส่วนช่องพีพีทีวี เห็นนิ่งๆ แต่ละครเพียบนะคะ เพราะมีผู้จัดหลายเจ้าแวะเวียนไปหาจนหัวกระไดไม่แห้ง แถมยังทุ่มซื้อบทประพันธ์เก่ามีชื่อไว้สต๊อกอีกหลายเรื่องนำมารีเมก เช่น บัวแล้งน้ำ เสียดาย ละครตลาดวัยรุ่นก็มี รักร้อนออนไลน์ เดอะซีรี่ส์ ตอน ตกหลุมหัวใจยัยปิศาจ ที่ร่วมกับเด็กดีดอทคอม ละครแมสอย่าง เสน่ห์ร้าย อุบายรักเทพธิดาผ้าซิ่น มนต์รักสองฝั่งคลอง เรียกว่าปีนี้มาครบรสจับผู้ชมทุกกลุ่ม ละครฟอร์มใหญ่ก็มี ปาฏิหาริย์ เดอะซีรีย์ ของ เจ เอส แอล

แข่งดุ ละครไทยปี 2559 หน้ากากนางเอก

 

ช่องทรูโฟร์ยู หลังจากนำซีรี่ส์จากต่างประเทศมารีเมกเรียกความสนใจได้เพียงระดับหนึ่ง ตอนนี้หันมาใช้คอนเทนต์ไทยๆ มัดใจผู้ชม ในซีรี่ส์ชุด เจ้าเวหา เปิดตัวยิ่งใหญ่ทุ่มงบกว่า 220 ล้านบาท ซึ่งนักแสดงฟันค่าตัวไปแล้วเกือบครึ่ง เพราะขนนักแสดงแถวหน้าทั้ง 6 ในสามเรื่อง ได้แก่ ฝั่งน้ำจรดฝั่งฟ้า นุ่น วรนุช-อั้ม อธิชาติ พิชิตแดนใจแอนดริว เกร้กสัน-แพนเค้ก เขมนิจ และผู้ครองฟ้า ติ๊ก เจษฎาภรณ์-ใหม่ ดาวิกา นอกจากนี้ยังมีซีรี่ส์เรียลิตี้ของ2 หนุ่มศิลปิน แดน วรเวช และ เอ๊ะ ละอองฟอง กับภารกิจ 30 วัน ด้วยเงินเพียง 999 เยน บนเกาะคิวชู ในนามของวงซังคิวแบนด์ “Love is The Series” จากบทเพลงรักในความทรงจำ ของ บอย โกสิยพงษ์ ผ่าน 5 เรื่อง 5 มุมมองโดย 5 ผู้กำกับ เป็นต้น

ช่องวันก็เร่งสร้างละครหลายสิบเรื่อง ในปีนี้ยังมีผู้จัดหน้าใหม่หน้าเก่าข้ามช่องมาร่วมงาน รวมถึงนักแสดงก็หลากหลายมากขึ้น ไม่ใช่งานแต่ลูกหม้อตัวเอง ในควอเตอร์แรกเปิดด้วย เรือนร้อยรัก ละครพีเรียดสุดแซ่บ จากทีมเขียนบทเรือนเสน่หา และสงครามนางงาม สมทบด้วยเรื่อง เพื่อเธอ และนางบาป นอกจากนี้เผยก๊อกละครต่อไป เช่น มหานครซ้อนรัก สงครามนางงาม ซีซั่น 2 ต้องเป็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ อีกแน่ๆ ส่วน ราชินีหมอลำ พิษสวาท จัดเป็นฟอร์มยักษ์ที่น่าจับตา อีก 2 เรื่องที่น่าชมคือ ล่า และแต่ปางก่อน

แข่งดุ ละครไทยปี 2559 มนต์รักอสูร