posttoday

กับคำว่า ‘แม่’ ของแม่ๆ นางฟ้า

12 สิงหาคม 2557

เคยมีคนเปรียบเปรยว่า “แม่” คือนางฟ้าของ “ลูก” เสมอ

โดย...ตุลย์ จตุรภัทร ภาพ 12 ig @paulataylorbuttery / 34 ig @nanarybena / 56 ig @ppanward

เคยมีคนเปรียบเปรยว่า “แม่” คือนางฟ้าของ “ลูก” เสมอ

นับตั้งแต่ลูกน้อยลืมตาดูโลก นางฟ้าของลูกก็พร้อมดูแล รัก และให้ความเอาใจใส่ลูกอย่างไม่คลาดสายตา วันแม่วันนี้เราเลยมีแม่ๆ นางฟ้าของลูกๆ ตัวน้อยๆ มาบอกเล่าเก้าสิบถึงเรื่องราวความรัก ความเอาใจใส่ที่พวกเธอมีให้ลูกตัวน้อยๆ รวมทั้งความสดใสของลูกๆ ที่ทำให้แม่ๆ นางฟ้ามีพลัง มีกำลังใจที่จะใช้ชีวิตอยู่เพื่อพวกเขาได้ในทุกวันนี้

เราเชื่อมั่นว่าเรื่องราวความรักของแม่ๆ นางฟ้านับแต่นี้ไป นอกจากจะทำให้ผู้อ่านเกิดรอยยิ้มเบาๆ ได้แล้ว ผู้อ่านยังจะได้ข้อคิดดีๆ ที่นำไปปรับใช้กับตนเองและลูกน้อยได้อย่างแน่นอน

พอลล่า & ไลลา เลี้ยงลูกทุกวัน ท้าทายทุกวัน

ถ้าหากพูดถึงคุณแม่ลุคสดใสกับคุณลูกสาวอารมณ์ดี แน่นอนว่าภาพของ พอลล่า เทย์เลอร์ กับ น้องไลลา เจน บัทเทอรี่ คงโผล่ขึ้นมาในความนึกคิดเป็นภาพลำดับต้นๆ อย่างจริงแท้แน่นอนที่สุด

“ทุกวันนี้การเลี้ยงดูลูกก็ยังใหม่สำหรับพอลล่า พอลล่าคิดว่าการเลี้ยงดูลูกที่ดีที่สุดคือเลี้ยงดูเขาในแต่ละวันที่เขาเป็นนี่แหละ ปัญหาเกิดขึ้นก็แก้ไขกันไป แต่สนุกมาก ยิ่งตอนนี้ท้าทายเชิงจิตวิทยากับลูก ก็ท้าทายไปเรื่อยๆ แหละค่ะ ไลลาเขาอายุ 3 ขวบแล้ว เขามีความคิดเป็นของเขาเอง เราเลยต้องพูด ต้องชี้แจงตลอด แต่เราก็เข้าใจว่าเขาอยากเป็นผู้ใหญ่ เราจึงไม่ควรมองว่าเขาเป็นเด็ก เราควรพูดเพื่อให้เขาได้คิดเอง การปล่อยให้ลูกได้คิดและหาคำตอบ มันจะทำให้ลูกเรามีความสุข เพราะเขาไม่ได้ถูกขัดหรือถูกบังคับ ทุกวันนี้เราให้อิสระในการคิด ในการทำ แต่ต้องอยู่ในขอบเขตและไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร”

ตอนนี้คุณแม่ยังสาวได้ส่งตัวลูกสาวตัวน้อยเข้าโรงเรียนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเธอเลือกให้ลูกสาวเข้าเรียนในโรงเรียนไทยวิถีพุทธแห่งหนึ่ง ด้วยเหตุผลที่ว่า อยากให้ลูกสาวได้ความเป็นไทย

กับคำว่า ‘แม่’ ของแม่ๆ นางฟ้า

 

