posttoday

Dracular ของบราม สโตเกอร์

02 พฤศจิกายน 2557

ควันหลงฮัลโลวีนขอเกาะกระแส Dracula Untold และร่วมฉลองวันเกิดครบ 167 ปี (ถ้ายังมีชีวิตอยู่ถึงวันที่ 8 พ.ย.ปีนี้)

ควันหลงฮัลโลวีนขอเกาะกระแส Dracula Untold และร่วมฉลองวันเกิดครบ 167 ปี (ถ้ายังมีชีวิตอยู่ถึงวันที่ 8 พ.ย.ปีนี้) ของ อับราฮัม 'บราม' สโตเกอร์ เจ้าของบทประพันธ์ Dracula หรือที่มักจะเรียกติดปากกันว่า Bram Stoker's Dracula กันสักหน่อย

Dracula ของ บราม สโตเกอร์ เล่าเรื่องของผีดูดเลือด เคานท์ แดรกคิวล่า ที่พยายามจะย้ายจากทรานซิลเวเนียมายังอังกฤษ เพื่อที่จะหาผู้สืบต่อสายเลือดแวมไพร์ หนังสือเล่าเรื่องการต่อสู้ระหว่างท่านเคานท์กับคนกลุ่มเล็กๆ ในอังกฤษ ที่นำโดย ศ.อับราฮัม แวน เฮลซิง

หนังสือ Dracula เล่าเรื่องผ่านรูปแบบของจดหมายโน้ตสั้นๆ และบันทึกประจำวัน มีการนำหนังสือพิมพ์มาอ้างอิง และเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในราวปี 1893 เข้ามาประกอบ

เริ่มต้นด้วยการเดินทางของหนุ่มนักกฎหมายชาวอังกฤษ โจนาทาน ฮาร์เคอร์ ที่ถูกส่งไปเจรจาเรื่องอสังหาริมทรัพย์ ยังปราสาทของเคานท์แดรกคิวล่า ในหุบเขาคาร์เพเทียน ที่อยู่ระหว่างชายแดนของทรานซิลเวเนีย บูโควีน่า และมอลดาเวีย แม้จะได้การต้อนรับอย่างดีจากท่านเคานท์ ทว่าไม่นานนักโจนาทานก็รู้ตัวว่าได้ตกเป็นนักโทษของเคานท์แดรกคิวล่าไปแล้ว เขาตกอยู่ในสภาพมึนเมาตลอดเวลา ทั้งตกอยู่ในกำมือของ 3 แวมไพร์สาวจนแทบจะเอาตัวไม่รอด ระหว่างนั้นเคานท์แดรกคิวล่าก็ออกจากปราสาทเดินทางมายังอังกฤษ

Dracular ของบราม สโตเกอร์

 

ที่อังกฤษเริ่มเกิดเหตุการณ์แปลกๆ ขึ้นรอบๆ ตัว มีนา เมอร์เรย์ คู่หมั้นของโจนาทาน และเพื่อนของเธอ ลูซี่ เวสเทนร่า โดยเฉพาะเรื่องประหลาดที่เกิดกับเรนฟิลด์ คนไข้โรคประสาทของ ดร.จอห์น หนึ่งในแฟนหนุ่มของลูซี ที่อยู่ดีๆ ก็ลุกขึ้นมากินแมงมุม นก และหนู ลักษณะเหมือนการดูดเลือดให้เหือดแห้ง

ลูซี่ก็ล้มป่วยแบบไร้สาเหตุและอาการแย่ลงทุกวันๆ ดร.จอห์น จึงเชิญอาจารย์ของเขา ศ.อับราฮัม แวน เฮลซิง มาดูอาการของเธอ อับราฮัมมาตรวจดูก็รู้ทันที หลังลูซี่ตายก็มีข่าวหนังสือพิมพ์ว่า มีเด็กถูกตามโดยหญิงสาวสวย อับราฮัมรู้ทันทีว่าลูซี่กลายเป็นแวมไพร์แล้ว เขาและ ดร.จอห์น กับควินซีย์ มอร์ริส และอาร์เทอร์ โฮล์มวูด แฟนหนุ่มอีก 2 รายของลูซี่ ก็เริ่มออกตามล่าเธอและตอกหมุดไม้เข้าที่หัวใจ

