posttoday

จี โซล ผู้ไม่เคยยอมแพ้

12 กันยายน 2558

หากยกให้พื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ เป็นพื้นที่ที่ได้ยกย่องชายหนุ่มสักคนหนึ่งเราก็ขอยกย่องนักร้องหนุ่มแห่งค่ายเจวายพี เอนเตอร์เทนเมนต์ นั่นคือ “จี โซล”

โดย...... ตุลย์ จตุรภัทร ภาพ... http://gsoul.jype.com/gallery.asp

หากยกให้พื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ เป็นพื้นที่ที่ได้ยกย่องชายหนุ่มสักคนหนึ่งเราก็ขอยกย่องนักร้องหนุ่มแห่งค่ายเจวายพี เอนเตอร์เทนเมนต์ นั่นคือ “จี โซล”ผู้มีความมุ่งมั่นและเพียรพยายามในการตามล่าหาฝัน เป็นศิลปินฝึกหัดมาตั้งแต่ปี 2001 เรื่อยมา จนได้เดบิวต์เป็นนักร้องอย่างเต็มตัวในปี 2015 เป็นเวลาถึง 14 ปีด้วยกัน (โอว)

ถ้าไม่ได้รักสิ่งนี้จริงๆ คงไม่อึดไม่ทนมาจนถึงขนาดนี้!

จี โซล คือใคร?

จี โซล คือนักร้องที่ผสมผสานแนวดนตรีไว้หลากหลาย แต่เข้ากันได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็น อาร์แอนด์บี, โซล, บัลลาด และอิเล็กทรอนิกส์ เขาเป็นนักร้องชาวเกาหลีใต้ มีชื่อเกาหลีว่า คิม จีฮยุน เกิดเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 1988 (ปัจจุบันอายุ 27 ปี) โดยเขาเป็นนักร้องที่สามารถร้องเพลงคัฟเวอร์เพลงฮิตของนักร้องฝั่งสหรัฐได้เป็นอย่างดี และแต่งเนื้อร้องได้ดีอีกด้วย
(ก่อนมาเดบิวต์ผลงานเพลงที่เกาหลีใต้ จี โซล ได้ทำเพลงใต้ดินที่นิวยอร์กอีกด้วย)

จี โซล ผู้ไม่เคยยอมแพ้

 

จากวันที่ได้เดบิวต์อย่างเต็มตัว มาจนถึงวันนี้ จี โซล มีผลงานเพลงอยู่ด้วยกัน 2 อัลบั้ม 9 เพลง โดยเพลงที่ทำยอดวิวในยูทูบ ณ วันที่ 4 ก.ย. สูงถึง 1,962,719 วิว นั่นคือ เพลง You จากอัลบั้มแรก Coming Home นั่นเอง (อัลบั้มที่ 2 ใช้ชื่ออัลบั้มว่า love Me Again)

ถ้าหากครั้งที่เจวายพีเอนเตอร์เทนเมนต์ สามารถนำพาเกิร์ลกรุ๊ปอย่าง วันเดอร์ เกิร์ลส์ไปตีตลาดที่สหรัฐได้ แน่นอนว่าเจวายพีจะนำเอา จี โซล ไปตีตลาดด้วยเช่นเดียวกัน โดยจะเดบิวต์ผลงานเพลงที่สหรัฐโดยทันที แต่โชคไม่เข้าข้าง วันเดอร์เกิร์ลส์ ไม่สามารถตีตลาดที่สหรัฐได้สำเร็จ เพราะตลาดเพลงในสหรัฐ ณ ขณะนั้น มีปัญหาอยู่มิใช่น้อย จี โซล จึงต้องบินมาฟูมฟักที่เกาหลีใต้ เพื่อจะได้เดบิวต์ผลงานเพลงที่นี่ เมื่อเขาได้เดบิวต์ผลงานเพลงแล้ว เสียงตอบรับต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า แนวดนตรี สไตล์การร้อง และกลิ่นอายของเพลง มันเกินมาตรฐานเพลง เค-ป๊อป ทั่วไป และสามารถเทียบชั้นเพลงจากฝั่งสหรัฐได้อย่างสบายๆ เลย

