posttoday

เรียนรู้โลกผู้ใหญ่

10 มกราคม 2559

วันเด็กแห่งชาติในประเทศไทย จัดขึ้นครั้งแรกในเมืองไทยเมื่อ 3 ต.ค. 2498 โดยถือเอาวันจันทร์แรกของเดือน ต.ค.

วันเด็กแห่งชาติในประเทศไทย จัดขึ้นครั้งแรกในเมืองไทยเมื่อ 3 ต.ค. 2498 โดยถือเอาวันจันทร์แรกของเดือน ต.ค. ตามที่องค์การสหประชาชาติลงมติให้จัดงานวันเด็กสากลทั่วโลก เพื่อเน้นความสำคัญของเด็ก แต่ไทยได้เปลี่ยนมาถือเอาวันเสาร์ที่สองของเดือน ม.ค.เป็นวันเด็กแห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2508 เป็นต้นมา โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้มอบ “คำขวัญ” วันเด็กให้แก่เด็กไทย เป็นประจำทุกปี

สำหรับลักษณะเฉพาะของการจัดงานวันเด็กของไทย เรียกได้ว่าส่วนใหญ่จะจัดโดยหน่วยงานราชการของรัฐเป็นหลัก มีส่วนเอกชนเป็นบางส่วน ที่เห็นได้ชัดเจน เช่น ทำเนียบรัฐบาลเปิดให้ผู้ปกครองพาบุตรหลานเข้าชม โดยมีไฮไลต์อยู่ที่ห้องทำงานของนายกรัฐมนตรี และให้เด็กได้นั่งเก้าอี้ของนายกรัฐมนตรีด้วย รวมถึงกองทัพต่างๆ ก็จะเปิดให้เด็กๆ ได้เข้าไปชมอาวุธยุทโธปกรณ์ เช่น รถถัง เครื่องบิน เรือรบ พร้อมกับจัดของขวัญให้เด็กๆ

วันเด็ก ในมุมของเด็ก จึงเป็นวันที่น่าสนุกสนาน ตื่นเต้นและมีความสุข แต่ในอีกมุมหนึ่ง วันเด็กก็เป็นเสมือนวันที่ผู้ใหญ่ได้แนะนำให้เด็กๆ ได้รู้จักรัฐไทยหรือสังคมไทยอย่างคร่าวๆ ผ่านสิ่งของต่างๆ ที่เหล่า "ผู้ใหญ่" จัดมาให้เด็กๆ ได้สัมผัสนั่นเอง

เรียนรู้โลกผู้ใหญ่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โชว์ลีลาฟันดาบระหว่างเป็นประธานในพิธีเปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ที่ทำเนียบรัฐบาล ภาพ : ธิติ วรรณมณฑา

 

เรียนรู้โลกผู้ใหญ่ เด็กๆ ตื่นเต้นกับเฮลิคอปเตอร์ ที่กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ภาพ : จิราพร คูหากาญน์

 

เรียนรู้โลกผู้ใหญ่ เด็กหญิงให้ความสนใจปืนใหญ่ติดรถถัง ในงานวันเด็กแห่งชาติที่ จ.นราธิวาส ภาพ : เอเอฟพี

 

เรียนรู้โลกผู้ใหญ่ เด็กๆ ลองนั่งบนเก้าอี้ประธานในห้องประชุมรัฐสภา ภาพ : ภัทรพงศ์ ฉัตรภัทรศิลป์

 

เรียนรู้โลกผู้ใหญ่ เด็กปีนป่ายเครื่องเล่นในงานวันเด็กแห่งชาติ ที่พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร ภาพ : ปฏิภัทร จันทร์ทอง

 

เรียนรู้โลกผู้ใหญ่ เด็กๆ ตื่นเต้นกับการแสดงการบินของเครื่องบินรบ ที่กองบิน 6 กองทัพอากาศ ดอนเมือง ภาพ : กฤษณ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร