posttoday

สปัน เสลาคุณ นางแบบหน้าเก๋สุดฮอตยุคปี 80

01 มิถุนายน 2557

เมื่อยุค 25 ปีก่อนในแวดวงแฟชั่นคงไม่มีนิตยสารฉบับไหนไม่เคยใช้ สปัน เสลาคุณ ขึ้นปก

โดย...กันย์

เมื่อยุค 25 ปีก่อนในแวดวงแฟชั่นคงไม่มีนิตยสารฉบับไหนไม่เคยใช้ สปัน เสลาคุณ ขึ้นปก ห้องเสื้อดังๆต้องเคยใช้บริการเธอมาแล้วอย่างแน่นอน และที่เห็นจะดังสุดๆ ก็ตอนที่เธอขึ้นพาดหัวข่าวหน้าหนึ่งว่าเป็นนางแบบสาวที่ถูกต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อ HIV

ในยุคที่ผู้คนสมัยนั้นยังขาดความรู้และไม่เข้าใจเรื่องของโรคเอดส์มากนัก จำได้ว่าตอนที่เป็นข่าวนั้นเธอน่าสงสารมาก ที่ถูกประโคมข่าวอย่างแรง ซึ่งตอนนั้นอายุเธอน่าจะเพียง 20 ต้นๆ แต่จากการแสดงออกของเธอที่มีต่อข่าวนั้นเต็มไปด้วยความสุขุมเยือกเย็นให้สัมภาษณ์ปฏิเสธข่าวด้วยความสงบ สุภาพ ปราศจากอารมณ์และไม่ฟูมฟาย เรียกว่าใช้ความสงบ สยบความเคลื่อนไหวอย่างแท้จริง สุดท้ายข่าวของเธอก็เป็นเพียงข่าวลือ ที่สำคัญนายแพทย์ที่เผลอตัวปล่อยข่าวหลุดออกมาก็ดูเหมือนจะไม่ได้แสดงความรับผิดชอบต่อผลกระทบที่เธอได้รับแต่อย่างใด และเธอก็ใจดีที่จะไม่ฟ้องร้องหรือดำเนินการทางกฎหมายอะไร ถือว่าเธอรับมือเรื่องนี้ได้อย่างน่าชื่นชม ถึงขั้นน้าหงา คาราวาน แต่งเพลงชื่อ “โลกวันนี้” เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเธอเลยทีเดียว

สปัน เสลาคุณ นางแบบหน้าเก๋สุดฮอตยุคปี 80

 

ในฐานะนางแบบเธอรุ่งสุดๆ ในยุคนั้นปี 1980-1990 ด้วยใบหน้าสวยเก๋ รูปร่างสูงโปร่งบอบบาง แม้จะไม่สูงเท่ามาตรฐานของนางแบบยุคนี้แต่เธอก็ดูสวยใสสะอาดตาแต่งหน้าขึ้น จะแต่งหน้าโทนไหน ทำผมทรงอะไร ก็ขึ้นกล้องดูดีไปเสียหมด ถือเป็นนางแบบสาวเลือดไทยที่ฮอตฮิตสุดๆ ในระดับแถวหน้า ที่มาแรงแซงโค้งนางแบบสาวลูกครึ่งที่มีไม่น้อยในตอนนั้น

เปิ้นสปัน เสลาคุณ เธอเป็นสาวไทยเชื้อสายมอญ จาก จ.ราชบุรี เข้ามาเป็นนางแบบตั้งแต่อายุ 16 ปี ขณะเรียนอยู่ ปวช.แห่งหนึ่ง เมื่อปี 2527 เธอโดดเด่นอยู่ในวงการเกือบ 10 ปี จนกระทั่งมีข่าวแล้วเธอก็เริ่มเงียบหายไป ในวัย 20 กว่าๆ

สปัน เสลาคุณ นางแบบหน้าเก๋สุดฮอตยุคปี 80

 

เธอมีทั้งงานถ่ายแบบ โฆษณา 2-3 ชิ้น เช่น โฆษณาเลอเวีย โรลออนเมื่อปี 2532 ประกบคู่กับเยลหลี –เยอราดีน ริคอลเดล โฆษณายาสระผมทิมโมเท แป้งคิวท์เพรส และเล่นละครแสงสีเสียงให้กับแม่ฟ้าหลวงรับบทเป็นนางเอกชื่อคำหยาดฟ้า

นอกจากการเป็นนางแบบแล้ว เธอยังมีความเป็นศิลปินอยู่ในตัวอย่างชัดเจน สมัยนี้อาจจะเรียกว่านางแบบสุดติสต์ เพราะเธอมาพร้อมในเรื่องศิลปะและการใช้ชีวิต ทั้งยังชอบวาดรูป เขียนกลอน ศึกษาวรรณกรรม เคยมีงานรวมบทกวีของเธอชื่อ “ชีวิตของหญิงสาว” เมื่อปี 2532 แม้ประวัติการศึกษาจะไม่ได้ระบุว่าเธอเรียนมหาวิทยาลัยที่ไหน (ในตอนนั้น) แต่เธอก็เป็นคนรักการอ่าน การเขียน มีศิลปะในการใช้ชีวิต นิสัยสุขุมนุ่มลึก ลึกลับ มีเสน่ห์ เคยให้สัมภาษณ์ไว้ตอนนั้นว่าถึงจะไม่ได้เรียนมหาวิทยาลัย แต่เธอก็สนใจที่จะเรียนมหาวิทยาลัยชีวิตของตนเอง ชอบที่จะศึกษาชีวิตและธรรมชาติ

สปัน เสลาคุณ นางแบบหน้าเก๋สุดฮอตยุคปี 80

 

หลังจากมีข่าว เธอก็เริ่มหายไปจากวงการ ช่วงแรกมีข่าวว่าเธอไปทำธุรกิจรีสอร์ทที่กุเรปันอยู่กับแฟนหนุ่ม แต่ข่าวว่าหลังจากนั้นไม่มีกี่ปีชีวิตของเธอน่าจะกลับมาอิสระเสรีอีกครั้ง และลาขาดจากวงการไปอย่างสิ้นเชิง จนกระทั่งล่าสุดคนในวงการแฟชั่นบอกว่าเธอไปใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศสกับครอบครัวมีลูกน้อยที่น่ารัก และลาขาดจากวงการอย่างสิ้นเชิง