posttoday

ก้าวที่เติบโต จองอิลอู

29 พฤศจิกายน 2557

เมื่อ 8 ปีที่แล้ว “จองอิลอู” ทำให้พี่สาวทั้งหลายต้องร้อง “ว้าววว...” ด้วยรอยยิ้มน่ารักๆ และใบหน้าที่หล่อเหลา

เมื่อ 8 ปีที่แล้ว “จองอิลอู” ทำให้พี่สาวทั้งหลายต้องร้อง “ว้าววว...” ด้วยรอยยิ้มน่ารักๆ และใบหน้าที่หล่อเหลา วันนี้เขากลายเป็นขวัญใจทุกเพศทุกวัย เมื่อกลายเป็นชายหนุ่มเต็มตัวและปรับปรุงพัฒนาฝีมือการแสดงขึ้นมาอีกระดับ นั่นทำให้เขาดูมั่นใจและผ่อนคลายมากขึ้น

“ตอนที่ผมยังเป็นเด็ก คนที่เคยเจอผมจะบอกว่า... หน้าตาดี แต่ค่อนข้างจะเฉยชา ... แต่ตอนนี้หลายๆ คนคิดว่า ผมเป็นคนสุขุมรอบคอบ เป็นผู้ใหญ่ขึ้น ผมก็เริ่มรู้ว่าตัวเองได้เติบโตขึ้น และรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นกว่าก่อน”

หนุ่มคนนี้แนะนำตัวต่อโลกการแสดงด้วยหนังThe World of Silence เมื่อปี 2006 ตามด้วยบทเล็กๆ ใน The World of Silence ก่อนจะโด่งดังเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางกับซิทคอมเรื่อง Unstoppable High Kick งานชิ้นต่อมาของเขารวมถึง The Returnof Iljimae, My Fair Lady, 49 Days, Flower Boy RamenShop, The Moon Embracing The Sun ฯลฯ

หลังจบซีรี่ส์ Golden Rainbow ซึ่งเขาได้รับบทนำจองอิลอูก็ตกลงเซ็นสัญญารับเล่นละครย้อนยุคเรื่อง The Night Watchman’s Journal ทันที ในเรื่องนี้เขารับบทบาทเป็นองค์ชายอีรินผู้มองเห็นภูติผี เขาใช้ความสามารถพิเศษนี้ทำหน้าที่ยามป้องกันพระราชวังและประชาชนให้พ้นจากวิญญาณร้าย ระหว่างนั้นเขาก็ได้เรียนรู้ที่จะทำให้ตัวเองกลายเป็นเจ้าชายที่ดีขึ้นมา

กับซีรี่ส์เรื่องนี้ จองอิลอูทุ่มเทอย่างมาก ด้วยฉากต่อสู้ทำให้เขาได้รับบาดเจ็บถึง 2 หน ครั้งแรกระหว่างการซ้อมฉากต่อสู้ เขาพลาดจนข้อเท้าแพลง แต่อาการบาดเจ็บไม่ได้หนักหนา พระเอกหนุ่มก็ไม่อยากให้เป็นข่าว ทีมงานก็ปิดเรื่องไว้ กว่าใครๆ จะรู้เวลาก็ผ่านไปนานแล้ว อีกครั้งตอนที่ละครใกล้จบ จองอิลอูเกือบจะเสียหล่อเพราะธนูที่ใช้ระหว่างถ่ายทำเกิดหักขึ้นแล้วไปบาดบริเวณหน้าใกล้ๆ กับคิ้ว แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ไม่ทิ้งงาน ยังอยู่ถ่ายทำต่อจนเสร็จ แล้วจึงไปโรงพยาบาล เขาได้แผลที่หน้า เท้า และแขน ระหว่างการถ่ายทำ “แม้ว่าผมจะมีรอยแผลเป็นไปทั่ว แต่ผมก็คิดว่ามันคือรอยแห่งเกียรติยศ” ก่อนหน้านี้จองอิลอูก็เคยได้รับบาดเจ็บจากการทำงานอยู่หลายต่อหลายครั้ง หนักสุดคือ จมูกร้าวตอนถ่าย 49 Days ในปี 2006 เขากับหนุ่ม อีมินโฮ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกันมาตั้งแต่สมัยมัธยมก็เคยประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์มาแล้ว

