posttoday

โคเรเอดะ ฮิโรคาสุ กับน้องสาวของพวกเรา

23 พฤษภาคม 2558

ถ้าคุณเป็นแฟนภาพยนตร์ญี่ปุ่น ระดับรางวัลใหญ่จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์อย่าง

โดย...ตุลย์ จตุรภัทร

ถ้าคุณเป็นแฟนภาพยนตร์ญี่ปุ่น ระดับรางวัลใหญ่จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์อย่าง Nobody Knows และ Like Father, Like Son(ภาพยนตร์เรื่องนี้ สตีเว่น สปีลเบิร์ก ซื้อลิขสิทธิ์ไปทำเวอร์ชั่นฮอลลีวู้ดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว) คุณต้องรู้จักผู้กำกับภาพยนตร์ของ 2 เรื่องนี้

เขาคือ โคเรเอดะ ฮิโรคาสุ หนุ่มใหญ่วัย 52 ปีชาวโตเกียว ผู้ที่เริ่มต้นด้วยการเป็นผู้ช่วยผู้กำกับสารคดี ก่อนจะก้าวมาเป็นผู้กำกับสารคดีที่ออกฉายทางโทรทัศน์เป็นเรื่องแรก นั่นคือ Lessons from aCalf ในปี 1991 ปัจจุบัน เขาเป็นทั้งโปรดิวเซอร์ ผู้กำกับ ผู้เขียนบท และผู้ตัดต่อ โดยมีผลงานทั้งหมด 14 เรื่อง

และในอีกไม่นานเกินรอนี้ ผู้กำกับฝีมือดีคนนี้กำลังจะมีภาพยนตร์เรื่องใหม่ล่าสุด ซึ่งเป็นเรื่องที่ 15 ของเขา ออกฉายทุกโรงภาพยนตร์ นั่นคือภาพยนตร์เรื่อง Our Little Sister โดย โคเรเอดะ ฮิโรคาสุ เผยว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ดัดแปลงมาจากมังงะ ของ อะคิมิ โยชิดะ (ตีพิมพ์เป็นภาษาไทยโดย NED) เจ้าของรางวัล Excellent Prize ประจำปี2007 ของ Japan Media Arts Festival ครั้งที่ 11

“ผมได้นำเสนอเรื่องราวของสามสาวพี่น้อง ซาจิ (ฮารุกะ อายาเสะ), โยชิโนะ (มาซามิ นางาซาวะ) และ จิกะ (คาโฮะ) ที่อาศัยอยู่ด้วยกันในเมืองคามาคุระที่สุขสงบ เมื่อพ่อที่ทิ้งพวกเธอไปมีครอบครัวใหม่เกิดเสียชีวิตลง ทั้งสามคนจึงตัดสินใจรับ ซึสุ (ซึสุ ฮิโรเสะ) น้องสาวคนละแม่มาอยู่ด้วยกัน เรื่องนี้จึงเป็นเหมือนบันทึกชีวิตของ 4 สาวพี่น้องที่ต่างเข้ามาเติมเต็มชีวิตให้กันและกันครับ”

โคเรเอดะ ฮิโรคาสุ กับน้องสาวของพวกเรา

 

จุดสำคัญของภาพยนตร์เรื่องนี้ โคเรเอดะฮิโรคาสุ เผยว่า อยู่ตรงที่สิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวละครทั้งสี่ตัวนี้ ไม่ว่าจะเป็น ซึสุ น้องสาวคนเล็กที่ดูสุขุมเป็นผู้ใหญ่เกินตัว แต่เมื่อได้ย้ายมาอยู่กับครอบครัวใหม่ ซึสุก็ยิ่งรู้สึกผิดที่แม่ของเธอเป็นคนทำให้พี่ๆ ต้องขาดพ่อ

“ในส่วนของ ซาจิ พี่สาวคนโต ด้วยความที่เธอต้องคอยดูแลน้องๆ ต้องเข้มแข็งเป็นเหมือนพ่อและแม่ให้แก่น้องๆ นี่จึงเป็นเรื่องหนักสำหรับเธออยู่มิใช่น้อย ส่วน โยชิโนะ พี่สาวคนที่สอง เป็นคนชอบเฮฮา และโหยหาความรัก เธอจึงมีอารมณ์แปรปรวนอยู่เสมอ แต่ก็รักพี่น้องยิ่งกว่ารักผู้ชาย (หัวเราะ) และในส่วนของ จิกะ อดีตน้องสาวคนเล็กที่กลายมาเป็นพี่สาวคนที่สาม เธอเป็นเหมือนคนกลางที่คอยไกล่เกลี่ยเวลาใครทะเลาะกัน ซึ่งก็มีความสำคัญในเรื่องไม่แพ้ใคร”

สำหรับภาพยนตร์เรื่อง Our Little Sisterโคเรเอดะ ฮิโรคาสุ เผยว่า นี่คือโปรเจกต์สุดรักที่เขาใช้เวลาเตรียมงานนานกว่า 3 ปี โดยเริ่มตั้งแต่ช่วงที่เขาถ่ายทำ Like Father, Like Sonและเขาก็เผยว่าฮารุกะ อายาเสะ คือตัวเลือกแรกที่จะมารับบท ซาจิ พี่สาวคนโต

“เมื่อไม่นานมานี้ ผมได้นำ 4 นักแสดงสาวไม่ว่าจะเป็น ฮารุกะ อายาเสะ, ซึสุ ฮิโรเสะ,มาซามิ นางาซาวะ และคาโฮะ ร่วมกันเดินพรมแดงและเปิดตัวรอบภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งเป็นการเปิดฉายรอบแรกของโลก ณ เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ประจำปี 2015 ครับ”

โคเรเอดะ ฮิโรคาสุ กับน้องสาวของพวกเรา

 

สิ่งที่ โคเรเอดะ ฮิโรคาสุ ประทับใจมากๆนั่นก็คือ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้สร้างความซาบซึ้งและความประทับใจให้กับเหล่าผู้ชมภายในโรงภาพยนตร์อย่างมากมาย จนได้รับการยืนปรบมือ (Standing Ovation) ยาวนานเป็นเวลาร่วมกว่า 10 นาที หลังจากการฉายภาพยนตร์สิ้นสุดลง

“ที่มีคนกล่าวกันว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำให้ผมสามารถคว้ารางวัลใหญ่จากเวทีนี้ได้เป็นครั้งที่ 3 ผมก็ต้องขอขอบคุณทุกคนที่คาดการณ์ไว้อย่างนั้น เอาเป็นว่าหากคำว่าครอบครัวหมายถึงการได้อยู่ร่วมกัน และหากคำว่าครอบครัวหมายถึงการได้รู้สึกถึงความรักจากคนที่รักเรา ภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำให้หัวใจของคุณอุ่นที่สุดของปีนี้เลยครับ (ยิ้ม)”