posttoday

ซีรีส์ : ฉันรักกรุงเทพฯ (ซีซัน 1)

25 พฤษภาคม 2553

จะบ่นกระปอดกระแปดกันอย่างไร แต่ลึกๆ แล้วเชื่อว่าทุกคน “รักกรุงเทพฯ” ยิ่งเมื่อมีสถานการณ์ “ไม่ปกติ” เมืองแห่งรอยยิ้มก็พร้อมจะ “ยิ้มต่อ” ขอรักกรุงเทพฯ มาขึ้นอีกอักโข...

จะบ่นกระปอดกระแปดกันอย่างไร แต่ลึกๆ แล้วเชื่อว่าทุกคน “รักกรุงเทพฯ” ยิ่งเมื่อมีสถานการณ์ “ไม่ปกติ” เมืองแห่งรอยยิ้มก็พร้อมจะ “ยิ้มต่อ” ขอรักกรุงเทพฯ มาขึ้นอีกอักโข...

เรื่อง...ทีมแซ่ด

จะบ่นกระปอดกระแปดกันอย่างไร แต่ลึกๆ แล้วเชื่อว่าทุกคน “รักกรุงเทพฯ” ยิ่งเมื่อมีสถานการณ์ “ไม่ปกติ” เมืองแห่งรอยยิ้มก็พร้อมจะ “ยิ้มต่อ” ขอรักกรุงเทพฯ มาขึ้นอีกอักโข...
พวกเขาจะมาพูดถึงกรุงเทพมหานคร...ในแง่มุมของ “ฉัน”...

เอ๋-สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ นักเขียนหนุ่มอารมณ์ดี เจ้าของนามปากกา “นิ้วกลม” บอกว่า คิดถึง... “ความวุ่นวาย คงจะคล้ายกับคำว่ามั่ว แต่คำว่ามั่วนี่ไม่ได้มีแค่แง่ลบอย่างเดียวนะครับ มีทั้งเรื่องบวกและลบ เป็นความมั่วที่มีสีสัน” นักเขียนดังยิ้มกว้าง

ซีรีส์ : ฉันรักกรุงเทพฯ (ซีซัน 1) ซี-ฉัตรปวีณ์

ใช้ชีวิตเสรีอย่างสำราญในเมืองหลวงแห่งนี้มาก็โชกโชน แน่นอนว่าต้องมีความทรงจำดีๆ ต่อสถานที่สุดแสนประทับใจที่โดนใจหนุ่มเอ๋อย่างไม่มีวันลืมเลยจริงๆ ก็คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสวนลุมพินี

“ทั้งสองแห่งนี้เป็นที่ที่ผมได้พบรักกับแฟนของผม และได้นัดเดตกันครั้งแรก สวนลุมพินีเป็นสวนสาธารณะที่สวยงามมากแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เลยนะผมว่า ผมกับแฟนชอบไปวิ่ง ไปพักผ่อนในบรรยากาศดีๆ ตอนช่วงเย็นๆ”

นิ้วกลม สารภาพว่าก่อนหน้านี้ไม่เคยรู้สึกรักกรุงเทพฯ มากมายเท่าไหร่นัก จนกระทั่งต้องพลัดพรากจากไปทำงานถึงประเทศจีนเมื่อหลายปีก่อน

“ความรู้สึกรักกรุงเทพฯ รักบ้านเกิดเมืองนอนมากๆ เข้ามาตอนนั้น จากไปแค่ 1 ปี แต่ไม่รู้ทำไมคิดถึงที่นี่มากเหลือเกิน น่าจะเป็น 3 สิ่งสำคัญ คือ มีแฟนเราอยู่ มีเพื่อนๆ เราอยู่ และมีครอบครัวเราอยู่ที่นี่ กรุงเทพฯ จึงเป็นสถานที่ที่ไม่เหมือนที่อื่นในความรู้สึกของผม”

เช่นเดียวกับ ภัทร จึงกานต์กุล ผู้ประกาศข่าวและพิธีกรผู้มากความสามารถจากช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณ ที่เห็นตรงกันว่าเมื่อเอ่ยถึงกรุงเทพฯ ใครๆ ก็ต้องนึกถึงภาพความวุ่นวายของรถราบนท้องถนนและผู้คนบนฟุตปาท

“ที่นี่คือศูนย์กลางของทุกสิ่งทุกอย่างในสังคมไทย เป็นเมืองที่ไม่เคยหลับใหล แต่มันก็มีเสน่ห์ มีความน่ารักอยู่ในตัว” ผู้ประกาศหนุ่มตี๋หล่อบอกสั้นๆ

