posttoday

ครบทุกรสในโลกแผ่นฟิล์ม Bangkok International Film Festival 2009

22 กันยายน 2552

โดย...อัคร เกียรติอาจิณ

โดย...อัคร เกียรติอาจิณ

กรุงเทพฯ กลายเป็นเป้าหมายสำคัญที่ผู้คนจะต้องเดินทางมาเยือน เมื่อที่นี่ถูกเนรมิตให้อยู่ภายใต้บรรยากาศเทศกาลหนังสุดตระการตา
Bangkok International Film Festival หรือเทศกาลหนังนานาชาติกรุงเทพฯ ได้รับการสานต่ออีกครั้ง แผ่นโปสเตอร์ที่แลดูถึงความคลาสสิก หญิงสาวมีดอกกุหลาบแดงเสียบข้างหู บรรจงชม้ายชายตามองอย่างอ่อนหวาน โดยที่มือชายหนุ่มหล่อนั้นคอยตระกองกอดไม่ห่างกาย

“สุนทรียจีรัง บนแผ่นฟิล์มระดับโลก” นี่คือธีมที่นิยามเทศกาลในปีนี้ ซึ่งแทนความหมายของอารมณ์สุขหรรษาที่ไม่เคยจางหายไปไหน แม้ว่าวันเวลาอาจล่วงผ่านมาเนิ่นนานก็ตาม แต่ในความทรงจำยังคงถวิลหาเสมอ ยิ่งเฉพาะความบันเทิงรูปแบบหนัง

พรมเขียว...รักษ์โลก
งานเทศกาลหนังไหนๆ ก็มักนิยมเดินบนพรมแดง หรือที่เรียกติดปากว่า “Red Carpet” จนกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ดาราคนดังใส่ชุดหรูเริ่ดมาอวดโฉมกัน โดยอาศัยพรมแดงนำทางเข้าสู่ความอลังการในโลกมายา

แต่ครั้งที่ 7 ของเทศกาลหนังนานาชาติกรุงเทพฯ จะเปลี่ยนมาเดินบนพรมเขียว เพื่อให้เข้ากับกระแสโลกร้อน จึงต้องรักษ์โลกและให้อยู่ในคอนเซปต์ “Green Carpet”

สำหรับพิธีเปิดเทศกาลอย่างเป็นทางการนั้น จะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ (24 ก.ย.) โดยพรมเขียวได้ถูกปูไว้อย่างยาวเหยียดตรงบริเวณด้านหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์จนถึงลิฟต์ด้านใน ซึ่งแขกเหรื่อที่มาต้องเดินในระยะทางไกลพอประมาณเพื่อเตรียมโพสท่าให้ตากล้องเก็บภาพอย่างสะดวกใจ ก่อนขึ้นสู่สถานที่ตัดริบบิ้นและตีสเลตเช่นทุกๆ ปี (ส่วนวันปิดคือ 30 ก.ย. พร้อมมีการแจกรางวัลกินรีทองคำ ณ ห้องบอลรูม โรงแรมชาเทรียม สูท)
 
กระทบไหล่คนดัง (แต่มีใครบ้างล่ะ?)
เห็นรายชื่อคนดังที่ตกปากรับคำจะมาเดินพรมเขียวแล้ว เรียกว่าน่าสนใจไม่เบา

“เจมส์ เบลูชิ” ดารารุ่นใหญ่ที่เคยเล่นหนังสงคราม Salvador (โอลิเวอร์ สโตน กำกับ) Underdog แถมเป็นพิธีกรรายการทีวี According to Jim

ดาราผิวสีมากฝีมือ “วิง อาเมส” เจ้าของบท “ลูเธอร์ สติกเคล” แห่งหนังแอ็กชันไตรภาค Mission : Impossible ควงคู่มากับ “วิลเลียม ฟอร์สตี” วายร้ายจากหนังดัง Once Upon a Time in America และ The Rock

