posttoday

"ดีเจภูมิ"โต้ไม่ได้โพสต์ไอจีดูถูกคนจน

05 เมษายน 2558

"ดีเจภูมิ"แจงกรณีดราม่าภาพรถสปอร์ตหรู แค่สอนเคล็ดลับการใช้เงินให้รุ่นน้อง

"ดีเจภูมิ"แจงกรณีดราม่าภาพรถสปอร์ตหรู แค่สอนเคล็ดลับการใช้เงินให้รุ่นน้อง

ลุกลามบานปลายเกินจะคาดคิดจริงๆ

สำหรับกรณีที่ดีเจภูมิ-ภูมิใจ ตั้งสง่า ได้โพสต์ภาพรถสปอร์ตหรู พร้อมข้อเขียนเกี่ยวกับเรื่องเงินๆทองๆลงในอินสตาแกรม @djpoom ว่า

"เอาเงินให้คนรวยล้านหนึ่ง อีก 10 ปี เค้าจะมีเงิน 10 ล้าน... เอาเงินให้คนจนล้านหนึ่ง อีก 10 วัน เค้าจะมี iPhone เครื่องหนึ่ง นาฬิกาเรือนหนึ่ง รถคันหนึ่ง แล้วก็หนี้สินอีกมากมาย... อยากรวยต้องใช้เงินให้เป็น... คุณล่ะ... ถ้าได้เงินมาล้านหนึ่งจะเอาไปทำอะไร..."

งานนี้ ทำเอาผู้คนจำนวนไม่น้อยออกอาการไม่พอใจ เข้ามาวิพากษณ์วิจารณ์อย่างเผ็ดร้อน ทำนองว่าเหมือนเป็นการอวดร่ำอวดรวย ดูถูกคนจน จนกลายเป็นประเด็นใหญ่โตในโลกโซเชียล

ล่าสุดวันนี้ (5 เม.ย.) ดีเจภูมิก็ได้ออกมาชี้แจงเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า เจตนาแค่อยากจะสอนให้รุ่นน้องคนสนิทที่ทำงานด้วยกันรู้จักการใช้เงินเท่านั้นเอง โดยมีใจความดังนี้

"ดราม่าจากรูปที่แล้ว... เท้าความสั้น ๆ ก็คือ.. ผมมีน้อง ๆ หลายคนที่ทำงานให้กับผม หลายคนยังเรียนหนังสืออยู่.. ผมก็รักพวกเค้าเหมือนน้องแท้ ๆ.. เวลาผมเห็นพวกเค้าอยากเปลี่ยน iPhone อยากซื้อรถสปอร์ตเหมือนพี่ภูมิ อยากได้ ซื้อนาฬิกาแพง ๆ ก็จะพยายามเตือนว่า ซื้อได้... แต่อย่าให้ตัวเองลำบาก... อย่าติดหนี้สินจนในอนาคตเราไม่สามารถที่จะคว้าโอกาสอะไรดี ๆ ได้... มันคือกับดักของสังคม โฆษณาเยอะ ๆ ให้คุณอยากได้ สร้างค่านิยมที่ผิด...

ผมถามหน่อย iPhone5 กับ 6 ต่างกันยังไง... รถ Toyota กับ Benz แตกต่างกันยังไง... กล้องดีกว่าหน่อย โหลดเร็วกว่าหน่อย แต่ถือแล้วหล่อกว่ามาก นั่งแล้วหล่อกว่ามาก... ถ้าคุณมีเงินเหลือ ซื้อไปเหอะเงินคุณ แต่ถ้ายังไม่มี ก็ลองคิดดูดี ๆ ก่อน... สถาบันการเงินทั้งหมดรายได้ส่วนใหญ่มาจากคนจน ไม่ใช่คนรวย... จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ เสียดอกเบี้ยเพิ่ม... กู้เงินซื้อบ้าน ดอกเบี้ยหลายล้าน (ยังดี บ้านราคาขึ้น มองเป็นการลงทุนได้) จัดไฟแนนซ์ซื้อรถ ผมเคยได้ยิน กู้ 1 ล้าน เสียดอกเบี้ย 3 แสน...

ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่มีนาฬิกาสักกะเรือน... ก่อนผมจะซื้อรถคันแรก ผมซื้อคอนโดและบ้านไปแล้ว 3 หลัง... ผมแทบจะไม่เคยเสียดอกเบี้ยให้กับธนาคารแม้แต่บาทเดียว แต่ผมได้ผลประโยชน์จากเค้าหมด ที่จอดรถ vip เก็บแต้มบินฟรี กินข้าวรับส่วนลด... แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ต้องเรียนรู้ที่จะใช้เงินให้เป็นและต้องใช้เวลา... (วันหลังจะเขียนเรื่องการเริ่มต้นลงทุนให้) พอดีไปเจอข้อเขียนเรื่องในรูปที่แล้ว เลยเอามาลง... สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ "ดราม่า" หลายคน ไม่พอใจ บางคนหาว่าถ้าผมฉลาดจริงควรสะกดภาษาไทยให้ถูกซะก่อน... คือไปกันคนละเรื่องละ... (ตายห่-เริ่มเท้าความนาน)

สรุปสิ่งที่ผมอยากจะเขียนวันนี้คือ... จิตวิทยาของมนุษย์นั้นมีพลังมหาศาล และน่าสนใจมาก... เวลาผมลงข้อคิดหรือภาพบางอย่างที่กระตุ้นความคิด ผมจะชอบอ่าน comment ที่แตกต่างของแต่ละคน... มันน่าอัศจรรย์จริง ๆ... ที่รูป ๆ หนึ่ง อาจให้กำลังใจคน ๆ หนึ่ง แต่อาจทำให้อีกคนหมดกำลังใจ... ข้อคิดของผมวันนี้ก็คือ... คุณจะให้รูป ๆ หนึ่ง ซึ่งไม่มีค่าอะไร ส่งผลกระทบกับคุณอย่างไร ? คุณอาจได้ข้อคิด ได้แรงบันดาลใจจากมัน อาจรู้สึกโกรธเกลียด หรือไม่รู้สึกอะไรเลยก็ได้... แล้วพลังเหล่านี้ก็จะมีผลกระทบกับตัวคุณและตัวคุณเท่านั้น... บวก ลบ หรือไม่กระทบอะไรกับชีวิตของคุณ คุณเป็นคนเลือกเองทั้งนั้นนะครับ เพราะฉะนั้น เลือกให้ดี ๆ และขอให้มีความสุขกับมัน"

ได้ยินแบบนี้แล้วก็เลิกดราม่ากันได้แล้วเน่อออ

ภาพประกอบจากอินสตาแกรม @djpoom