posttoday

มิกกี้เมาส์ จากวันนั้น จนถึงวันนี้

27 กรกฎาคม 2557

ในโลกแห่งภาพยนตร์การ์ตูน เดอะ วอลท์ ดิสนีย์ คือหนึ่งในบริษัทที่ผลิตภาพยนตร์การ์ตูนหลากหลายเรื่อง

โดย...ตุลย์ จตุรภัทร

ในโลกแห่งภาพยนตร์การ์ตูน เดอะ วอลท์ ดิสนีย์ คือหนึ่งในบริษัทที่ผลิตภาพยนตร์การ์ตูนหลากหลายเรื่อง หลากหลายรสชาติ ที่ได้เข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจน้องๆ หนูๆ มาอย่างยาวนาน (ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น) แปลกดีนะ ที่เมื่อเราเห็นสัญลักษณ์ของเดอะ วอลท์ ดิสนีย์ อย่างเจ้าตัวการ์ตูน มิกกี้เมาส์ เราก็ตกหลุมรักได้ทันที โดยไม่รู้ว่าเจ้าการ์ตูนตัวนี้มีที่มาอย่างไร เห็นอะไรเป็นมิกกี้เมาส์ เป็นต้องซื้อเก็บไว้หมด (ของผมมีพวงกุญแจรถ ปากกา เสื้อยืด เคสโทรศัพท์มือถือ) เอาเป็นว่า เรามาย้อนเรื่องราวตั้งแต่ปี 2471 กันดีกว่าว่า 86 ปีผ่านมา เกิดอะไรขึ้นบ้างกับเจ้าตัวการ์ตูนที่มีชื่อว่า “มิกกี้เมาส์”

ก่อนจะมาเป็นมิกกี้เมาส์ ตัวการ์ตูนหนูตัวนี้ เดิมทีมีชื่อว่า “มอร์ติเมอร์” แต่ ลิเลียน ดิสนีย์ ภรรยาของวอลท์ ดิสนีย์ (เจ้าของบริษัท เดอะ วอลท์ ดิสนีย์ นั่นแหละ) คิดว่าชื่อมิกกี้ น่าจะฟังรื่นหูกว่า นอกจากนี้มิกกี้ยังมีชื่อจริงว่า ไมเคิล เมาส์ และนับตั้งแต่นั้นมา “มอร์ติเมอร์” ก็กลายเป็นชื่อตัวการ์ตูนตัวอื่นแทน

มิกกี้ ปรากฏตัวครั้งแรกในเรื่อง เรือไอน้ำวิลลี่ การ์ตูนสั้นขาวดำ ที่มีการประสานดนตรีกับซาวด์เอฟเฟกต์เข้าด้วยกัน โดยวันที่ฉายรอบปฐมทัศน์ คือวันที่ 18 พ.ย. 2471 ซึ่งวันนี้ถือเป็นวันเกิดอย่างเป็นทางการของเจ้ามิกกี้ สำหรับบทพูดครั้งแรกของมิกกี้ คือ “ฮอท ดอกส์ ครับ!” จากเรื่อง เด็ก คาร์นิวัล ในปี 2472 พอ 6 ปีต่อมา มิกกี้ ก็ปรากฏตัวแบบมีสีมันเป็นครั้งแรกในภาพยนตร์สั้นเรื่อง The Band Concert ซึ่งได้รับการตอบรับจากแฟนๆ ดีมากจนมิกกี้ไม่ปรากฏตัวเป็นขาวดำอีกเลย

มิกกี้เมาส์ จากวันนั้น จนถึงวันนี้

 

มิกกี้ ได้รับการปรับโฉมใหม่โดยนักวาดการ์ตูน เฟร็ด มัวร์ ให้มีหุ่นแบบแพร์เชพ จมูกสั้นขึ้นและเขาเป็นคนที่แนะนำเครื่องหมายการค้าถุงมือสีขาวให้แก่มิกกี้ โดยใส่ถุงมือสีขาวเป็นครั้งแรกในเรื่อง The Pointer ในปี 2482 และรูปลักษณ์ของมิกกี้ก็ได้รับการปรับเปลี่ยนทีละเล็กทีละน้อยให้เหมือนกับมิกกี้เมาส์ที่เรารู้จักในปัจจุบัน สำหรับภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องยาวของมิกกี้เรื่องแรก คือ แฟนตาเซีย ในปี 2483