“ฌอง คล็อด แวน แดมม์” พระเอกกล้ามโตบู๊ระห่ำก็ไม่พลาด แว่วข่าวว่าครั้งนี้เขายอมลงทุนขนดาราหนังเรื่องใหม่ Eagle Path ที่เขากำกับเอง มาโปรโมตถึงที่นี่ทีเดียว
สาวสวย “สเกาต์ เทเลอร์ คอมป์ตัน” จากหนังสยองขวัญ Halloween’s (งานชิ้นใหม่ Love Ranch เธอได้ประกบเฮเลน มิเลน เจ๋งไหมล่ะ) ก็มาด้วย อีกคนที่มาคือ “โอลิเวีย เทิร์ลบี” ที่แจ้งเกิดจากหนังอินดี้ Juno, The Wackness, The Secret จนถึงหนังรักนิวยอร์กต่างมุม New York, I Love You ที่ใกล้ลงจอเต็มที

ฟากเอเชียมี “อารอน ยู” หนุ่มตี๋จากหนัง 21 กับ Gamer (กำลังเข้าฉายในบ้านเรา) ตามด้วยลูกครึ่งเกาหลีอเมริกัน “ซังกัง” ที่ฝากผลงานไว้ใน Pearl Harbor, Live Free or Die Hard (Die Hard 4) และเพิ่งผ่านสายตาไปหมาดๆ Fast & Furious 4

แอนิเมชันขอแจม
ไม่ใช่แค่จะมีหนังที่คนเล่นเท่านั้น ปีนี้เทศกาลหนังนานาชาติกรุงเทพฯ ยังพ่วงเทศกาลหนังแอนิเมชันนานาชาติมาเอาใจคอการ์ตูนอีกด้วย โดยจะเปิดฉากขึ้นในวันศุกร์นี้ (25 ก.ย.) เวลา 18.00 น. ณ อินฟินิซิตี้ ฮอลล์ พารากอน ซีนีเพล็กซ์

แอนิเมชันที่ถูกคัดเลือกมาฉายโชว์และประกวดมีมากกว่า 40 เรื่องจากทั่วโลก โดยหนังเรื่อง Yona Yona Penguin ผลงานร่วมทุนสร้างระหว่างญี่ปุ่นฝรั่งเศส และไทย จะฉายเปิดเทศกาล ส่วนวันปิดได้หนัง Ponyo on the Cliff ของปรมาจารย์แอนิเมชันแดนปลาดิบ “ฮายาโอะ มิยาซากิ” ส่งท้ายความสุขให้แฟนได้เต็มอิ่มกัน

“หนังแอนิเมชันนั้นเป็นอีกหนึ่งรูปแบบของเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ โดยมีทุนทางวัฒนธรรมและสังคมเป็นที่ตั้ง การมีเทศกาลแอนิเมชันก็เหมือนการเช็กศักยภาพและพัฒนาการว่าโลกแอนิเมชันตอนนี้อยู่ขั้นไหนแล้ว เพื่อจะได้หาความร่วมมือในการสร้างสรรค์ต่อไป” รมต.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร “ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี” ให้ความเห็นสั้นๆ

2+5 หนังเด็ดห้ามพลาด
วางเอาไว้เสร็จสรรพแล้วว่าหนังเปิดเทศกาล คือ Bad Lieutenant : Port of Call New Orleans โดยผู้กำกับระดับตำนานชาวเยอรมัน “แวร์เนอร์ แฮร์โซก” ที่ได้ดาราแถวหน้าฮอลลีวูดมาเชือดเฉือนบทฆาตกรรมและสืบสวนกันสุดฤทธิ์ “นิโคลาส เคจ” “วัล คิมเมอร์” รวมถึง “อีวา เมนเดส”

