posttoday

ดาต้า สาวไทยโกเกาหลี สมาชิกใหม่ Baby Vox

23 กันยายน 2552

โดย...นกขุนทอง

โดย...นกขุนทอง

สิ้นเดือนก.ย.ที่จะถึงนี้ “ดาต้าดรัลชรัส ศุขีวิริยะ” บินตรงไปประเทศเกาหลี เพื่อร่วมเป็นหนึ่งในเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดัง “เบบี้ ว็อกซ์” (Baby Vox)

“ตอนนี้เตรียมพร้อมทุกๆ ด้าน ทั้งเรื่องการเต้น การร้อง และฝึกภาษา ก็ขอยืมซีรีส์จากเพื่อนๆ มาดู เรียนรู้วัฒนธรรมของเขา” ดาต้าเล่าถึงการเตรียมตัวก่อนออกเดินทาง
ก่อนหน้านี้ชื่อของดาต้าอาจจะไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แม้เธอจะเคยผ่านงานมิวสิกวิดีโอ ทั้งยังเคยมีข่าวกับ “ไมค์” ผู้น้องนักร้องดูโอ กอล์ฟไมค์ อีกด้วย แต่นับต่อจากนี้ ชื่อของ “ดาต้า” จะเป็นที่จดจำในฐานะคนไทยที่สามารถก้าวไปเป็นหนึ่งในศิลปินประเทศเกาหลี

จากสาวไทยกว่า 200 คนที่ก้าวเข้ามาสมัคร เพื่อร่วมกิจกรรม “เบบี้ ว็อกซ์ นิว เจเนอเรชัน ออดิชัน” ที่จัดขึ้นโดยบริษัทสัญชาติไทย “ดีไนน์ เอเชีย” และ “ดีอาร์ อินเตอร์เนชั่นแนล มิวสิค” สัญชาติเกาหลี เพื่อค้นหาสาวไทยที่มีพรสวรรค์ด้านการร้องเพลงและเต้นรำ เข้าร่วมเป็นหนึ่งในสมาชิก “เบบี้ ว็อกซ์ รุ่น 3”

เพลงที่ดาต้าใช้ออดิชันคือ Timeless ของ Jang Ri Yin feat Xiah ด้วยทักษะการร้องเพลงที่ฝึกฝนมาตั้งแต่เด็กๆ และยังมีรางวัลการันตี ทั้งเหรียญทองประกวดร้องเพลง Solo Ensemble ระดับรัฐที่สหรัฐอเมริกา รวมไปถึง รางวัลนักร้องดีเด่นแห่งประเทศไทย และป๊อปปูลาร์ โหวต จากเวทีเคพีเอ็นอะวอร์ด ทำให้พลังเสียงของเธอชนะใจคณะกรรมการ และได้เป็นหนึ่งใน เบบี้ ว็อกซ์ รุ่น 3 ซึ่งประกอบด้วย “ปาร์ค โซ รี” อายุ 17 ปี เป็นหนึ่งใน Baby Vox. Rev. และเคยเล่นภาพยนตร์ไทย สาระแน ห้าวเป้ง “คิม จู ยอน” อายุ 19 ปี “คิม กยอง ซุค” อายุ 18 ปี นักกีฬาเทควันโดทีมชาติเกาหลี ดีกรีแชมป์ 7 สมัย และ “ลี แท อึน” อายุ 15 ปี สมาชิกล่าสุดที่เพิ่งถูกคัดเลือกมาจากทางเกาหลี เช่นเดียวกับดาต้าจากประเทศไทยของเรา

ดาต้า อายุ 19 ปี เป็นนิสิต คณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกดุริยางคศิลป์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เธอได้เลือกเรียนในสิ่งที่เธอรัก ทว่าเมื่อโอกาสแห่งการเป็นศิลปินที่เธอใฝ่ฝันรออยู่ข้างหน้า เธอขอคว้ามันไว้และตัดสินใจพักการเรียน แต่อย่างไรก็ตามดาต้าบอกด้วยน้ำเสียงหนักเน้นว่า “ยังไงก็ต้องเรียนให้จบค่ะ อาจจะโอนหน่วยกิตไปเรียนที่โน่น หรือกลับมาเรียนที่นี้ แต่ในช่วงแรกๆ ก็คงต้องหยุดไว้ก่อน”

เบบี้ ว็อกซ์ เกิร์ลกรุ๊ปจากแดนกิมจิได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากแฟนๆ ชาวไทย นับตั้งแต่รุ่นแรกที่เปิดตัวในปี 2540 ซึ่งดาต้าเองก็ชื่นชมวงนี้ตั้งแต่รุ่นแรก “ชอบเบบี้ ว็อกซ์ ตั้งแต่อยู่ ป.5 (หัวเราะ) ตอนนั้นยังเด็กอยู่เลย เห็นวงนี้แล้วชอบ มีแต่คนสวยน่ารัก ร้องก็เก่ง เต้นก็เก่ง เป็นแรงบันดาลใจมาตั้งแต่ตอนเด็กแล้ว เสน่ห์ของเบบี้ ว็อกซ์ เป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่อยู่ด้วยกันแล้วมีชีวิตชีวา”

