posttoday

ปั่นไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว เจ้าพ่อเพลงรักแสนอบอุ่น

13 กรกฎาคม 2557

แม้ใครหลายคนอาจจะเกิดมาไม่ทันได้ฟังเพลงดัง รักนิรันดร์ รักล้นใจ รักยืนยง

โดย...นายใจดี

แม้ใครหลายคนอาจจะเกิดมาไม่ทันได้ฟังเพลงดัง รักนิรันดร์ รักล้นใจ รักยืนยง และเพลงดังเพลงอื่นๆ จากอัลบั้มเพลงชุดแรก ปั่น (ฝันที่หลุดลอย) ในยุคที่ชื่อของ “ปั่นไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว” ในฐานะศิลปินหน้าใหม่ กำลังดังเปรี้ยงปร้าง!! พร้อมได้รับการตอบรับจากแฟนเพลงอย่างอบอุ่นเมื่อ 20 กว่าปีก่อนนู้น แต่เชื่อได้ว่าแม้จะไม่ทันได้รู้จัก ทว่าหลายคนก็คงจะได้มีโอกาสเก็บตกฟังเพลงของผู้ชายคนนี้เป็นแน่ เพราะเพลงของเขายังดังเป็นอมตะข้ามผ่านเวลามาได้หลายสิบปี

ในโอกาสที่ปั่นได้ออกซิงเกิลใหม่ “เพลงรักเพลงใหม่” ในอัลบั้ม “ดิ เอมตี้ รูม” ของค่าย เฟลโล่ว์ มิวสิค ในเครือ โมโน มิวสิค จึงให้ช่วยเล่าย้อนถึงวันที่เป็นศิลปินหน้าใหม่ งานนี้เจ้าตัวหัวเราะเสียงดังอย่างอารมณ์ดีก่อนเล่า สีหน้าแววตาราวกับภาพในวัยหนุ่ม ศิลปินหน้าใสหวนกลับมาอยู่ตรงหน้าอีกครั้ง

ปั่นไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว เจ้าพ่อเพลงรักแสนอบอุ่น

 

“ตอนนั้น...คือไม่อยากจะนับเลยว่ากี่ปีมาแล้ว (หัวเราะ) ก็ 20 กว่าปี เกือบ 30 ปีได้ หลายเพลงมาก เพลงรักนิรันดร์ กลับบ้านเรา ฝันที่หลุดลอย ที่คนค่อนข้างชอบเพลงของเรา และให้การตอบรับดีมาก เดินไปไหนก็มีคนเดินเข้ามาทักตลอด เรียกพี่ปั่นๆๆๆ ที่ร้องเพลงโน้นเพลงนี้ ซึ่งก็ดีใจนะ เพราะตอนนั้นเราก็เพิ่งเข้ามาเอง ที่ผ่านมาก็โนเนมไม่มีคนรู้จักเลย ต้องขอบคุณศิลปินรุ่นพี่หลายๆ คน โดยเฉพาะพี่ชรัส เฟื่องอารมย์ ที่ชักชวนเข้ามาร้องเพลง

ก็ไม่เคยคาดหวังหรอกว่าจะโด่งดังอะไร แค่ได้โอกาสร้องเพลงอัดเสียงก็ดีใจมากๆ แล้ว แต่ตอนนั้นจำได้แม่นว่าได้เห็นเนื้อเพลงครั้งแรกก็รู้สึกเหมือนกันว่า เนื้อเพลง ดนตรี การเรียบเรียงเพลงต่างๆ มันดีมากๆ และเรื่องราวของเพลงที่แต่งขึ้นในตอนนั้นก็ค่อนข้างล้ำและทันสมัยมากๆ แต่ก็ไม่กล้าคาดหวังว่าเพลงของเราจะเข้าไปอยู่ในใจแฟนเพลงได้”

ปั่นไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว เจ้าพ่อเพลงรักแสนอบอุ่น

 

เสน่ห์ของเพลงปั่นคือ เนื้อหาเพลงในแง่บวก อบอุ่น ฟังสบาย ทำให้โดนใจแฟนเพลงหลายๆ รุ่น มีผลงานอัลบั้มถึง 11 อัลบั้มเชียว “ต้องยกความดีความชอบให้กับทีมงานเบื้องหลังการทำเพลงจริงๆ ครับ ลักษณะดนตรี เนื้อหา ทุกอย่างมันสอดคล้องกันหมด ที่เพลงมันเดินมาถึงทุกวันนี้ได้ด้วยตัวของมันเอง ทำให้คนได้รู้จัก ปั่นไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว อยู่ ดีใจที่การมีเพลงในอัลบั้มแรกที่ดีสามารถต่อยอดมาได้ถึงตอนนี้ ที่ทำให้พี่มีอัลบั้มเดี่ยวมากว่า 11 อัลบั้มแล้ว”

