posttoday

ปาฏิหาริย์(อีกครั้ง) กบ-ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี

16 พฤศจิกายน 2557

หากต้องเลือกเล่าเรื่องอดีตของใครสักคน ตอนนี้คงจะเป็นใครอื่นไปไม่ได้เสียแล้ว ต้องผู้ชายชื่อ“กบ-ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศร”

หากต้องเลือกเล่าเรื่องอดีตของใครสักคน ตอนนี้คงจะเป็นใครอื่นไปไม่ได้เสียแล้ว ต้องผู้ชายชื่อ“กบ-ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี” เท่านั้น เพราะตอนนี้เขามาแรงแซงโค้งมากๆ ต้องสารภาพตามตรงว่า แม้ว่ากบจะอยู่ในวงการบันเทิงมานานถึง 26 ปี เริ่มต้นด้วยการแสดงภาพยนตร์ เล่นละครเวที จนกลายเป็นศิลปินเดี่ยว เล่นละคร เป็นพิธีกร ซึ่งเขาสวมบทตั้งแต่เป็นพระเอก พระรอง ผู้ร้าย พ่อยันคุณปู่ หากบางคราเราก็ลืมเลือนผู้ชายคนนี้ไปบ้าง

แต่แล้วภาพของ กบ ทรงสิทธิ์ ก็กลับมาเด่นชัดอีกครั้ง โดยเฉพาะบทบาทของการเป็นนักร้อง เพราะหลายปีย้อนหลังไปนี้เราคุ้นชินกับเขาในภาพนักแสดงมากกว่า ทว่าเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาเขาได้จับไมค์ร้องเพลง “ขีดเส้นใต้” ในรายการเดอะ วอยซ์ ที่เขาเป็นพิธีกรอยู่ สร้างความแปลกใจให้กับผู้ชมทางบ้านเป็นอย่างมาก เพราะตลอดการทำรายการนี้มาจนเข้าซีซั่นที่ 3 กบไม่เคยร้องเพลงจริงๆ จังๆ ขนาดนี้มาก่อน แม้จะเคยถูกลูกยุมาหลายหนก็ตาม

เพลง “ขีดเส้นใต้” ได้สร้างปาฏิหาริย์ให้คนหันกลับมาสนใจ “กบ ทรงสิทธิ์” อีกครั้ง ทั้งคนที่เคยรู้จักสมัครรักใคร่เป็นแฟนคลับกันมานมนาน และคนที่เพิ่งมาทำความรู้จักใหม่หมาด

สำหรับนักร้องที่ไม่ได้มีผลงานใหม่ การได้เห็นภาพนักร้องของเขาทางหน้าจอโทรทัศน์น้อยนิดมาก แต่ถ้าตามร้านอาหารผับบาร์ งานต่างๆ กบ ทรงสิทธิ์ ยังมีงานให้ไปร้องเพลงอยู่เสมอ และเพลงของเขา อย่างเพลงขีดเส้นใต้ ปาฏิหาริย์ หรือเพลงคู่ หากันจนเจอ ที่ร้องกับ กบ เสาวนิตย์ ก็ถูกศิลปินคนอื่นๆ หรือนักร้องตามผับนำไปร้องอยู่กระทั่งทุกวันนี้

เรียกว่าเพลง “ปาฏิหาริย์” จากอัลบั้ม “กบใสๆ” เมื่อปี 2533 และเพลง “ขีดเส้นใต้” จากอัลบั้ม “ขอแสดงความนับถือ” เมื่อปี 2535 จนถึงปี 2557 บทเพลงก็ยังทรงความประทับใจและตรึงใจผู้ฟังอยู่ ในหลายครั้งเมื่อกบได้ขึ้นคอนเสิร์ตกับพี่น้องคนสนิท มักถูกแซวว่า มีเพลงดังแค่ 2 เพลง ซึ่งเจ้าตัวก็ยิ้มรับอย่างเปิดเผย พร้อมตอบกลับว่า แม้จะ 2 เพลง แต่เป็น 2 เพลงที่หากินได้ทั้งชีวิต ซึ่งเป็นเช่นนั้นจริงๆ เสียด้วย (ฮา)