ช่วงที่ถ่ายซีรี่ส์ย้อนยุคเรื่องนั้นอยู่ จองอิลอูแทบจะไม่ได้หลับไม่ได้นอน เพราะตารางงานรัดตัว บางครั้งเขาแทบต้องหยิกตัวเองเพื่อให้ตื่น“การถ่ายทำเป็นความท้าทายทางจิตใจ” พระเอกหนุ่มบอก “ไม่ว่าร่างกายคุณจะฟิตขนาดไหน ระดับความตั้งใจของคุณก็จะตกลงถ้าหากว่าไม่ได้นอนติดต่อกัน 6 คืน ผมต้องทำงานทั้งคืนแล้วก็กลับบ้านไปอาบน้ำแล้วก็กลับมาถ่ายละครต่อ”

แต่ความเหน็ดเหนื่อยก็หายไปเหมือนปลิดทิ้งเมื่องานได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น มีเรตติ้งสวยงาม หลังละครจบไปเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาเขาก็ขอบคุณแฟนๆ ด้วยงานมีตติ้ง Il WooTogether ซึ่งจัดขึ้นที่โซล และมีแผนจะจัดในหลายประเทศทั่วเอเชีย โดยเฉพาะจีนที่นักแสดงหนุ่มได้รับความนิยมอย่างสูง เดือนที่แล้ว จองอิลอูเป็นนักแสดงเกาหลีคนเดียวที่ถูกเชิญไปร่วมงาน Cosmo Beauty Awards
2014 ที่จีน ตามมาด้วยข้อเสนอหลายชิ้นทั้งโฆษณาและรายการโทรทัศน์

สำหรับหนุ่มวัย 27 ปีคนนี้ การแสดงเป็นมากกว่างาน แต่คือชีวิตและสิ่งที่เขาตั้งใจจะทำไปตลอดชีวิตเขาเลือกบทอย่างระมัดระวัง ยิ่งโตขึ้นเขาก็ยิ่งต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น “การแสดงไม่ใช่สิ่งที่คุณสามารถประเมินได้ด้วยตัวเลข เมื่อผมอายุมากขึ้นและมีประสบการณ์มากขึ้นผมคิดว่าตัวเองสามารถพัฒนาทักษะการแสดงให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปอย่างเป็นธรรมชาติ ผมอยากทำงานแสดงไปเรื่อยๆ จนกว่าความสามารถทางด้านการแสดงของผมไปถึงขีดสุด...” ซึ่งเขาก็ยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่

ด้วยประสบการณ์ 8 ปี ทำให้จองอิลอูกลายเป็นนักแสดงรุ่นพี่ของหลายๆ คน ระหว่างทำงานกับรุ่นน้อง เขามักจะระวังมากเป็นพิเศษ เขามักจะขอความคิดเห็นของผู้ร่วมงานเสมอ “ถึงจะเป็นนักแสดงรุ่นน้อง แต่พวกเขาก็มีวิธีการตีความตัวละครของตัวเอง ผมพยายามที่จะนับถือพวกเขาในส่วนนี้ การแสดงไม่มีคำตอบที่แน่ชัด การสอนใครสักคนจึงเป็นเรื่องยาก”

ปีนี้จองอิลอูวาดหวังที่จะทำงานหลากหลายแต่ไม่ใช่ “มิวสิเคิล” เพราะเขาไม่ถนัดร้องเพลงและเต้นรำได้แย่มาก ถ้าได้เห็นคลิปเพลงGangnam Style ซึ่งเขาเต้นในงานแฟนมีตติ้งที่ไต้หวันนั้นใครๆ ก็คงจะเห็นด้วย เขายังทำตัวเองขายหน้าเมื่อเต้นเพลง Come Back ของทูเอ็นนีวัน ระหว่างไปร่วมรายการ Infinity Challenge แม้ว่าจะเป็นเวลาสั้นๆ ก็ตามที

“ปีหน้าผมอยากจะทัวร์เอเชีย และมีโครงการใหม่ๆ ออกมาต่อเนื่อง ผมไม่รู้ว่ามันจะเป็นอะไรบ้าง อาจจะเป็นงานตลกโรแมนติกหรือตัวละครร้ายๆ แต่ถึงยังไงก็กรุณาช่วยสนับสนุนการเจริญเติบโตของนักแสดงชื่อจองอิลอูด้วยครับ”