posttoday

เป็นเพียงอดีต คริส EXO

14 มิถุนายน 2557

ตลอดระยะเวลาเดือนสองเดือนมานี้ ข่าวคราวที่ดูจะเดาตอนจบไม่ถูก และระหว่างทางนั้นก็ไม่ค่อยจะราบรื่นนัก

ตลอดระยะเวลาเดือนสองเดือนมานี้ ข่าวคราวที่ดูจะเดาตอนจบไม่ถูก และระหว่างทางนั้นก็ไม่ค่อยจะราบรื่นนัก สำหรับการฉีกสัญญากับค่ายต้นสังกัด “SM Entertainment เดินออกจากวงบอยแบนด์ EXO ของ “คริส” หรือ “อู๋อี้ฟาน”

การขอแยกตัวของสมาชิกบอยแบนด์ของเกาหลีไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ แต่ครั้งนี้สร้างความฮือฮาได้ไม่น้อย เพราะจบกันไม่สวย แต่คริสกลับยื่นฟ้องร้องต้นสังกัดเดิม SM Entertainment เพื่อขอยกเลิกสัญญาเพื่อให้สัญญาของเขาเป็นโมฆะ ซึ่งสิ่งที่เขากำลังทำอยู่นั้นสร้างแรงสั่นสะเทือนวงการเคป๊อปอีกครั้ง หลังจากที่รุ่นพี่ “ฮันเกิง” อดีตสมาชิงวงซูเปอร์จูเนียร์ เคยถอนตัวออกมาแล้วยื่นฟ้องต้นสังกัด และผลปรากฏออกมาว่าชนะเสียด้วย

เหตุการณ์ครั้งนี้หลายคนมองว่าคริสกำลังเดินตามรอยเท้าฮันเกิง เสียงฮือฮาดังอีกครั้งเมื่อความจริงปรากฏว่า ทนายของคริสคือ “โชบัมซุค” จากสำนักงานกฎหมายฮานยูล ซึ่งเคยเป็นทนายความให้กับคดีของฮันเกิง และตอนนี้ได้ทำการยื่นฟ้องต่อศาลกลางของกรุงโซลแล้ว

มีกระแสปล่อยออกมาเป็นระลอก สำหรับการขอยกเลิกสัญญาของคริส ทั้งว่ากันไปว่า ทนไม่ไหวกับสัญญาทาส ตกลงเรื่องงานกันไม่ได้ ส่วนแบ่งรายได้ที่ตัวเลขไม่ยุติธรรม แบบนี้คงไม่ต้องบอกนะว่าใครได้มากได้น้อย คริสได้รับการทาบทามให้เล่นหนังอยู่หลายครั้งแต่ทางต้นสังกัดปัดตก ทาง SM และคริสไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับเรื่องของผลงาน

ในขณะที่เป็นข่าวคาราคาซังกันอยู่ร่วม 2 เดือน มีเพียงถ้อยแถลงเดียวที่ออกมาจากคริส ที่โพสต์เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมาทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก

โดยโพสต์ข้อความสุภาษิตจีนเขียนด้วยลายมือ มีความหมายว่า “ตั๊กแตนขวางรถ”

พร้อมข้อความว่า “ผมสบายดีครับ ผมขอให้ทุกคนมีความสุขและหวังว่าทุกอย่างจะดีขึ้นสำหรับทุกคน ขอขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนผม และขอบคุณทุกเสียงจากพวกคุณ อู๋อี้ฟานยังอยู่ตรงนี้เสมอ!”

และนั้นคือ การสื่อสารครั้งแรกและยังคงเป็นครั้งเดียวของคริส

อย่างไรก็ตาม การจากไปของคริสก็สร้างความโกลาหลให้กับสมาชิกวงไปไม่น้อย เพราะเหตุเกิดในจังหวะที่วงกำลังออกซิงเกิ้ลใหม่ และจะมีคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งสำคัญของวง แม้หลายเสียงในวงจะบอกว่า การจากไปของคริสทำให้สมาชิกที่เหลือกลับรักใคร่สามัคคีกันมากขึ้น และอยู่ได้ต่อไปเพียงแค่ขาดคนคนเดียว

สำหรับวง EXO มีสมาชิกทั้งหมด 12 คน ยังจัดให้เป็นบอยแบนด์ป้ายแดงของเกาหลีใต้ เพราะเพิ่งแจ้งเกิดเมื่อปี 2554 และมีผลงานมินิอัลบั้มแรก “MAMA” ในปี 2555 เอง ยังเป็นน้องใหม่อยู่ทว่ากระแสความนิยมกลับเร็วแรงแซงประสบการณ์ และยังเป็นบอยแบนด์เบอร์ล่าสุดของ SM หลังจากที่ไม่มีบอยแบนด์หน้าใหม่ออกมานานถึง 2 ปี ส่วนคริสเป็นชาวจีน มีตำแหน่งเป็นแร็พเปอร์ และหัวหน้าวงยูนิตย่อย EXO-M เกิดเมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2533 ที่เมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ถือสัญชาติจีน-แคนาดา ศึกษาชั้นมัธยมที่โรงเรียนในเมืองกว่างโจว ก่อนย้ายไปศึกษาต่อชั้นมัธยมปลายที่แวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา พูดได้ถึง 4 ภาษา ได้แก่ อังกฤษ จีน เกาหลี และกวางตุ้ง

คริสก้าวเข้าสู่วงการบันเทิง หลังเข้าร่วมการออดิชั่น ในรายการ Canadian S.M. Global Auditions ของ SM Entertainment ปี 2550 หลังจากผ่านการออดิชั่นได้ย้ายมาอาศัยอยู่ที่เกาหลีใต้ในปีต่อมา เพื่อเข้าเป็นเด็กฝึกของ SM ก่อนจะเข้าร่วมวง EXO มีตำแหน่งเป็นแร็พเปอร์ และหัวหน้าวงยูนิตย่อย EXO-M

ในขณะที่วง EXO กำลังประสบความสำเร็จ เป็นที่นิยมของแฟนคลับในแถบเอเชีย แต่คริสเลือกที่จะหันหลังให้กับวง การฟ้องร้องจะจบลงอย่างไรต้องรอเวลา แต่สำหรับอนาคตในวงการเพลงของคริสนั้นแว่วๆ มาว่า อาจจะกลายเป็นศิลปินเดี่ยว สังกัดเดียวกันกับฮันเกิง (Yue Hua Entertainment)