ในช่วงแรกของการทำงานในวงการบันเทิง บทบาทศิลปินของกบชัดเจนมาก แต่ถัดจากนั้นมาจนถึงปัจจุบัน ฝีไม้ลายมือของกบได้การันตีตัวตนของเขาว่า “เป็นนักแสดงมากฝีมือ” ผ่านงานละครมาหลายสิบเรื่อง งานหนัง งานละครเวที อย่างภาพที่จดจำเขาได้ไม่ลืมและยังถูกพูดถึงอยู่ก็คือ ซิทคอม “สามหนุ่ม สามมุม” เมื่อยี่สิบปีที่แล้ว ย้อนกลับไปต้องบอกว่าเป็นซิทคอมที่ได้รับความนิยมมาก ไม่เพียงพล็อตเรื่องแต่นักแสดงสามคนที่สวมบทบาทเป็นพี่น้องกัน กบ-แท่ง-มอส (ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง-ปฏิภาณ ปฐวีกานต์) ก็กอดคอกันดัง มีงานอื่นๆ ต่อเนื่องด้วยกันอีกหลายปี ทั้งคอนเสิร์ต และรายการทีวี ที่ชูธีม สามหนุ่ม สามหนุ่ม และความผูกพันของผู้ชายสามคนนี้ก็สานต่อออกมาถึงนอกจอ หากพูดถึงสามหนุ่ม สามหนุ่ม จะคิดถึงใครไปไม่ได้นอกจาก กบ-แท่ง-มอส

กบจัดเป็นศิลปินนักแสดงที่มีผลงานต่อเนื่องมาตลอด ชื่อเสียงไม่มีเสีย แม้ไม่ดังเปรี้ยงปร้างแต่ได้รับเสียงชื่นชมทุกครั้งที่มีผลงานออกสู่สายตาผู้ชม

ปาฏิหาริย์(อีกครั้ง) กบ-ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี

 

กบเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “เราทำงานกับใคร ก็ต้องทำให้เต็มที่ มีวินัย ให้คนที่เขาทำงานกับเราสบายใจ ให้เขาไว้ใจให้เราทำงานให้เขา แน่นอนเราพัฒนาฝีมือตัวเองตลอดเวลา ผมโชคดีได้ทำงานยากๆ มาตั้งแต่เด็กๆ ได้เจอคนเก่ง ซึ่งคนเหล่านั้นจะมีวิถีทางที่โดดเด่นของตัวเอง ทำให้บั้นปลายเราค่อนข้างสบาย ผมมีความสุขกับงานที่ทำ โชคดีมากที่มีโอกาสตรงนี้ บางครั้งแน่นอนล่ะการเป็นคนสาธารณะต้องสูญเสียความเป็นส่วนตัวบ้าง อย่างอารมณ์ไม่ดีก็ต้องยิ้ม อันนั้นเราไม่สนุกกับมัน แต่หลังๆ เราก็ชินทำใจได้ เรารู้แล้วเราจะดีลกับมันยังไง”

ทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้ชายคนนี้ยังได้รับเสียงปรบมืออยู่เสมอ

26 ปีในวงการบันเทิง ผ่านผลงานมาหลากหลาย ผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก ถึงวันนี้ กบ ทรงสิทธิ์ได้พิสุจน์แล้วว่า เขาเป็นตัวจริงอีกคนในวงการบันเทิงไทย

“โอกาสของชีวิตมันมาได้ไม่บ่อยนักหรอก มันมาแล้วกอดมันไว้ยังไง กอดแน่นไปอึดอัด กอดด้วยความรักก็ดี เวลาเราได้รับความไว้วางใจจากคนที่เขาให้งานเราทำ ต้องทำให้เขาไม่ผิดหวัง ความไม่ผิดหวังมีตั้งหลายเรื่อง ทั้งคุณภาพงาน ความมีวินัย การใช้ชีวิตไม่เรื่องมากนัก ไม่ง่ายจนเกินไป แต่เอาเข้าจริงๆ อยู่ที่ความตั้งใจ” ถ้อยคำที่ไม่เป็นเพียงแค่คำพูดลอยๆ แต่เขาได้ทำจริงๆ

ตอนนี้กบ ทรงสิทธิ์ยังไม่มีผลงานเพลงใหม่ออกมาให้ฟัง แต่ไม่แน่เหมือนกัน กระแสมาแรงแบบนี้อาจจะมีออกมาให้หายคิดถึงสักซิงเกิ้ล แต่สำหรับผลงานการแสดงในปีหน้าจะมีให้เห็นกันอีกเพียบ อาทิ “สามใบไม่เถา” “หัวใจปฐพี” ช่อง 3 “ครอบครัวตึ๋งหนืด ตืดขั้นเทพ” “ดั่งสวรรค์สาป” ช่อง 7 ใครที่รักใคร่เป็นแฟนคลับต้องไม่พลาดติดตาม