posttoday

เลดี้ กาก้า แห่งลุ่มน้ำอิระวดี

03 มกราคม 2558

“พิว พิว จ่อ เต็ง” คืออดีตแพทย์หญิง ที่ผันชีวิตตัวเองไปสู่หนทางแห่งดวงดาวด้วยการจับไมค์เป็นนักร้อง

“พิว พิว จ่อ เต็ง” คืออดีตแพทย์หญิง ที่ผันชีวิตตัวเองไปสู่หนทางแห่งดวงดาวด้วยการจับไมค์เป็นนักร้อง ก่อนที่จะแจ้งเกิดเป็นซูเปอร์สตาร์ที่ถูกตั้งสมญาให้เธอว่า “เลดี้กาก้า
แห่งพม่า” ด้วยเพราะการแต่งตัวที่โดดเด่นแบบจัดเต็มและการแสดงบนเวทีที่แปลกแตกต่างไปจากคนอื่นด้วยลีลาชวนมอง ทำให้นักร้องวัย 32 ปีคนนี้อยู่ในหัวใจแฟนเพลงพม่ามายาวนานเกือบทศวรรษ

เธอคนนี้ถือเป็นนักร้องหญิงที่สร้างความต่างให้กับวงการดนตรีในบ้านเกิด แต่ทว่าด้วยลุคแรงๆ  ทำให้สาวเจ้าถูกทีวีพม่าแบนผลงานถึง 3 ครั้ง 3 หน แต่ “พิว พิว จ่อ เต็ง” ก็พิสูจน์ตัวเองจนก้าวไปอยู่ในจุดที่ทุกคนให้การยอมรับ พร้อมๆ กับทำให้สื่อนานาชาติหันมาสนใจนักร้องจากประเทศพม่าคนนี้อย่างจริงจังเป็นครั้งแรก

หากไล่เรียงเรื่องราวชีวิตของเธอต้องยอมรับเลยว่า กว่าจะมาอยู่จุดนี้ได้ชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เธอเกิดมาจากครอบครัวที่ยากจน แต่ด้วยความมุ่งมั่นทำให้เธอเรียนจนจบได้เป็นแพทย์หญิง ก่อนจะตัดสินใจเบนเข็มเป็นนักร้องที่ในเวลานั้นประเทศบ้านเกิดของเธอยังไม่มีค่ายเพลง ไม่มีแหล่งเงินทุนและไม่มีกฎหมายลิขสิทธิ์ แต่เธอก็มุ่งมั่นจนได้รับการยอมรับเปิดศักราชใหม่ของวงการเพลง ซึ่งที่ผ่านมาเธอเองเคยแสดงในงานสำคัญๆ เช่น คอนเสิร์ต “ASEAN Rocks” ที่คัดศิลปินจาก 10 ประเทศอาเซียนเข้าร่วมฉลอง 40 ปีอาเซียนที่ประเทศสิงคโปร์ อีกทั้งเคยขึ้นคอนเสิร์ต “MTV EXIT” ในกรุงเทพฯ เพื่อสร้างความตระหนักถึงการค้ามนุษย์

นอกจากเป็นนักร้องที่มีปริญญาแพทย์ติดตัว สาวคนเก่งนางนี้ยังเป็นถึงเลขาธิการสมาคมดนตรีแห่งพม่า และเป็นตัวแทนทูตองค์กรการกุศลของอังกฤษเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์อีกด้วย และแน่นอนว่าในยามที่พม่าเปิดประเทศ เร็ววันนี้เราคงได้เห็นผลงานของเธอมากกว่าเดิม