posttoday

เริ่มแล้ว!เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติระดับนักศึกษา

28 เมษายน 2557

งานเทศกาลภาพยนตร์นักเรียนนักศึกษานานาชาติ กรุงเทพ ถือเป็นประตูแรกในการเชื่อมต่อนักศึกษาเข้าสู่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ ได้แสดงฝีมือให้เป็นที่รู้จักในวงการ

งานเทศกาลภาพยนตร์นักเรียนนักศึกษานานาชาติ กรุงเทพ ถือเป็นประตูแรกในการเชื่อมต่อนักศึกษาเข้าสู่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ ได้แสดงฝีมือให้เป็นที่รู้จักในวงการ

เริ่มต้นขึ้นแล้วสำหรับงานเทศกาลภาพยนตร์นักเรียนนักศึกษานานาชาติ กรุงเทพ ครั้งที่ 5 (Bangkok International Student Film Festival : BISFF) โดยมีการจัดพิธีเปิดงานและมอบรางวัล ที่ภาควิชาภาพยนตร์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต เมื่อวันที่ 28 เม.ย. และจัดแสดงผลงานภาพยนตร์ ผลงานระดับอุดมศึกษาและมัธยมศึกษาจากทั่วโลก ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 29 เม.ย.- 4 พ.ค.นี้

คมสัน แรงเขตกิจ และ ชัชวรรณ ลิมปิศิริ 2 นักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ ผู้เป็นแม่งาน BISFF ครั้งนี้ กล่าวว่า จุดเริ่มต้นเกิดจากจุดเล็กๆที่นักศึกษาทำหนังสั้นแล้วเอามาแบ่งปัน แลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์กันในกลุ่มเพื่อนๆ จนเกิดความคิดที่จะจัดเทศกาลภาพยนตร์ระดับนักศึกษาจากทั่วโลก จากปีแรกที่จัดมีภาพยนตร์ส่งเข้าประกวด 160 เรื่อง มาจนถึงปีนี้มีภาพยนตร์เข้าร่วมประกวดเพิ่มขึ้นเป็น 1,148 เรื่อง จาก 120 สถาบันการศึกษาทั่วโลก โดยมีผลงานที่ผ่านการคัดเลือกให้ร่วมฉายในปีนี้ 160 เรื่อง

“เทศกาลภาพยนตร์นักเรียนนักศึกษานานาชาติ กรุงเทพ เป็นที่สนใจในกลุ่มของนักศึกษา แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ซึ่งเราก็อยากให้คนมาดูงานนี้เยอะๆ เพื่อพัฒนางานนี้ให้เป็นศูนย์กลางการประกวดภาพยนตร์ระดับนักศึกษาในภูมิภาคนี้”คมสัน กล่าว

สำหรับภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลปีนี้ แบ่งออกเป็น รางวัล International Competition ผู้ชนะเลิศคือ ภาพยนตร์เรื่อง WELKOM โดย Pablo Munez Gomez จากสถาบัน Institute des Arts de Diffusion de Louvain la Neuve ประเทศเบลเยี่ยม และรางวัล Thai Competition ผู้ชนะได้แก่ ภาพยนตร์เรื่อง Deleted โดย นิทรรศ สินวัฒนกุล จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

นอกจากนี้แล้ว ยังมีรางวัลขวัญใจกรรมการโดยในระดับ International Competition ได้แก่เรื่อง Grand Canel และระดับ Thai Competition ได้แก่เรื่อง P.O.V. Point of View และ ราตรีประหลาด (Strange Night) รวมทั้งมีรางวัล Young Creative Award จากภาพยนตร์เรื่อง Wished On Your Birthday (HBD มีความสุขมากๆนะเว้ย) และเรื่อง CHEAT (โกง) ซึ่งทั้ง 2 เรื่องนี้เป็นผลงานระดับนักเรียนมัธยมศึกษา และได้รับทุนให้เข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยกรุงเทพ 4 ปีอีกด้วย

ปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้กำกับชื่อดังซึ่งเป็น 1 ในคณะกรรมการตัดสินรางวัลครั้งนี้ กล่าวว่า งานเทศกาลภาพยนตร์นักเรียนนักศึกษานานาชาติ กรุงเทพ ถือเป็นประตูแรกในการเชื่อมต่อนักศึกษาเข้าสู่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ ได้แสดงฝีมือให้เป็นที่รู้จักในวงการ

อย่างไรก็ตาม หากให้วิจารณ์ความแตกต่างของผลงานของนักศึกษาไทยและต่างประเทศ จะพบว่ายังมีไอเดียความคิดในการนำเสนอที่ต่างกันมาก ขอใช้คำว่าไม่ค่อยมีความคิดในเชิงซับซ้อน อาจจะคิดได้ 1-2 ชั้น แต่ไม่มากกว่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาแค่ระดับนักเรียนนักศึกษา แต่เป็นทั้งอุตสาหกรรม เป็นปัญหาของประเทศ สะท้อนว่าบ้านเรายังมีคนความคิดสร้างสรรค์ไม่มากพอ สะท้อนออกมาทางผลงานที่คนไทยมักจะทำได้ดีในภาพยนตร์แนวคอมเมอดี้ ดราม่า แอ็คชั่น เป็นหลัก

สำหรับงานเทศกาลภาพยนตร์นักเรียนนักศึกษานานาชาติ กรุงเทพ นอกจากมีภาพยนตร์จากทั่วโลกมาฉายแล้ว ยังมีกิจกรรมสัมมนาพูดคุยกับมืออาชีพในวงการในหลากหลายหัวข้อ โดยสามารถเข้าชมเข้าฟังได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.bisff.com