สำหรับความลับของมิกกี้ก็มีเหมือนกัน ไม่ใช่ไม่มี 10 ความลับของมิกกี้มีอยู่ว่า

1.มิกกี้ มีนิ้วแค่สี่นิ้ว โดยมือทั้งสองข้างของมิกกี้มีนิ้วแค่สามนิ้ว รวมกับหัวแม่มืออีกหนึ่ง! ดิสนีย์ให้เหตุผลว่ามันเป็นเรื่องของศิลปะ และเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจทางด้านการเงินด้วย โดยเขาอธิบายว่า “นิ้วห้านิ้วดูเหมือนจะมากเกินไปสำหรับหนู แถมมันจะดูคล้ายหวีกล้วย ส่วนเรื่องเงินนั้น ถ้าหักลบนิ้วออกไปข้างละนิ้วสำหรับภาพวาดมิกกี้เมาส์ 4.5 หมื่นภาพ ก็จะประหยัดเวลาไปได้ 6 นาทีครึ่ง ซึ่งจะทำให้ประหยัดเงินที่ใช้ในสตูดิโอไปได้เป็นล้านเลยทีเดียว”

มิกกี้เมาส์ จากวันนั้น จนถึงวันนี้

 

2.มิกกี้ ชอบอ่านหนังสือ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ไทม์ และนิวส์วีก

3.มิกกี้ มีคำอุทานที่มักจะพูดติดปากเสมอว่า “คุณพระช่วย” หรือบางทีก็ “โอ๊ย ตายล่ะ” “โอ้ ไม่” และ “โอ๊ะ โอ”

4.วอลท์ ดิสนีย์ คือคนแรกที่ให้เสียงมิกกี้เมาส์ โดยเสียงแหลมเล็ก ที่ฟังดูเหมือนเขินอาย ถือเป็นสิ่งที่ทำให้คนดูต่างจดจำ และถือเป็นความภูมิใจส่วนตัวของดิสนีย์เลยก็ว่าได้ (เขาพากษ์เสียงของมิกกี้ด้วยตัวเอง ตั้งแต่ปี 2471 ถึงปี 2490)

5.วอลท์ ดิสนีย์ ได้แรงบันดาลใจในการสร้างมิกกี้เมาส์ จากหนูเชื่องๆ ตัวหนึ่งที่คอยวิ่งบนโต๊ะของเขาที่ ลาฟ โอ แกรม เมืองแคนซัส รัฐมิสซูรี

6.มิกกี้สวมใส่ชุดมากกว่า 175 ชุด แต่เขามักจะสวมกางเกงสีแดงที่มีกระดุมใหญ่สองเม็ดเป็นประจำมากกว่า

7.มิกกี้ได้รับการจินตนาการว่า สูงประมาณ 69 เซนติเมตร หรือ 2 ฟุต 3 นิ้ว หนัก 10 กิโลกรัม หรือ 23 ปอนด์

8.นอกจากพลูโตแล้ว มิกกี้มีสัตว์เลี้ยงตัวอื่นๆ ด้วย ได้แก่ ม้าแทงเกิ้ลฟุต ปลาทองเบียงก้า แมวมิลตันและแมวลีซ่า ช้างโบโบ้ นกกระจอกเทศออสการ์ และปลากับเปิลส์

9.มิกกี้ชอบมินนี่ พลูโต เพื่อนๆ ชอบเล่นสนุก, เต้นแท็ปแดนซ์, กินแซนด์วิช และการผจญภัย

10.มิกกี้ไม่ชอบถูกเรียกว่า หนู ไม่ชอบถูกเอาเปรียบ ไม่ชอบตัวโกง และไม่ชอบให้เพื่อนๆ ทำไม่ดี

ในวันนี้ มิกกี้ยังคงเข้าถึงกลุ่มผู้ชมทุกเพศทุกวัย แม้ว่ามิกกี้จะอายุมากแล้ว แต่มิกกี้ก็ยังคงโด่งดังและรับบทสำคัญในซีรีส์ เรื่อง “มิสเตอร์ ไนซ์ กาย” ที่ให้ทั้งสาระความรู้และความบันเทิงแก่ผู้ชมทุกเพศทุกวัย และจะยังคงอยู่ในใจไปตลอดกาล