อีกไม่นานชื่อของดาต้าจะต้องมีพะยี่ห้อ เบบี้ ว็อกซ์ ต่อท้าย และก่อนที่จะถึงวันนั้น ดาต้าจะต้องฝึกฝนตัวเองอย่างหนัก โดยแปลนที่ต้นสังกัดทั้งไทยและเกาหลีวางไว้คือ ดาต้าและเพื่อนๆ เบบี้ ว็อกซ์ จะต้องเก็บตัวที่ประเทศเกาหลีและเข้ารับการฝึกการร้องเพลง การเต้น รวมถึงพัฒนาบุคลิกภาพเพื่อการเป็นเอนเตอร์เทนเนอร์มืออาชีพ เพื่อเตรียมออกอัลบั้มไม่เกิกลางปีหน้า และถึงวันนั้นแฟนๆ ทั่วทั้งเอเชียจะรู้จักเธอในนาม “ดาต้า เบบี้ ว็อกซ์”

ดาต้าอาจจะไม่ใช่คนไทยคนแรกที่ “โกเกาหลี” เพราะก่อนหน้านี้ “นิชคุณ หรเวชกุล” ได้นำร่องไปสร้างชื่อเสียงในฐานะศิลปินที่ประเทศเกาหลีมาแล้ว ในฐานะหนึ่งในสมาชิกวง “ทูพีเอ็ม” กว่าที่เขาจะมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รักของแฟนเพลงจำนวนมาก ต้องฝึกฝนกับทางต้นสังกัดเกาหลีนานกว่า 5 ปี ทว่าเส้นทางของดาต้าแตกต่าง ดาต้าโชคดีที่มาถึงวันนี้ได้เร็ว แต่ใช่ว่าเธอไม่ได้ฟันฝ่าอะไรเลย

“ดาต้ารู้สึกตัวเองโชคดีมาก แต่เท่าที่พยายามฝึกตัวเองมาก็นานแล้ว ประกวดมาแล้วหลายเวที พยายามทำในสิ่งที่เราทำได้ รู้สึกดีใจมาก เพราะเราวางเป้าหมายเอาไว้ แล้วเราได้เดินตามนั้น มีท้อบ้าง ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ไม่ได้ยากเกินไป เพราะเราทำมันอยู่เรื่อยๆ พอเริ่มเห็นผลขึ้นมาเราก็ดีใจมาก”

ดาต้าชอบร้องเพลงมาตั้งแต่เด็กๆ และขึ้นลงเวทีประกวดต่างๆ มาก็มาก ฝึกฝนการร้องเพลงมาเรื่อยๆ ความใฝ่ฝันของเธอคือได้เป็น “ศิลปิน” ซึ่งวันนี้ฝันเป็นจริงแล้ว “อยากเป็นตั้งแต่เด็ก อยากเป็นนักร้องสากล จึงพยายามมองเส้นทางที่จะก้าวไปเป็นนักร้องสากลมากกว่า”

ในส่วนงานเพลงของเบบี้ ว็อกซ์ รุ่น 3 ทางต้นสังกัดมีจุดร่วมมาจากแนวคิดที่ว่า “Asia in One” คือ คนเอเชียคือคนเอเชีย ถึงจะมีความต่างด้านพื้นที่ สิ่งแวดล้อม แต่สุดท้ายแล้วรสนิยมก็ไม่แตกต่างกัน ดังนั้นน่าจะร่วมมือกันทำให้เกิด “เอเชียน ลิสซึนนิง” การรวมตัวของเบบี้ ว็อกซ์ จึงไม่ได้เกิดขึ้นแค่ศิลปินสองชาติแค่นั้น แต่ยังมีการทำงานร่วมกันของสองบริษัทต่างสัญชาติอีกด้วย ในเรื่องของลุค หรือสไตล์ รวมทั้งเมโลดีและเนื้อหาของเพลงเพื่อให้เป็นเพลงของเอเชีย

“เรื่องงานเพลงดาต้าอาจจะได้มีส่วนรวมในการแต่งเนื้อเพลง จะมีท่อนฮุกที่เป็นภาษาไทย มีการคุยกับทางโน้นก็ค่อนข้างเห็นด้วย ดาต้าอยากเป็นตัวแทนของคนไทย ให้เขาได้เห็นและรู้จักว่าเรามีข้อดีเหมือนกัน น่าจะเป็นการแชร์กันมากกว่า”

5 ปีกับการเซ็นสัญญาเป็นเบบี้ ว็อกซ์ ดาต้าฝากไว้ก่อนจะไปเกาหลีว่า “ดาต้าจะทำให้ดีที่สุด ทำให้เป็นหน้าเป็นตาของประเทศ แน่นอนดาต้าจะต้องพรีเซนต์ว่าเมืองไทยอยู่แล้วมีความสุขมาก เมืองไทยอุดมสมบูรณ์พร้อมทุกอย่าง อบอุ่น เป็นประเทศแห่งรอยยิ้ม”