posttoday

นิโคล จอย ตัน มีดีที่ฝีมือ

14 มีนาคม 2558

นักแสดงวัย 27 ปี (เกิด 4 ก.ค. 1988) เลือดเนื้อเชื้อไขชาวสิงคโปร์ นิโคล จอย ตัน

โดย...แจนยูอารี

นักแสดงวัย 27 ปี (เกิด 4 ก.ค. 1988) เลือดเนื้อเชื้อไขชาวสิงคโปร์ นิโคล จอย ตัน เกิดที่เมลเบิร์น ออสเตรเลีย มีโอกาสร่ำเรียนด้านบัลเลต์ที่ออสเตรเลีย จนกระทั่งอายุ 8 ขวบ ครอบครัวเธอก็ส่งเข้าคอร์สแดนซ์อย่างจริงจัง ภายใต้ความฝันอันแรงกล้าว่าสักวันจะต้องเป็นนักเต้นฝีมือเยี่ยม

ฝันนั้นสมใจ เมื่อเธอสามารถก้าวไปเป็นหนึ่งนักแสดงในคณะเดอะรอยัล บัลเลต์ โดยเริ่มต้นการออกทัวร์ด้วยผลงานสุดคลาสสิก “สวอน เลค” พร้อมคำชื่นชมฐานะนักแสดงรุ่นเยาว์อนาคตไกล

จากนักแสดงคณะบัลเลต์ที่มีชื่อเสียง นิโคลก็ผันตัวเองสู่วงการบันเทิงสิงคโปร์ หลังจากเธอย้ายกลับมาพำนักที่ประเทศแม่ ส่วนการเต้นบัลเลต์เธอยังไม่ทิ้ง เธอเป็นทั้งครูสอนและรับงานแสดงอยู่เช่นเดิม

ซีรี่ส์วัยรุ่นสัญชาติออสเตรเลีย As the Bell Rings และ Summer Heights High (ปี 2007) คือผลงานแจ้งเกิดของนิโคล จากนั้นเธอก็มีส่วนอย่างมากที่ทำให้ภาพยนตร์สั้นของผู้กำกับชาวมาเลย์ “เอ็ดมันด์ โหย่ว” Fleeting Images (ปี 2008) เป็นที่รู้จักในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ รวมทั้งตัวเธอก็ด้วย ซึ่งนิโคลก็ให้เหตุผลถึงการรับแสดงภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า บทมันดี และมันทำให้เธอได้เรียนรู้ศาสตร์การแสดงมากขึ้น

ถัดมาแค่ปีเดียว นิโคลก็กระโดดมารับบทในภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดแอ็กชั่น ไซ-ไฟ Knowing (นิโคลัส เคจ กับ โรส เบิร์น แสดงนำ) ถือเป็นงานแสดงเรื่องยาวเรื่องแรกและเป็นการโกอินเตอร์ครั้งแรกบนจอเงิน แม้ภาพยนตร์จะไม่เป็นที่ประทับใจเหล่านักวิจารณ์ แต่สำหรับนิโคล เธอบอกว่านี่คือก้าวสำคัญในชีวิตการเป็นนักแสดง

ก็จริงอย่างที่เธอคิด เพราะเมื่อปีที่แล้ว นิโคลก็ได้รับโอกาสครั้งสำคัญในภาพยนตร์ฮาเพี้ยน Movie 43 ภาพยนตร์เรื่องนี้นิโคลรับบทนักข่าวที่ต้องมาเกาะติดชีวิต 3 วัยรุ่นที่พยายามจะค้นหาภาพยนตร์ Movie 43 ซึ่งถูกห้ามฉาย แม้บทจะไม่โดดเด้ง แต่นิโคลก็ภูมิใจและคุ้มค่ากับการได้ประกบซุป’ตาร์คับคั่ง อาทิ “เดนนิส เควด”“เกร็ก คินเนียร์” “ฮิวจ์ แจ็คแมน” “เคท วินสเล็ต” “เซธ แม็คฟาร์เลน”  

ปีนี้นิโคลกลับมารับงานภาพยนตร์สั้นอีกรอบ The Apprentice โดยทีมงานและผู้กำกับชาวออสเตรเลียที่เธอคุ้นเคย และบทบาทที่เธอได้รับ ก็ยังคงไว้วางใจให้เป็นนักข่าว ผู้ซึ่งต้องโคจรมาเจอกับเหตุการณ์วายป่วงอันเกิดจากความไม่ประสีประสาของใครบางคน