ขณะที่วันปิดเทศกาลตกเป็นหนังไทยเรื่อง สวัสดีบางกอก ผลงาน 9 ผู้กำกับ (บัณฑิต ฤทธิ์ถกล, ปรัชญา ปิ่นแก้ว, ฤทัยวรรณ วงศ์สิรสวัสดิ์, เป็นเอก รัตนเรือง, วิศิษฎ์ ศาสนเที่ยง, อาทิตย์ อัสสรัตน์, คงเดช จาตุรันต์รัศมี, สันติ แต้พานิช และชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล) ที่มองกรุงเทพฯ คนละมุม (คล้ายๆ Paris, je t’aime นั่นละ)

อีก 5 เรื่องเด็ดที่เหลือ ได้แก่ I killed my Mother ฟังดูอาจจะแรง แต่หนังเกย์แคนาดาเรื่องนี้ใช้วิธีฆ่าแม่ตัวเองโดยการกระทำและคำพูด เพียงเพราะความสัมพันธ์ไม่ลงรอยกัน
Cloud 9 (ไม่ได้เป็นญาติกับ 9 Song นะจ๊ะ) หนังดรามาเข้มข้นจากเยอรมันว่าด้วยการคบชู้ของคนสูงวัย คุณย่าวัย 65 เกิดไปปิ๊งปั๊งกับคุณทวดวัย 75 (อืม...?)

สวรรค์บ้านนา (Agrarian Utopia) สารคดีเรื่องเยี่ยมโดยคนไทย (เพียงเรื่องเดียว) ที่มีโอกาสเข้าร่วมโชว์ ผู้กำกับ “อุรุพงษ์ รักษาสัตย์” เล่าเรื่องชีวิตชาวนาที่ยังคงต้องต่อสู้ทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม อย่างไม่รู้จบสิ้น

Here (เข้าชิงสาย Southeast Asian Competition) หนังเหวอๆ หลอนๆ จากสิงคโปร์ เรื่องที่อยู่ในหนังดีๆ จู่ๆ มันก็กลับออกมาหลอนคนดูนอกจอจนเหวอแตก และบางครั้งเรื่องนอกจอก็เข้าไปอยู่ในหนังได้

Sepet หนังที่จัดขึ้นเพื่อรำลึกการจากไปของผู้กำกับหญิงชาวมาเลย์ “ยัสมิน อาห์มัด” เป็นความรักระหว่างเด็กสาวมุสลิมกับเด็กหนุ่มชาวจีน และในโปรแกรม ยังมีหนังอีก 2 เรื่อง Chocolate ความลับอีกด้านของมาเลเซีย Talentime เรื่องรักที่เกิดขึ้นบนเวทีประกวดร้องเพลง

นอกจากนี้ ก็ยังมีหนังเรื่องอื่นๆ ที่น่าดูอีกเพียบ เช่นว่า หนังฟิล์มนัวร์ Broken Embrace ของเจ้าป้าแดนกระทิงดุ “เปรโดร อัลโมโดรวาร์” นางไม้ หนังไทยเรื่องเดียวที่มีชื่อเข้าชิงสาย Southeast Asian Competition “รายา มาร์ติน” ผู้กำกับชาวฟิลิปปินส์ก็มากับผลงานล่าสุด Independencia

Shirin หนังประหลาดๆ ของผู้กำกับอิหร่าน “อับบาส เคียรอสตามี” ที่มีดาราชาวฝรั่งเศส “จูเลียต บิโนช” ร่วมแสดง กระทั่งบรรดาหนังรางวัลก็พาเหรดมาให้ดูมากมาย A Prophet รางวัลกรังด์ปรีซ์เทศกาลหนังเมืองคานส์ปีล่าสุด Kinatay ผลงานที่คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากเวทีเดียวกัน และ Dodtooth รางวัล Un Certain Regrad รวมถึง Breathless ไทเกอร์อะวอร์ด จากเทศกาลหนังรอตเตอร์ดัม

สนใจก็ลองคลิกไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.bangkokfilm.org รับรองครบทุกรสในโลกแผ่นฟิล์มแน่นอน