“พอลล่าไม่ได้สอนความเป็นไทยให้ลูกเต็มที่ เราเลยให้เขาเข้าโรงเรียนไทย และอยากให้เขาได้เรียนรู้วิถีพุทธ ซึ่งช่วยขัดเกลาให้ลูกเราเป็นคนคิดดี ทำดี พูดดี น่ารัก อ่อนโยน และเคารพนอบน้อมมากขึ้น อีกทั้งเรายังได้ทำกิจกรรมวิถีพุทธไปกับลูกด้วย ได้ทำกิจกรรมกับลูกตลอดเวลา ก็สนุกดีค่ะ อีกอย่าง เวลาพอลล่าพูดภาษาไทยผิด เขาจะรีบเข้ามาสอนพอลล่าเรื่องภาษาไทยที่ถูกต้อง (หัวเราะ) ก็เป็นอะไรที่ดีเลยนะคะ ส่วนเรื่องภาษาอังกฤษหรือความอินเตอร์เขาได้จากพ่อแม่อยู่แล้ว”

พอลล่าบอกกับเราว่า เธอได้เรียนรู้ว่าคนที่เป็นแม่มีพลังเยอะมาก มันเป็นพลังที่มาจากไหนก็ไม่รู้ “เราเหนื่อยจากงานมากแค่ไหน แต่เราเลี้ยงลูกได้แบบมีพลังมากมายมหาศาล การมีลูกจะช่วยทำให้เราเข้าใจได้จริงๆ ว่ารักแบบไม่มีเงื่อนไขมันเป็นยังไง”

แน่นอนว่าเมื่อไลลาได้เล่นกับเด็กเล็กๆ ไลลาย่อมอยากมีน้องจริงๆ เป็นของตัวเอง พอลล่าเผยว่า ไลลาก็มีเข้ามาบอกว่าอยากมีน้อง ซึ่งเธอก็รอแบบมาตามธรรมชาติ ไม่ได้เร่งรีบอะไร “พอลล่าอยากมีลูกสักสามสี่คน หญิงสอง ชายสอง กำลังดีค่ะ”

พอลล่าอยากฝากถึงคุณแม่ยุคใหม่ว่า อยากให้คุณแม่ทุกคนใช้ชีวิตอย่างมีความสุข แล้วลูกก็จะมีความสุขตามไปด้วย “เรารักลูกและเต็มที่กับลูกเป็นเรื่องธรรมดา แต่ก็อย่าลืมดูแลตัวเอง ให้ความสุขกับตัวเองด้วยนะคะ เหมือนที่พอลล่าเลี้ยงลูก แต่ก็ทำงาน อย่างงานล่าสุดที่พอลล่าเป็นพิธีกรรายการ Six in the City ทางช่อง 8 เมาท์ๆ ร่วมกับนานาและเพื่อนๆ แก๊งนางฟ้า ก็เป็นรายการที่สนุกดี ทำงานเหมือนไม่ได้ทำงาน ไลลาก็มานั่งเล่นดูเราถ่ายทำรายการด้วย มาเจอน้องบีนาและน้องบรูคลินบ้าง เขาก็เล่นและดูแลน้องๆ แบบน่ารักๆ ดีค่ะ”

วันแม่วันนี้ พอลล่าแอบกระซิบบอกเราว่า ลูกจะทำอะไรให้เธอ เธอก็มีความสุขหมด ไม่ซีเรียสว่าลูกจะต้องทำอะไรให้ ทำการ์ด หรือแค่บอกรัก เธอก็แฮปปี้แล้ว

