posttoday

ก้าวพ้นวัยด้วยรักไร้เพศ : หนังน่าดู

24 กันยายน 2552

โดย...อัคร เกียรติอาจิณ

โดย...อัคร เกียรติอาจิณ

เด็กสาวไต้หวันที่ไปโตในญี่ปุ่น แอบปิ๊งเจ้าของร้านซีดีสุดหล่อ โดยทั้งคู่ก็มีเพื่อนสาวและเพื่อนชายปันใจให้อยู่ห่างๆ

นี่คือพล็อตคร่าวๆ ของหนังฟอร์มเล็กๆ ที่เข้าฉายแบบเงียบๆ เรื่องนี้ เนื้อหาอาจจะไม่ได้ดูแปลกใหม่พิสดารเท่าไหร่ แต่ในความเป็น Queer Movie (หนังเกย์) ผสมกลิ่นอายแบบ Coming of Age (ว่าด้วยเรื่องราวของการก้าวพ้นวัย) กลับทำให้มันน่าดูยิ่งขึ้น

เป็นอีกครั้งที่ไต้หวันแสดงตัวตนผ่านหนังเกย์รักใสๆ แน่นอน...ประเด็นที่ถูกหยิบยกมาเล่าย่อมหนีไม่พ้นชีวิตวัยรุ่น เพื่อนแอบรักเพื่อน โดยไม่ลืมที่จะโยงใยเรื่องครอบครัว โรงเรียน กิจกรรมโปรด และรสนิยมความชอบ

ตั้งแต่ Formula 17, Spider Lilies จนถึง Eternal Summer และ Blue Gate Crossing ล้วนแล้วบ่งบอกความเป็นหนังเกย์ไต้หวันในท่วงทำนอง Coming of Age ได้อย่างแจ่มชัด
Miao Miao ก็เช่นกัน ที่สะท้อนความรักเพศที่ 3 อย่างตรงไปตรงมา ให้อารมณ์สุขเศร้าเคล้าน้ำตาสไตล์วัยรุ่นใสๆ นอกจากนั้นยังพยายามสอดแทรกประเด็นสังคมเอาไว้ด้วย ยิ่งเฉพาะในบริบทของคนที่กำลังจะก้าวพ้นวัยจากนักเรียนมัธยมไปสู่ชีวิตหนุ่มสาว

“เหมี่ยวเหมี่ยว” เดินทางมาไต้หวันในฐานะนักเรียนแลกเปลี่ยน เธอได้เจอกับ “เสี่ยวอ้าย” เพื่อนร่วมห้องที่เข้ามาตีซี้ ความสัมพันธ์ของทั้งคู่รุดหน้าอย่างรวดเร็ว และมันก็กลายเป็นความรักที่เกิดขึ้นระหว่างเสี่ยวอ้ายกับเหมี่ยวเหมี่ยว แต่ฟากเหมี่ยวเหมี่ยวกลับไปปิ๊ง “เฉินเฟย” เจ้าของร้านขายซีดี ผู้ซึ่งมีบาดแผลในอดีตอันบอบช้ำ เพียงเพราะคำปฏิเสธรักที่เขามีต่อเพื่อนชายสนิท

เสียงเพลงที่มีความหมายถึงการเฝ้ารอใครสักคน ดูเหมือนจะส่งผลต่อชีวิตของเหมี่ยวเหมี่ยวไม่น้อย ก็แทบไม่ต่างจาก เฉินเฟย อัลบั้มที่เขากับเพื่อนชายช่วยกันสร้างสรรค์ขึ้น มันยังคงดังก้องในหู แม้ว่าอัลบั้มนั้นได้อันตรธานหายไปนานแล้ว

“ถ้อยคำที่เปล่งออกมาจากปากใครคนหนึ่ง จะไพเราะและงดงามมากเมื่อใครคนนั้นได้ยินมัน” เป็นสิ่งที่เหมี่ยวเหมี่ยวรู้สึกและลงมือกระทำเพื่อให้เฉินเฟยรับรู้ แต่เขาก็ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของฝ่ายหญิงได้ เพราะภาพวันวาน อันแสนเลวร้ายคอยตอกย้ำอยู่นั่นเอง คงมีเพียงเสี่ยวอ้ายเท่านั้นที่เข้าใจและสัมผัสถึงความหมายแท้จริงที่เหมี่ยวเหมี่ยวบอกกล่าว