ความทรงจำที่ฝังแน่นไม่มีวันลืมเลือนได้เกี่ยวกับกรุงเทพฯ ของเขา วนเวียนอยู่ใจกลางเมืองย่านปทุมวัน-สามย่าน

“ผมใช้ชีวิตวนเวียนอยู่แถวๆ นั้นนานกว่า 10 ปี ทั้งเรียนหนังสือตั้งแต่เตรียมอุดมศึกษา ต่อที่จุฬาฯ ทั้งกวดวิชาก็เลือกแถวๆ สยาม พักผ่อนก็กิน เที่ยว เล่นอยู่ในละแวกนั้น ไม่ไปไหนไกล สนุกมากครับ ได้เห็นความเจริญ ความศิวิไลซ์ต่างๆ มันผุดขึ้น เห็นการพัฒนาหลายๆ ด้านของสังคมไทย อาคารตึกสูงระฟ้า ศูนย์การค้า จนถึงแฟชั่นการแต่งตัวของวัยรุ่น

กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่ทุกความเป็นไปไม่ได้คือความเป็นไปได้ ต้อนรับทุกไลฟ์สไตล์ของมนุษย์ทุกคนจริงๆ ทั้งวิถีชีวิตแบบกลางวันและกลางคืน ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน สถานที่ท่องเที่ยว สถานบันเทิง รวมไปถึงศูนย์การค้าต่างๆ ที่มีความหลากหลายตลอด 24 ชั่วโมง

แต่สิ่งที่ผมอยากเห็นที่สุดก็คือ ทำอย่างไรให้กรุงเทพฯ มีความเป็นชนบทมากขึ้น ผมหมายถึงความรักและหวงแหนแผ่นดินที่อยู่อาศัย มีส่วนร่วมในการพัฒนาบ้านเมืองอย่างแท้จริง ไม่ใช่ต่างคนต่างอยู่ ไม่มีใครสนใจใครอย่างที่ผ่านมา” ทั้งหมดนี้เป็นเหตุผลที่ทำให้ชายหนุ่มหลงรักกรุงเทพฯ อย่างหมดหัวใจ

ซีรีส์ : ฉันรักกรุงเทพฯ (ซีซัน 1) นิ้วกลม

ด้านผู้ประกาศข่าวเช้าสาวสวยจากช่อง สทท. 11 ซี-ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์ เล่าถึงความประทับใจในเมืองหลวงซึ่งเป็นบ้านเกิดของเธอเช่นกัน “กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่มีอาหารการกินอุดมสมบูรณ์ อยู่แล้วรู้สึกสงบสุขและมีความสุขมากที่สุดค่ะ”

ทุกครั้งยามอ่อนล้าโรยแรง สถานที่ในกรุงเทพฯ ที่ทำให้จิตใจของเธอเบิกบานขึ้นได้ คือ วัดปากน้ำภาษีเจริญ ซึ่งซีสารภาพว่าได้ไปทำบุญทีไรก็จะรู้สึกผ่อนคลายเสมอๆ

“กรุงเทพฯ ยังเป็นเมืองที่มีเรื่องราวความสำคัญระดับประเทศมากมาย เหตุการณ์ที่ซีประทับใจมากที่สุดก็คืองานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี พุทธศักราช 2549 ซีได้มีส่วนช่วยเป็นล่ามแปลภาษาให้กับสื่อมวลชนต่างประเทศที่เข้าร่วมงาน ทำให้รู้สึกภูมิใจที่มีส่วนในงานสำคัญครั้งประวัติศาสตร์ และช่วยตอบคำถามสื่อต่างชาติไปยังทั่วโลกว่าเรารักในหลวงของเรามากเพียงใด” น้ำเสียงของเธอเต็มไปด้วยความภูมิใจ

สาวสวยคนนี้ฝากบอกไปยังคนกรุงเทพฯ ทุกคนว่า อยากให้กลับมามีรอยยิ้มอีกครั้ง เพราะเมื่อใดที่รอยยิ้มปรากฏบนทุกใบหน้า เมื่อนั้นทุกอย่างก็จะดีขึ้นได้เอง

