posttoday

ตำรับรักฉบับบ้องตื้น

25 กรกฎาคม 2553

หนังเรื่องนี้ยังสื่อถึงอานุภาพของความรักที่แสนมหัศจรรย์ ไม่ว่าจะสูงดำ ต่ำขาว ยากดีมีจน ต่างชาติ ต่างศาสนา หรือขี้ริ้วขี้เหร่สักเพียงไหน ก็มีหัวใจที่โหยหาความรักเช่นกัน

หนังเรื่องนี้ยังสื่อถึงอานุภาพของความรักที่แสนมหัศจรรย์ ไม่ว่าจะสูงดำ ต่ำขาว ยากดีมีจน ต่างชาติ ต่างศาสนา หรือขี้ริ้วขี้เหร่สักเพียงไหน ก็มีหัวใจที่โหยหาความรักเช่นกัน

โดย...สืบศิลป์

แทบไม่น่าเชื่อว่าหนังรักฟอร์มเล็กๆ จากดินแดนที่อบอวลไปด้วยสงครามอย่างโครเอเชีย จะมีเนื้อหาที่น่ารัก น่าใคร่ และลึกซึ้งกินใจได้ถึงเพียงนี้

แถมยังเดินเรื่องได้อย่างมีเสน่ห์จนอดอมยิ้มอย่างมีความสุขเอาไว้ไม่อยู่

เรื่องราวความรักแสนหวานของนักศึกษาหนุ่มมาดเซอร์ (ถึงขั้นเปิ่น) ที่ต้องผิดหวังกับความรักเมื่อคู่หมั้นสาวหนีหายไปอยู่ที่ชิคาโก

ตำรับรักฉบับบ้องตื้น

ขณะที่เขาออกตามหาคนรักด้วยความหวังที่มีอยู่น้อยนิด ผนวกกับทนความว้าเหว่ไม่ไหว เขาจึงเลือกใช้บริการจับคู่ด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีระบบปฏิบัติการที่ไม่ค่อยเสถียร เรียกว่าไม่ได้เรื่องสักเท่าไหร่ แต่เพราะคอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้เรื่อง หรือเพราะฟ้าลิขิตก็ไม่ทราบ ทำให้หนุ่มจอมเปิ่นได้พบกับสาวน้อยแสนสวยที่กำลังเป็นโรคเหงากินใจเช่นกัน และนั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้คนหัวใจเหงาปลูกต้นรักด้วยกัน

ธรรมดาเข้าขั้นน้ำเน่า...หลายคนคงคิดอย่างนั้นอยู่สิท่า!

แต่เดี๋ยวก่อน...ลึกๆ แล้วเนื้อหาของหนังมันมีอะไรลึกซึ้งกว่านั้นเยอะ โดยเฉพาะวิธีการเล่าเรื่องนั้นช่วยทำให้หนังมีเสน่ห์และน่าสนใจไม่น้อยทีเดียว เพราะระหว่างที่เรื่องราวความรักของทั้งคู่เริ่มต้น จะมีบรรดาญาติสนิทมิตรสหายของฝ่ายตัวพระและตัวนางคอยออกมาห้ามปรามและคัดค้านอยู่ใกล้ๆ ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นแม่จอมจุ้น อาจารย์จอมเพี้ยน สามีเก่าที่ไม่เอาถ่าน และพ่อสุดเจ้าระเบียบ แต่ขอโทษ บรรดาญาติจอมจุ้นเหล่านี้ได้ตายไปแล้ว แต่ยังอุตส่าห์ตามมาหลอกหลอน นั่นก็เท่ากับว่าคนเหล่านั้นเป็นเพียงภาพสะท้อนที่เกาะกินใจเขาทั้งคู่มาโดยตลอด

จนกระทั่งทั้งคู่ยอมฝ่าด่าน ทำหูทวนลม และยอมทำตามใจปรารถนามากกว่าฟังเสียนกเสียงกา ภาพญาติจอมจุ้นก็ค่อยๆ หายไปทีละคน

นอกจากจะคอยจุ้นจ้านแล้ว เรายังรับรู้ประวัติ นิสัยใจคอของตัวแสดงจากการบอกเล่าของบรรดาญาตินี่แหละ จุดนี้ล่ะที่ผมคิดว่ามันไม่ใช่วิธีเล่าหนังรักในรูปแบบเดิมๆ ที่คุ้นชิน
และไม่เพียงแต่เราจะพบคู่รักที่แสนหวานคู่นี้เท่านั้น ยังมีผู้คนอีกมากมายที่ได้มาพบรักจากโปรแกรมจับคู่สุดเพี้ยนนี้ ซึ่งแต่ละคนนั้นออกจะหลุดโลก มีพฤติกรรมสุดเพี้ยน แถมยังหน้าตาเข้าขั้นขี้ริ้ว ถ้าให้บอกความรู้สึกตรงๆ ที่ดูหนังเรื่องนี้ช่วงแรกๆ “แบบนี้ใครจะเอาไปทำพันธุ์ฟะ!”

แต่ความรู้สึกแย่ๆ แบบนี้ก็ค่อยๆ จางลง หลังจากได้ดูฉากที่บรรดาคนหาคู่ผ่านคอมพิวเตอร์สุดเพี้ยนได้รวมตัวในงานปาร์ตี้เลือกคู่ ที่ฝ่ายหญิงจะต้องเดินเข้าไปมอบดอกกุหลาบให้กับฝ่ายชายที่ตัวเองเล็งเอาไว้ และแล้วบทเพลงแห่งรักที่ละมุนละไมก็เริ่มต้น พร้อมกับคู่รักต่างพากันจูงมือไปเต้นรำบนฟลอร์กันอย่างมีความสุข

มันช่างเป็นภาพที่แสนอบอุ่นที่สัมผัสได้ถึงความสุขที่จริงใจอย่างแท้จริง ซึ่งตัวหนังสะท้อนให้เห็นว่าทุกหัวใจกำลังร้องไห้ และโหยหาใครสักคนมาอยู่เคียงข้าง และฉากนี้เองที่ช่วยทำลายกำแพงความเศร้าและสันโดษของผู้คนที่โหยหาความรักเหล่านั้นจนหมดสิ้น คงเหลือไว้แต่ความสวยงาม

หนังเรื่องนี้ยังสื่อถึงอานุภาพของความรักที่แสนมหัศจรรย์ ไม่ว่าจะสูงดำ ต่ำขาว ยากดีมีจน ต่างชาติ ต่างศาสนา หรือขี้ริ้วขี้เหร่สักเพียงไหน ก็มีหัวใจที่โหยหาความรักเช่นกัน และหนังเรื่องนี้ก็ทำให้เรากระโจนข้ามการมองคนเพียงแค่รูปลักษณ์ภายนอกไปได้อย่างแยบยล

ตำรับรักฉบับบ้องตื้น

สำหรับคนโสด หนังความรักฉบับบ้องตื้นที่กินใจเหลือเกินเรื่องนี้จะทำให้คุณหันมาเห็นค่าของคนข้างๆ มากกว่าแค่มองข้ามเหมือนที่เคย เชื่อสิ!

Loving Glances
ปี 2003
ประเทศ เซอร์เบียและมอนเตเนโกร/อังกฤษ
ภาษา โครเอเชีย
ประเภท ชีวิต/ตลก
 ความยาว 97 นาที
แสดงนำ
 เซนัด อาลีฮอตซิส
 อีวานา โบลันกา
 เยเลนา โจคิส
 มิเลนา ดาวิช
กอริกา โปโปวิช
กำกับ ซเลยัน คาราโนวิช