posttoday

“เคลิส” กู่ก้อง ร้องจังหวะใหม่

13 กรกฎาคม 2553

 เสียบหูฟัง (ใหม่หมาด) สัญชาติเยอรมันเข้าเครื่อง กดปุ่มเพลย์ แล้วเรากับสาวซ่า “เคลิส” ก็ได้พบปะทักทายกัน (อีกครั้ง) บ่ายวันอันเงียบเหงาจึงพลันปรากฏมีสีสัน

 เสียบหูฟัง (ใหม่หมาด) สัญชาติเยอรมันเข้าเครื่อง กดปุ่มเพลย์ แล้วเรากับสาวซ่า “เคลิส” ก็ได้พบปะทักทายกัน (อีกครั้ง) บ่ายวันอันเงียบเหงาจึงพลันปรากฏมีสีสัน

“เคลิส” กู่ก้อง ร้องจังหวะใหม่

เคลิส โรเจอร์ สาวจากย่านฮาเล็ม นิวยอร์ก ความสามารถทางด้านการร้องเพลงที่โดดเด่นทำให้เธอได้เซ็นสัญญากับสังกัดขณะอายุ 20 ปี ก่อนจะมีอัลบั้มแรกในปลายปี 1999 เธอมาเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในปี 2003 เมื่อเพลง Milkshake โด่งดังติดอันดับท็อปเทน

สาวเคลิสเพิ่งจะย้ายสังกัด (อีกครั้ง) มาอยู่กับ Interscope โดยสังกัดในค่ายย่อยของ วิล.ไอ.แอม. แห่งแบล็ก อายด์ พีส์ และมี Flesh Tone ออกมาเป็นงานชุดแรก

ชีวิตส่วนตัวนั้น เคลิส แต่งงานกับแร็ปเปอร์ชื่อดังคือ นาส ทั้งสองมีลูกชายด้วยกันหนึ่งคน ก่อนจะเลิกร้างอย่างเป็นทางการเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

อัลบั้มอันดับที่ 5 ของ เคลิส เกิดขึ้นระหว่างช่วงยุ่งวุ่นวายของชีวิตส่วนตัว ชุดนี้มีโปรดิวเซอร์ชื่อดังอย่าง เดวิด กูเอตตา, เบนนี เบนาสซี ฯลฯ มาร่วมทำงานด้วย เจ้าของค่ายคือ วิล.ไอ.แอม. ก็มาช่วยควบคุมดูแลด้วย

ดนตรีของงานชุดนี้อาจจะทำให้แฟนขาประจำของ เคลิส รู้สึกแปลกหู เพราะความโดดเด่นของจังหวะแดนซ์และเทคโนที่มีเหนืออาร์แอนด์บีอันเป็นทางเดิมของนักร้องคนนี้

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้รวมไปถึงอิมเมจของ เคลิส จากสาวสวยเปรี้ยวซ่า เธอก็กลายเป็นสาวล้ำคล้ายๆ กับพวกโรบอตที่มาจากอนาคต

เสียงร้องของ เคลิส ที่หลายคนเคยประทับใจในนวลเนื้อหม่นๆ สีขุ่นควันไฟ บัดนี้ก็แปรเปลี่ยนไปใช้วิธีร้องแบบใหม่เพื่อให้เข้ากับดนตรีเต้นรำ ขณะที่ภาษาในเนื้อเพลงนั้นย้อนยุค ส่วนเรื่องราวเนื้อหาเน้นไปที่ความรักและมนุษยชาติ

อัลบั้มกะทัดรัดและกระชับ รวม 9 เพลงที่ป๊อปขนาดเปิดทางวิทยุได้ชิล ชิล และสร้างบรรยากาศคึกคักให้กับฟลอร์เต้นรำได้สนุกๆ

เปิดใจรับฟัง แล้วคุณอาจจะเห็นเหมือนกันว่า นี่อาจจะเป็นแนวทางที่ใช่สำหรับเคลิส ถ้าเอาจริงเอาจังมากพอ เธอก็ดูเหมือนจะพร้อมสำหรับการเป็นราชินีแห่งดิสโก้

และนี่ก็ทำให้ เคลิส ยังคงเป็นนักร้องที่น่าสนใจมากคนหนึ่งในวงการเพลงวันนี้

 เรื่อง เพ็ญแข