posttoday

โด๋ถิฮายเอี๋ยน ที่รักคนเวียดนาม

31 ตุลาคม 2558

นักแสดงหญิงแถวหน้าของเวียดนาม มีผลงานอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดก็ภาพยนตร์เกย์ Big Father, Small Father and Other Stories (2015)

โดย...แจนยูอารี ภาพ... www.listal.com

นักแสดงหญิงแถวหน้าของเวียดนาม มีผลงานอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดก็ภาพยนตร์เกย์ Big Father, Small Father and Other Stories (2015) ที่ไปดังในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน ครั้งที่ 65

แม้ภาพยนตร์จะไม่ได้รางวัลหมีทองคำกลับบ้าน ทว่าก็ทำให้หนึ่งเดียวตัวแทนแห่งอาเซียนและ “โด๋ถิฮายเอี๋ยน” กลายเป็นความภาคภูมิใจของชาวเวียดนาม นอกเหนือจากผู้กำกับ
“ถงดิฟาน” 

ว่ากันถึงความฮอตของเธอ อาจต้องย้อนไปไกลสักหน่อย เริ่มด้วยผลงานผู้กำกับเลือดใหม่“ตรันอันหุง” The Vertical Ray of the Sun (2000) เป็นตัวแทนเวียดนามชิงออสการ์ (ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศ)

แต่โลกภาพยนตร์และฮอลลีวู้ดรู้จักเธอมากขึ้น เมื่อเธอมีโอกาสร่วมแสดงภาพยนตร์ The Quiet American (2002) ถือเป็นนักแสดงเวียดนามที่โกอินเตอร์คนแรกๆ ก็ว่าได้

ครั้งนั้นเธอได้ประชันบทกับนักแสดงรุ่นใหญ่ “ไมเคิล เคน” และพระเอกสุดหล่อ “เบรนแดน เฟรเซอร์” โดยผู้กำกับชาวออสเตรเลีย “ฟิลิป นอยส์” เห็นแววสตาร์จึงไว้วางใจให้เธอมารับบทสาวเวียดนาม

เช่นเดียวกับที่บ้านเกิด เธอก็ยังถูกวางตัวมารับบทเด่นจากผู้กำกับชาวเวียดนามเสมอ ยิ่งเฉพาะภาพยนตร์ที่มุ่งมั่นจะไปผงาดสร้างปรากฏการณ์ในระดับนานาชาติ อาทิ Story of Pao (2006) Adrift (2009) The Floating Lives (2010)

ในวัย 33 ปี นักแสดงจากฮานอยรายนี้กวาดรางวัลด้านการแสดงมามากมาย ทั้งนักแสดงสมทบและนักแสดงนำ ซ้ำยังเคยเป็นหนึ่งในกรรมการหลักเทศกาลภาพยนตร์ที่จัดขึ้นในเวียดนาม ซึ่งเธอมีส่วนพยายามผลักดันให้เกิดการตื่นตัวและเติบใหญ่

ก็ไม่แปลกที่เธอยังเป็นที่รักของคนเวียดนามตราบจนวันนี้