นานา & น้องบีนาและน้องบรูคลิน ชีวิตนี้แฮปปี้ X 2

แค่มีลูก 1 คน ก็ว่าเหนื่อยแล้ว มีลูกแฝด แถมเป็นคนละเพศ ยิ่งนึกภาพไม่ออกว่าจะเหนื่อยแสนเหนื่อยแค่ไหน นานา-ไรบีนา อินทชัย คุณแม่ของ น้องบีนา และ น้องบรูคลิน อินทชัย จะมาบอกเล่าถึงการเลี้ยงลูกเป็นดับเบิ้ลให้เราได้รู้ซึ้งกัน

“ตอนนี้นานาอยู่ในจุดที่ได้เรียนรู้ไปกับทุกๆ ก้าวเดินของลูก การเลี้ยงลูกแฝดของนานา สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการทำให้ลูกทั้งสองคนได้รับรู้ว่าเรารักลูกเท่าๆ กัน ปฏิบัติและดูแลลูกคนนี้ยังไง ก็ต้องปฏิบัติและดูแลลูกอีกคนอย่างนั้น มีลูกสาวเป็นคนพี่ มีลูกชายเป็นคนน้อง เราก็ต้องทำให้เขาได้รับรู้ว่าการแบ่งปันกันเป็นยังไง คำว่าพี่น้องกันมันเป็นยังไง นี่คือสิ่งที่คนเป็นแม่อย่างนานาตั้งใจทำให้มันเกิดขึ้น”

กับลูกแฝดของคุณแม่นานา เธอเผยว่า นิสัยใจคอต่างกันโดยสิ้นเชิง “บีนาจะขี้อ้อนหน่อย ส่วนบรูคลินจะพูดน้อย เรียบร้อยๆ แต่ทั้งคู่ต่างต้องการความรักจากแม่ ขาดแม่ไม่ได้ ซึ่งเราให้ความรักแก่คนทั้งคู่ แต่วิธีแสดงออกซึ่งความรักอาจจะแตกต่างกันบ้าง แต่ถ้าเกิดว่าทั้งคู่ร้องไห้งอแงพร้อมกัน ต้องการการปลอบโยนจากเราทั้งคู่พร้อมกัน สิ่งที่นานาทำได้คือนั่งลงไปปลอบโยนทั้งคู่ แต่ไม่อุ้มใครคนใดคนหนึ่งมาโอ๋ เพราะต้องการให้ทั้งคู่รู้สึกถึงความเท่าเทียมในการได้รับความรักจากเรา ไม่มีใครได้สิทธิพิเศษเหนือไปกว่าใคร เอาเป็นว่านานาเห็นถึงความสำคัญในความเท่ากันของความรักที่เรามีให้ลูกทั้งสองคนค่ะ”

คุณแม่นานาบอกเล่าให้เราฟังว่า เธอจะคอยสอนน้องบีนาในเรื่องของกิริยามารยาท ส่วนน้องบรูคลิน เธอจะสอนในเรื่องของความเป็นสุภาพบุรุษ ซึ่งเธอเชื่อว่าลูกๆ รับรู้และเข้าใจในสิ่งที่เธอสอน “ตอนนี้ลูกๆ ก็พูดได้บ้างเป็นคำๆ ยังไม่เป็นประโยค แต่เวลาได้ยินเพลงจะลุกขึ้นมาเต้นโดยทันที (หัวเราะ)”

กับคำว่า ‘แม่’ ของแม่ๆ นางฟ้า

 

 

ถ้าใครตามอินสตาแกรม @nanarybena จะเห็นว่าเธอโพสต์รูปและคลิปของลูกๆ ของเธออยู่ตลอดเวลา เธอบอกกับเราว่าทุกวันนี้เธอยังเห่อลูก ลูกทำอะไรก็ตื่นเต้นไปหมด

“นานาเชื่อว่านี่เป็นธรรมชาติของแม่ทุกคน เวลาเห็นลูกทำอะไรก็จะถ่ายรูปหรือถ่ายคลิปวิดีโอลูกของเราเก็บไว้ เราเห็นความน่ารักของลูกทุกวัน เราก็อยากให้คนอื่นได้เห็นบ้าง ก็เป็นธรรมดาที่จะแชร์ให้ทุกคนได้เห็นผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ”