ในด้านการลำดับเรื่องถือว่าหนังค่อนข้างโดดเด่นพอสมควร โดยจะเล่าตัดสลับระหว่างคู่ของเหมี่ยวเหมี่ยวกับเสี่ยวอ้ายและคู่ของเฉินเฟยกับเพื่อนชาย แล้วค่อยๆ มาโฟกัสที่คู่ของเหมี่ยวเหมี่ยวกับเฉินเฟย ต่อด้วยการปะทะคารมของเสี่ยวอ้ายกับเฉินเฟย รวมทั้งความลับบางอย่างระหว่างเสี่ยวอ้ายกับพ่อ เหมี่ยวเหมี่ยวกับคุณย่า เฉินเฟยกับเพื่อนชาย และบทเพลงที่เป็นเสมือนจังหวะแห่งการก้าวเดินเพื่อข้ามพ้นวัยของตัวละคร

อีกองค์ประกอบหนึ่งที่ช่วยให้ Miao Miao เป็นมากกว่าหนังรักมุ่งขายเนื้อหาเกี่ยวกับเพศที่ 3 นั่นก็คือ ประเด็นการค้นหาเพศสภาพของวัยรุ่น

ผู้กำกับ “เจิ้งเชี่ยวเฉอ” ตีโจทย์ได้อย่างนุ่มนวลและไม่ดูเลอะเทอะในการขมวดปม ตัวละครมีความน่าสนใจทีเดียว โดยเฉพาะแบ็กกราวด์ที่ถูกปกปิดไว้ ทำให้ดูลึกลับชวนไขปริศนาผ่านบุคลิก ซึ่งมี ความไม่ชอบมาพากลพอประมาณ เมื่อนำมารวมกับบรรยากาศเหงาหงอย ก็รู้สึกได้ถึงความเดียวดาย

การมาอยู่ไต้หวันคนเดียวนำมาซึ่งความเหงาจับใจแก่เหมี่ยวเหมี่ยว เสี่ยวอ้ายมีพ่อดูแลแต่กลับไม่ลงรอยกัน เพราะเหตุผลไม่เข้าท่าบางอย่างของเธอ เฉินเฟยเริ่มสับสนระหว่างมิตรภาพกับความรักที่เพื่อนชายมอบให้

ทั้งสามคนจะก้าวพ้นแห่งวังวนนี้ได้อย่างไร หนังท้าทายคนดูให้ติดตามต่อ วัยเยาว์ที่กำลังจะโบยบินจากไป มันช่างเป็นอะไรที่ไม่ง่ายสำหรับวัยรุ่น ความเหงา ความสับสน บาดแผลอดีต ปมในใจ ล้วนเป็นแรงขับเคลื่อนต่อการก้าวเดินสู่อนาคต แต่นั่นก็ยังไม่เท่ากับความรักที่ก่อตัวขึ้นช่วงเวลาสั้นๆ

เสี่ยวอ้ายหลงรักเหมี่ยวเหมี่ยว เพื่อนชายหลงรักเฉินเฟย เป็นความปรารถนาที่สามารถเกิดขึ้นกับใครก็ได้ หากมีคนที่ใช่อยู่ใกล้ๆ

เพศ... อาจเป็นเพียงสัญลักษณ์ที่ถูกกำหนดไว้ แต่ไม่ตายตัวซะทีเดียว ชาย หรือหญิง ไม่สำคัญ สำคัญคือว่าประตูหัวใจของคน 2 คน พร้อมจะเปิดรับถึงกันหรือยัง

เหมี่ยวเหมี่ยว เสี่ยวอ้าย เฉินเฟย วันนี้หัวใจของพวกเขาอาจยังไม่พร้อมสำหรับความรักแบบไร้เพศ แต่อย่างน้อยๆ ความ รักที่เจอะเจอมา มันก็สร้างประสบการณ์ล้ำค่าในชีวิต จริงๆ แล้ว รักแรกรสชาตินั้นไม่ได้หอมหวานทุกอย่าง ทว่า กลับเจือด้วยรสขมรสฝาดให้รู้สึกประหลาดใจนิดๆ

หยาดน้ำตา ความผิดหวัง การถูกปฏิเสธ ล้วนเป็นภูมิคุ้มกันแก่ทั้งสามคน ยามที่ต้องก้าวเดินต่อในวันข้างหน้าย่อมจะไม่เหนื่อยหนักเกินไปนัก ช่วงแห่งวัยที่กำลังพ้นผ่าน จึงกลายเป็นเรื่องจิ๊บๆ สำหรับพวกเขา 

ต้องขอบคุณความรักที่เกิดขึ้น แม้จะเป็นความรักแบบไร้เพศก็เถอะ