posttoday

ดราม่านางงามโลก! สาวเลบานอนปัดเซลฟี่สาวยิว

20 มกราคม 2558

ดราม่าร้อนเวทีมิสยูนิเวิร์สเมื่อสาวงามจาก "เลบานอน" ประกาศตัวพยายามหลีกเลี่ยง "มิสอิสราเอล"

ดราม่าร้อนเวทีมิสยูนิเวิร์สเมื่อสาวงามจาก "เลบานอน" ประกาศตัวพยายามหลีกเลี่ยง "มิสอิสราเอล"

แม้การเมืองจะถูกมองว่าเป็นเรื่องของคนบางกลุ่ม หรือกลุ่มผู้บริหารประเทศ แต่สำหรับบางประเทศ ประเด็นดังกล่าวมีความเข้มข้นมาก

ไม่เว้นแม้แต่วงการนางงามโลก อย่างเวทีมิสยูนิเวิร์สครั้งล่าสุด ที่จัดขึ้นที่ไมอามีของสหรัฐ เมื่อผู้เข้าแข่งขันสาวจากเลบานอนประกาศตัวชัดเจนว่า "พยายามหลีกเลี่ยงมิสอิสราเอล" หลังอีกฝ่ายโพสต์ภาพเซลฟี่ร่วมกับเธอ จนเกิดกระแสกองเชียร์ที่ไม่ยินดีให้ตัวแทนจากเลบานอนญาติดีกับอิสราเอล ซึ่งมีปัญหาความขัดแย้งยืดเยื้อกับชาติต่างๆ ในกลุ่มประเทศอาหรับ

เหตุดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อ โดรอน มาตาลอน ผู้เข้าประกวดของอิสราเอล โพสต์ภาพลงแอพพลิเคชั่นอินสตาแกรม ร่วมกับสาวงามจากเลบานอน สโลวีเนีย และญี่ปุ่น ในวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่หลังจากวันนั้นร่วมสัปดาห์ ซาลี่ เกรจ นางงามเลบานอน ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ค ชี้แจงกับผู้ที่สนับสนุนเธอและประชาชนชาวเลบานอน ถึง "ความจริง" ข้างหลังภาพที่เจ้าตัวฉีกยิ้มอย่างไม่เต็มใจว่า ตั้งแต่วันแรกที่เธอมาถึงการแข่งขันมิสยูนิเวิร์ส ได้ระมัดระวังตัวเป็นอย่างยิ่งที่จะไม่ถ่ายภาพร่วมหรือพูดคุยกับมิสอิสราเอล ซึ่งพยายามเข้าหาเธอหลายครั้ง

ทว่า ระหว่างที่เจ้าตัวกำลังถ่ายภาพกับมิสเจแปน และสโลวีเนีย จู่ๆ สาวงามจากอิสราเอลก็เข้ามาร่วมถ่ายรูปด้วย และโพสต์ภาพดังกล่าวลงบนโซเชียลเน็ตเวิร์คจนกลายเป็นประเด็น

ทั้งนี้ หลังการชี้แจงแพร่สะพัดออกไป มาตาลอนได้ตอบโต้ด้วยการโพสต์ภาพพาดหัวข่าว จากคำชี้แจงของมิสเลบานอนในอินสตาแกรมส่วนตัวของเธออีกครั้ง พร้อมคำบรรยายถึงผู้ติดตามและคู่กรณีโดยตรงว่า เธอไม่แปลกใจกับข่าวนี้ แต่รู้สึกเสียใจ และกล่าวว่าเป็นเรื่องที่แย่มาก ที่มิสเลบานอนไม่สามารถแยกความสัมพันธ์ที่ไม่ลงรอยระหว่างประเทศออกจากการแข่งขัน ซึ่งมีเวลาเพียงแค่ 3 สัปดาห์สำหรับพวกเธอ ที่จะได้รู้จักสาวงามทั่วโลกและจากประเทศเพื่อนบ้านด้วย

ด้านกองผู้จัดการประกวดมิสยูนิเวิร์สยังไม่มีความเห็นต่อเรื่องดังกล่าว โดยหลังจากการตอบโต้ข้างต้น ทั้งสองก็เก็บตัวทำกิจกรรมตามปกติ ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชน ซึ่งมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยที่ผู้เข้าแข่งขันจะขัดแย้งกัน และเข้าไปให้กำลังใจกับโต้เถียงอย่างเผ็ดร้อนในพื้นที่สังคมออนไลน์

ความขัดแย้งระหว่างเพื่อนบ้านทั้งสองเคยกลายเป็นประเด็นกลางเวทีประชันโฉมเมื่อปี 2002 ซึ่งทั้งสองชาติยังอยู่ในภาวะสงครามต่อกัน และมีการสู้รบตามพรมแดน