นึกถึงปั่นแล้ว ต้องนึกถึงนักร้องคู่ขวัญด้วย ซึ่งมีศิลปินหญิงหลายคนที่มาร้องเพลงด้วยกัน จับมือกันดัง “เป็นนักร้องคู่กับใครได้หมดนะ และก็รู้สึกยินดีมากที่ได้ร่วมงานกับนักร้องหญิงคนเก่งของเมืองไทยหลายๆ คน อย่าง คุณอุ้ย รวิวรรณ จินดา เป็นนักร้องหญิงที่ร่วมงานคนแรกเลย เมื่อปี 2530 ในเพลง สุดท้ายด้วยรัก พี่ตุ๊ก วิยะดา ก็ซี้ แอน ธิติมา อัยย์ พรรณี ดา เอ็นโดรฟิน ซึ่งเราเองก็ไม่คิดว่าจะมาจับคู่ใคร แล้วแต่โปรดิวเซอร์ คนแต่งเพลงมากกว่า ที่เขาเห็นเคมีความเข้ากันของใครมากกว่า ซึ่งเป็นโชคดีของเราที่เข้ากับศิลปินหญิงในเมืองไทยได้หลายคน ทุกคนที่ทำงานด้วยก็น่ารักครับ มีคาแรกเตอร์ น้ำเสียง เทคนิคการร้องที่แตกต่างคนละแบบเลย แต่คนอื่นๆ จะมาโฟกัสมากๆ ก็กับคุณ มิ้นท์ มาลีวัลย์ ก็เข้าใจ เพราะเพลงที่ร้องคู่กันอย่างเพลง เล็กๆ น้อยๆ เมื่อช่วงปี 2534 การตอบรับหลังปล่อยเพลงไป ก็ทำให้เราสองคนมีงานโชว์ตัว เดินสายร้องเพลงเข้ามาเยอะมาก มีงานแทบทุกวัน ช่วงนั้นเป็นช่วงที่เหนื่อยมากจริงๆ แต่ก็เต็มไปด้วยความสุขกับงานเพลงของเรา”

ปั่นไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว เจ้าพ่อเพลงรักแสนอบอุ่น

 

ส่วนใครที่เป็นแฟนของปั่นตั้งแต่อัลบั้มแรกจนถึงปัจจุบัน คงปลื้มปริ่มเพราะท่ามกลางการทำงานเพลงที่การแข่งขันสูง ศิลปินหน้าใหม่ผุดขึ้นราวดอกเห็ด ยากนักที่ศิลปินรุ่นเก่าจะยังคงผลิตงานเพลงใหม่ๆ ออกมา แต่ในวันนี้ปั่นทำได้

“ที่ทำอยู่ตอนนี้ก็มีอัลบั้มเพลงแจ๊ซ และใหม่ล่าสุด คือ ร้องเพลงในอัลบั้ม ดิ เอมตี้ รูม ของค่าย เฟลโล่ว์ มิวสิค ในเครือ โมโน มิวสิค ชื่อเพลงว่า เพลงรักเพลงใหม่ ที่มีน้องๆ ที่รู้จักกันตั้งแต่ที่ตอนทำเดอะเทรนเนอร์ 2 ชักชวนมาร้องเพลงในอัลบั้มนี้ เป็นเพลงเกี่ยวกับความรักที่หลากหลายรูปแบบ อารมณ์ของคนเหงา ไม่มีใคร ซึ่งเพลงที่ผมร้อง จะเป็นเพลงที่บอกเล่าถึงผู้ชายคนหนึ่ง ที่พยายามจะแต่งเพลงรักสักหนึ่งเพลง แต่แต่งเท่าไรก็ไม่เคยจบเพลงได้ซะที เพราะความรักที่มีไม่เคยสมบูรณ์ เลิกรากับคนรักไปซะก่อน ก็เป็นค่อนข้างเศร้านะ แต่ก็เข้าใจได้ นอกนั้นก็มีงานพิธีกรบ้าง ในรายการ คนไทยหัวใจไม่ท้อ ไปทำทัวร์บ้างต่างประเทศ มีงานละครบ้างแล้วแต่ใครจะว่าจ้างครับ”

20 กว่าปี เหมือนจะนาน แต่เมื่อฟังเพลงของปั่นทีไร กลับรู้สึกบทเพลงเหล่านั้นยังคุ้นหูประทับใจอยู่เลย ยังร้องคลอตามได้ตลอดเพลงอีกด้วย เพลงไม่ได้บอกอายุคนฟังหรอก แต่บอกถึงความเป็นเพลงที่ดี ไม่เช่นนั้นคงไม่ข้ามเวลามาครองใจคนได้ทุกยุค