posttoday

75 ปี แบตแมน อัศวินแห่งความมืด

03 สิงหาคม 2557

ดีซี คอมิกส์ สร้างสรรค์คาแรกเตอร์ซูเปอร์ฮีโร่ออกมามากมาย ซึ่งหากจะพูดถึงท็อป 3

โดย...เดเซ่เร่

ดีซี คอมิกส์ สร้างสรรค์คาแรกเตอร์ซูเปอร์ฮีโร่ออกมามากมาย ซึ่งหากจะพูดถึงท็อป 3 ก็ต้องมีชื่อของมนุษย์ค้างคาว หรือแบทแมน (Batman) ติด 1 ใน 3 อย่างแน่นอน

แบทแมน สร้างสรรค์คาแรกเตอร์โดย บ๊อบ เคน สร้างสรรค์เรื่องราวโดย บิล ฟิงเกอร์ ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือการ์ตูนชุด Detective Comics ฉบับที่ 27 ซึ่งออกตีพิมพ์ในเดือน พ.ค. 1939 แรกเริ่มเดิมที บ๊อบ ตั้งชื่อคาแรกเตอร์นี้ว่า แบทแมน (BatMan) ก่อนจะเขียนให้ง่ายขึ้นด้วยการนำไฮเฟ่นออก นอกจากนี้มนุษย์ค้างคาวยังได้รับสมญา มือปราบใต้ผ้าคลุม (The Caped Crusader) อัศวินแห่งความมืด (The Dark Knight) และยอดนักสืบของโลก (The World’s Greatest Detective) อีกด้วย

มนุษย์ค้างคาวเป็นตัวตนลึกลับของบรูซ เวย์น เศรษฐีนักอุตสาหกรรมผู้ใจบุญ พ่อแม่ของเขาถูกฆ่าตายต่อหน้าต่อตาตั้งแต่ยังเด็ก และบรูซประกาศกร้าวว่า จะต้องแก้แค้นให้ได้ ทั้งสาบานจะเป็นปฏิปักษ์กับอาชญากรรมทุกรูปแบบ จากวันนั้นเขาจึงฝึกฝนตัวเองทั้งร่างกาย จิตใจ และศาสตร์ความรู้ต่างๆ พร้อมทั้งออกแบบชุดธีมค้างคาวเอาไว้ เพื่อต่อกรกับอาชญากรโดยเฉพาะ

แบทแมนปฏิบัติการในเมืองกอแธม โดยมีผู้ช่วยอย่าง โรบิน และพ่อบ้านของเขาเอง อัลเฟรด เพนนีเวิร์ธ รวมทั้ง นายตำรวจ จิม กอร์ดอน แถมบางครั้งยังมี แบตเกิร์ล เข้ามาช่วยต่อกรกับบรรดาวายร้ายตัวแสบด้วย ไม่ว่าจะเป็น โจ๊กเกอร์ มนุษย์เพนกวิน จอมโจรสองหน้า รัสอัลกูล พอยซั่นไอวี และแคตวูแมน ฯลฯ

75 ปี แบตแมน อัศวินแห่งความมืด

 

เจ้ามนุษย์ค้างคาวแตกต่างจากซูเปอร์ฮีโร่รายอื่นๆ อย่าง ซูเปอร์แมน สไปเดอร์แมน ตรงที่เขาไม่ได้มีพลังวิเศษใดๆ เป็นเพียงคนธรรมดาที่ได้รับการฝึกฝนด้านศิลปะการต่อสู้ และฝึกมาให้ชาญฉลาด อาศัยความสามารถในการสืบสวนล้วงลึกเรื่องราวขั้นเทพ รวมทั้งนำเงินมหาศาลที่ได้จากมรดกของพ่อแม่ มาพัฒนาเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ที่จะช่วยทุ่นแรงในการปราบปรามเหล่าร้าย

คาแรกเตอร์แบทแมนได้รับความนิยมแทบจะทันทีที่ออกตีพิมพ์ จนในไม่ช้าก็ดังแล้วแยกวงมาเป็นหนังสือการ์ตูนที่พะหัว Batman เองในปี 1940 ต่อมาอีก 2 ทศวรรษ ความนิยมในตัวมนุษย์ค้างคาวยังคงมีมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งปลายทศวรรษที่ 1960 ซีรีส์ Batman ทางโทรทัศน์ก็ออกมาตอกย้ำความสำเร็จของตัวการ์ตูนตัวนี้ได้เป็นอย่างดี

ปี 1986 แฟรงค์ มิลเลอร์ สร้างสรรค์มินิซีรีส์แบตแมน 4 เล่มจบ ชื่อ The Dark Knight Returns ได้รับความนิยมอย่างสูง เช่นเดียวกับ The Killing Joke โดย อลัน มอร์ และ Arkham Asylum : A Serious House on Serious Earth ของแกรนต์ มอร์ริสัน และในช่วงเวลาใกล้ๆ กัน หนังเรื่อง Batman ที่วอร์นเนอร์ บราเธอร์ส สร้างออกมาก็ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล

75 ปี แบตแมน อัศวินแห่งความมืด

 

แบทแมนกลายเป็นไอคอนในวัฒนธรรมอเมริกันไปแล้ว คาแรกเตอร์จากตัวการ์ตูนนี้ได้รับการนำไปสร้างสรรค์ออกมากมายหลากหลายสื่อ ตั้งแต่วิทยุ โทรทัศน์ และภาพยนตร์ นอกจากนี้ยังเป็นของพรีเมียม ของเล่น และวิดีโอเกมที่สามารถขายไปได้ทั่วโลก โดยในปี 2011 เว็บไซต์เกมออนไลน์ IGN (Imagine Games Network) จัดอันดับมนุษย์ค้างคาวให้เป็นที่ 2 ใน 100 ยอดการ์ตูนฮีโร่ตลอดกาล (IGN's Top 100 Comic Book Heroes of All Time) เป็นรองก็เพียงซูเปอร์แมนเท่านั้น ขณะที่ Empire นิตยสารภาพยนตร์ของอังกฤษ ก็จัดให้แบทแมนอยู่ในอันดับ 2 ของ 50 สุดยอดคาแรกเตอร์การ์ตูนตลอดกาลเช่นเดียวกัน

ที่ผ่านมา มีการนำคาแรกเตอร์แบทแมนมาสร้างเป็นทีวีและภาพยนตร์บ่อยครั้ง และคนที่รับบทบาทแต่ละตอนไม่ซ้ำกันเลย ตั้งแต่ ลิวอิส วิลสัน โรเบิร์ต โลเวอรี อดัม เวสต์ ไมเคิล คีตัน เควิน คอนรอย วาล คิลเมอร์ จอร์จ คลูนีย์ คริสเตียน เบล และคนที่กำลังจะมารับบทบาทนี้คนล่าสุดคือ เบน อัฟเฟล็ก