อย่างไรก็ตาม การเป็นคุณแม่ลูกสองย่อมมาพร้อมกับการเป็นเวิร์กกิ้งวูแมน นานาเอ่ยว่า เธอโชคดีที่เธอมีบ้านที่เป็นทั้งบริษัท เธอจึงได้ทำงานที่บ้าน ทำงานเสร็จก็ลงมาดูแลลูก เล่นกับลูก “ถ้าออกไปทำงานนอกบ้าน เห็นว่าสถานที่ทำงานไม่ลำบากจนเกินไป ก็จะพาลูกๆ ไปด้วย อีกทั้งยังพาลูกๆ ไปเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งก็ต้องดูว่าไม่ลำบากจนเกินไปนัก นานาอยากให้ลูกได้ไปเห็นโลกกว้างตั้งแต่เด็กๆ จะได้มีโมเมนต์ที่ดีๆ ไปพร้อมๆ กับเรา”

สำหรับการเลี้ยงดูลูกแฝด นานายอมรับว่าสิ่งนี้ทำให้เธอมีความรับผิดชอบมากขึ้นเป็นสองเท่า ยิ่งเป็นแฝดชายหญิงยิ่งต้องใส่ใจกับความเป็นชายหญิงของลูกมากขึ้นอีกหลายเท่า “แต่นานาเชื่อว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นมันไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว ไม่ว่านานาจะอ่านคู่มือการเลี้ยงดูลูกจากที่ไหน เราเรียนรู้ได้ดีที่สุดจากตัวลูกของเราเอง ถ้าใครไม่มีความมั่นใจในการเลี้ยงลูก เชื่อเถอะค่ะว่าความมั่นใจมันจะเกิดขึ้นมาเองในทุกๆ วินาทีที่เราต้องอยู่ดูแลเขา ลูกของเราไม่มีใครเลี้ยงดูได้ดีเท่าเราผู้ที่เป็นแม่ได้หรอกค่ะ”

กับคำว่า ‘แม่’ ของแม่ๆ นางฟ้า

 

 

เป้ย & น้องโปรด ความรักความผูกพันของครอบครัวตัว ป

นับตั้งแต่นางร้ายสุดเซ็กซี่ เป้ย-ปานวาด เหมมณี ตกลงปลงใจแต่งงานและมีลูกน้อยโดยทันที ชีวิตของเธอก็เปลี่ยนไปจากผู้หญิงลั้ลลา เปลี่ยนมาเป็นผู้หญิงที่มีความรับผิดชอบต่อครอบครัว โดยเฉพาะการดูแล น้องโปรดอัษศดิณย์ บุญยรัตกลิน ลูกชายสุดรักสุดโปรดสมชื่อ

“แต่ละวัน แต่ละเวลา น้องโปรดโตขึ้นทุกวัน มีอะไรเปลี่ยนแปลงและเซอร์ไพรส์เราอยู่ตลอดเวลา จากที่เราเริ่มต้นจาก 0 แต่เราศึกษาความเป็นแม่ได้จากลูก ลูกสอนความเป็นแม่ให้เราได้ดีที่สุด ตอนนี้น้องโปรดซ่ามาก เขาเป็นตัวของเขาเอง ชอบแกล้งแม่ อะไรที่เราให้ทำ ก็จะไม่ทำ เราก็ได้เรียนรู้ความซ่าจากเขาในแต่ละวันนี่แหละค่ะ”

ปานวาด เผยว่า เธอชอบลูบหัวลูกก่อนนอน และคอยพูดกับเขาว่า แม่รักลูกนะ และก็ยังมีใครอีกหลายๆ คนที่รักลูกไม่น้อยไปกว่าแม่ “ของขวัญที่ดีที่สุดของเป้ยและของลูกคือ การที่เรามีแฟนคลับที่คอยเอ็นดูและติดตามเราและก็ลูก ซึ่งมีเยอะมาก เราดีใจมาก มันเหนือความคาดหมาย ทำให้เราต้องดูแลลูกเราคนนี้ให้ดีที่สุด เป็นที่รักของแฟนๆ ให้ได้นานที่สุด”