ถึงคิวของเคานท์แดรกคิวล่า ที่อับราฮัมอาศัยมีนาเป็นตัวล่อให้เข้ามาติดกับ แดรกคิวล่ารู้ทันเลยโจมตีมีนาด้วยการให้ดื่มเลือดของเขาเพื่อที่จะควบคุมเธอได้ แล้วเขาก็หนีไปทรานซิลเวเนีย อับราฮัมและพวกตามไปจัดการทั้งแดรกคิวล่าและแวมไพร์สาวให้สิ้นซาก

หนังสือปิดท้ายด้วยโน้ตสั้นๆ เล่าเรื่องการแต่งงานของมีนากับโจนาทาน และไม่นานก็มีลูกชายหนึ่งคนลงท้ายผู้บันทึกชื่อว่า ควินซีย์

ระหว่าง 1879-1898 ที่ บราม สโตเกอร์ เขียนหนังสือเรื่องนี้ เขาทำงานเป็นผู้จัดการโรงละครลีเซียม ที่กรุงลอนดอน ขณะที่เขามีรายได้เป็นกอบเป็นกำจากอาชีพเสริมคือการเป็นนักเขียน โดยเฉพาะเรื่อง Dracula ที่ตีพิมพ์ครั้งแรกในวันที่ 26 พ.ค. 1897 โดยใช้ฉากในเมืองวิทบีที่เขาไปพักร้อน

Dracular ของบราม สโตเกอร์

 

ในช่วงทศวรรษที่ 1880-1890 เหมือนเป็นเทรนด์ในการแวดวงหนังสืออังกฤษ นักเขียนหลายคน ตั้งแต่ เอช.ไรเดอร์ แฮกการ์ด รัดยาร์ด คิปลิง โรเบิร์ต หลุยส์ สตีเวนสัน อาร์เธอร์ โคแนน ดอยล์ และเอช.จี.เวลส์ ต่างพากันเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับสัตว์ประหลาดคุกคามอังกฤษ

คาดว่า เซอร์เฮนรี เออร์วิง นักแสดงละครเชกสเปียร์ เพื่อนของบรามเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดคาแรกเตอร์ของเคานท์แดรกคิวล่าขึ้นมา เขาวาดภาพตัวเอกจอมมารร้ายให้เป็นสุภาพบุรุษหนุ่มแสนสุภาพ เป็นผู้ดีทุกกระเบียดนิ้ว อย่างไรก็ตามเซอร์เฮนรีไม่เคยตอบรับการแสดงในบทนี้เลยสักครั้ง

ก่อนจะเขียนเรื่องนี้ บรามค้นข้อมูลตำนานเกี่ยวกับแวมไพร์เป็นเวลา 7 ปี โดยเรื่องที่เขาชอบที่สุดเห็นจะเป็น Transylvania Superstitions ปี 1885 ของเอมิลี เจอราร์ด แต่ตอนหลังเขาเล่าว่า เขามีฝันร้ายเพราะกินปูมากไป จนฝันเห็นแวมไพร์ที่ลุกมาจากหลุม

เดิมเรื่องนี้ชื่อว่า The Dead Un-Dead ตัวเอกคือ เคานท์แวมไพร์ แต่ก่อนจะตีพิมพ์จริงๆ เขาไปได้ชื่อ Dracula มาจากหนังสือในห้องสมุดเป็นชื่อของทายาทวลาดที่ 2 แห่งวัลลาเชีย นามว่า ดราคูล ซึ่งในภาษาโรเมเนียนแปลว่า มังกร และมีอีกความหมายคือ ปีศาจ

หลังตีพิมพ์ออกมา Dracula ก็กลายเป็นหนังสือขายดีชั่วข้ามคืน ที่น่าปลื้มใจสุดก็คือ หนังสือเรื่องนี้กลายเป็นเรื่องที่มีอิทธิพลต่อสังคมอังกฤษขณะนั้น แซงหน้า Frankenstein ของแมรี เชลลีย์ และ Wuthering Heights ของเอมิลี บรอนเต ไปแล้ว