ฟากนักแสดงหนุ่มมากฝีมือ ต่าย-ณัฐพนธ์ ลียะวณิช มีมุมมองต่อกรุงเทพฯ ในฐานะบ้านเกิดที่หล่อหลอมให้เขากลายเป็นคนเมืองอย่างเต็มตัว เปี่ยมไปด้วยไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัย ขณะเดียวกันมหานครแห่งนี้ยังสะท้อนถึงความหลากหลายของวิถีชีวิต แรงบันดาลใจ และพลังศรัทธา ซึ่งแสดงอัตลักษณ์เฉพาะตัวได้เด่นชัด

“ด้วยความที่ผมเป็นคนกรุงเทพฯ ผมก็เลยรู้สึกว่าใกล้ชิดกับมันมาก เห็นความเปลี่ยนแปลงแบบที่คนหนุ่มสาววัยผมเจอะเจอ ถ้าพูดถึงกรุงเทพฯ ภาพแรกที่ผมนึกขึ้นได้ คือ วัดพระแก้ว เพราะที่นี่เป็นเสมือนหัวใจของกรุงเทพฯ และมันก็เป็นหัวใจของประเทศไทย เป็นที่ที่มีความสำคัญต่อคนกรุงเทพฯ และคนไทยในเชิงสัญลักษณ์แห่งจิตวิญญาณ อีกด้านหนึ่งคุณค่าของที่นี่ยังมีความสำคัญต่อนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ใครมากรุงเทพฯ ก็ต้องมาวัดพระแก้ว เพราะถ้าไม่มาก็เหมือนว่ายังมาไม่ถึงกรุงเทพฯ”

ซีรีส์ : ฉันรักกรุงเทพฯ (ซีซัน 1) ต่าย-ณัฐฐพนธ์

สำหรับสถานที่ประทับใจ สยามสแควร์ คือชื่อแรกที่หลุดออกมาจากปากของต่าย ซึ่งเขาเรียกว่า “ดาวน์ทาวน์ของกรุงเทพฯ” ที่มีความทรงจำดีๆ ตั้งแต่เด็กๆ ผ่านไปนานเท่าไหร่ก็ยากจะลืมเลือนได้

“คนที่โตมากับสยามสแควร์ ผมว่ามันคือช่วงที่น่าจดจำจริงๆ นะ อย่างผมโตมากับสยามฯ เพราะมันเป็นที่เที่ยวแรกๆ ที่ผมรู้จัก จนถึงตอนนี้ผมก็ยังมาสยามฯ ผมจะมีร้านซีดีเพลงที่มาประจำอยู่แถวๆ ซอย 5 มันผูกพันกับผมมาก ไปซื้อที่อื่นก็ไม่เหมือนที่นี่และร้านนี้”

ขณะที่ภาพกรุงเทพฯ ของ คริส หอวัง หมวยสาวเจ้าเสน่ห์ คือ บ้าน เธอยืนกรานเช่นนั้น แม้ว่าจะผ่านชีวิตการเป็นเด็กนักเรียนนอก แต่ความอบอุ่น ปลอดภัย น่ารัก ล้วนหาได้จากกรุงเทพฯ

“กรุงเทพฯ อาจจะไม่ได้พัฒนารุดหน้าเหนือที่อื่นๆ แต่คริสว่ามันก็สร้างความภาคภูมิใจให้เรานะ เวลาที่ใครๆ ถาม... มาจากไหน หนูจะตอบว่ากรุงเทพฯ ประเทศไทย”
ส่วนสถานที่ที่ประทับใจและผูกพัน คริส ลังเลที่จะตอบ เพราะเธอยอมรับ...ช่างมีมากมาย แต่ในที่สุดเธอก็ตัดใจเลือก...

“จตุจักรค่ะ จำได้ว่าเกิดมาก็ได้ยินชื่อแล้ว ตอนนั้นบ้านอยู่หลักสี่ คุณพ่อก็จะพาไปเดินสวนจตุจักรบ่อย ไม่รู้หรอกว่าทำไมต้องไปเดิน พอมาทบทวน เออ...หนูชอบกินเม็ดบัวนี่เอง ซึ่งที่จตุจักรจะมีเม็ดบัวสดๆ ขาย หนูชอบจตุจักรตรงที่มีความเป็นตัวเองสูง มีคาแรกเตอร์ไม่เหมือนใครดี และมีสารพัดของใช้ของกินทุกอย่างให้ซื้อหา เอาง่ายๆ เลยนะคะ สัตว์เลี้ยง ต่างประเทศไม่มีแบบนี้ หรือถ้ามีหนูว่าต้องมีกลุ่มต่อต้านออกมาประท้วงแน่นอน”