จี โซล ผู้ไม่เคยยอมแพ้

เจวาย พาร์ค เคยพูดถึง 14 ปี แห่งความมุมานะเพียรพยายามของ จี โซล ไว้ว่า นับตั้งแต่ปี 2001 วันที่เขาได้พบเจอเด็กขี้อายที่ไม่กล้าสบตากับผู้คนคนนี้ เด็กคนนี้ยังเรียนอยู่แค่เกรด 6 แต่เมื่อเด็กคนนี้ได้เปิดปากร้องเพลง เขาถึงกับช็อก เพราะว่าเขาไม่เคยพบเจอเสียงร้องของเด็กคนไหนที่เต็มไปด้วยความเป็นโซลอย่างนี้มาก่อน

ด้วยพื้นฐานครอบครัวที่ยากจน แต่เขาก็รักเสียงดนตรีอย่างล้นปรี่ ทำให้เด็กคนนี้เดินไปโรงเรียน และเก็บเงินค่าเดินทางไปโรงเรียนไว้เป็นเวลาสองเดือน เพื่อที่จะได้ซื้อเทปเพลงของวง บอยส์ ทู เมน มาฟัง เมื่อได้มาแล้ว เขาก็ฟังเพลงซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนเทปยาน แต่มันก็คุ้มค่าในการได้เรียนรู้การร้องเพลงจากเทปม้วนนี้

จี โซล ผู้ไม่เคยยอมแพ้

ด้วยความสามารถอันน่าอัศจรรย์ของเด็กคนนี้ เจวาย พาร์ค จึงได้นำ จี โซล ไปอยู่กับเขาที่สหรัฐ เพื่อเรียนรู้ดนตรีแนวอาร์แอนด์บีและโซลอย่างแท้จริง จี โซล ได้รับค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อยสำหรับการเป็นศิลปินฝึกหัดแต่เขากลับทุ่มเทฝึกฝนตนเองแบบเกินร้อยเกินกว่าเงินที่เขาได้รับมา แน่นอนว่าความสามารถของเขาได้ฉายแววให้เจ้าของค่ายเพลงสนใจในตัวเขาเพื่อที่จะได้ให้เขามีผลงานเพลงอย่างเต็มตัว โชคร้ายที่ธุรกิจเพลงในสหรัฐในช่วงเวลานั้นเป็นไปได้ไม่ดีนัก ทำให้โครงการทำเพลงของจี โซล ถูกพับไว้ เมื่อไม่มีทางเลือก เจวายพาร์คจึงตัดสินใจหันกลับมาทำงานเพลงทีเกาหลีใต้แทน

อย่างไรก็ตาม เจวาย พาร์ค ก็ได้บอกเล่าว่า จี โซล ขออยู่ต่อที่นิวยอร์กเพียงคนเดียวลำพัง เพื่อที่จะได้เรียนรู้และพัฒนาฝีมือของเขาแม้เขาจะดึงรั้งให้กลับไปทำงานเพลงที่เกาหลีใต้ แต่ จี โซล ไม่ยอมฟัง เขาจึงตามใจให้ จี โซล อยู่ที่นิวยอร์ก โดยใช้เวลาถึง 5 ปี จี โซล ถึงได้มีผลงานเพลงใต้ดินออกมาเป็นผลสำเร็จ

จี โซล ผู้ไม่เคยยอมแพ้

เมื่ออยู่ที่นิวยอร์กครบ 9 ปี จี โซล จึงได้หอบเอาผลงานเพลงกว่า 20 เพลงที่เขาเขียนเนื้อร้องและโปรดิวซ์เองกลับมาที่เกาหลีใต้เจวาย พาร์ค ไม่นึกเลยว่าเด็กขี้อายที่เขาเคยเจอเมื่อ 14 ปีที่แล้ว จะกลายเป็นศิลปินที่มากความสามารถได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ท้ายสุด เจวาย พาร์ค ก็ได้กล่าวความในใจว่า ความโชคร้ายและความเงียบเหงาไม่เคยหยุดความมุ่งหวังในเรื่องดนตรีของ จี โซลได้เลยจริงๆ และมันก็นำพาให้เขาก้าวมาจนถึงจุดนี้ได้เป็นผลสำเร็จ