ตอนนี้น้องโปรดพูดได้เป็นคำๆ ปานวาดเผยว่า คำว่าแม่นั้นพูดได้ตั้งนานแล้ว “ตอนนี้ก็ขยันท่อง ก ไก่ ถึง ฮ นกฮูก (หัวเราะ) โปรดเป็นเด็กช่างอยากรู้อยากเห็นเป็นไปตามวัย ตอนนี้เป้ยก็พาเขาไปว่ายน้ำอาทิตย์ละ 2 ครั้ง เขาก็สนุกสนานดี และเป้ยก็พาเขาไปเรียนรู้เพื่อพัฒนาการสมองทั้งซีกซ้ายและซีกขวา ซึ่งพอพาเขาได้ไปเรียน พัฒนาการของเขาก็ดีขึ้น มีสมาธิมากขึ้น”

กับคำว่า ‘แม่’ ของแม่ๆ นางฟ้า

 

 

ปานวาดบอกเล่าให้ผมฟังว่า ในวันที่เธอได้เป็นแม่ เธอรักแม่และเข้าใจแม่มากขึ้น “ที่แม่เคยพูดเคยสอนเป้ย บางคำพูดเป้ยก็ไม่เข้าใจ แต่พอได้มาเป็นแม่คน เป้ยเข้าใจคำพูดของแม่หมดทุกคำ รวมทั้งความเอาใจใส่ของแม่ ที่ตอนเป้ยเด็กๆ เป้ยรู้สึกว่ามันมากเกินไป บางครั้งเป้ยก็ไม่ใส่ใจ อาจจะรำคาญเสียด้วยซ้ำไป แต่ตอนนี้เรารู้และเข้าใจแล้วว่าความจุกจิกจูจี้ของแม่มันมีค่ามากแค่ไหน มันเป็นความห่วงใยที่มีค่ามากที่สุดในโลก ทุกวันนี้เป้ยก็โทรหาแม่อยู่ตลอดเวลา ตอนที่เราดูแลลูก เราก็คิดถึงแม่ เป้ยกลัวตัวเองเป็นอะไรไป กลัวตัวเองจะไม่ได้อยู่กับแม่ ไม่ได้อยู่กับลูก ก็พาลูกไปเยี่ยมคุณยายที่ จ.สงขลา บ้าง คุณยายบินมาเที่ยวหาหลานที่กรุงเทพฯ บ้าง”

สำหรับน้องโปรด ปานวาดเผยจากใจจริงว่า เธอไม่ได้คาดหวังอะไรกับลูก นอกจากขอให้ลูกมีสุขภาพที่แข็งแรง คิดดี ทำดี พูดดี สามารถเอาตัวรอดจากสังคมที่เปลี่ยนไปทุกวันได้

“เป้ยอยากจะบอกลูกว่า โปรดคือชีวิตของแม่นะ ตั้งแต่วันแรกที่แม่ได้อุ้มท้องน้องโปรด แม่อยู่ดูแลลูกทุกวัน โปรดทำให้แม่รู้ว่าแม่จะต้องอยู่ต่อไปให้ได้บนโลกใบนี้ แม่ยังตายไม่ได้เพื่อลูก ที่สำคัญที่สุด แค่ลูกกอดเรา แค่นี้ก็ดีใจแล้ว หรือเวลาเราเศร้าแล้วเขาเดินมาปลอบเรา มันเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่สำหรับคนเป็นแม่มากจริงๆ ค่ะ”

กับคำว่า ‘แม่’ ของแม่ๆ นางฟ้า